Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
spot_img

Sếp FPT Play ‘ra tay’ đưa OKR đơn vị tăng tốc

Phó Tổng Giám đốc Truyền hình FPT (FPT Play, thuộc FPT Telecom) Trần Thị Thu Trang khẳng định, toàn đơn vị đã xem OKR như một phần của công việc, thấu hiểu và tự giác hoàn thành.

“Làm nhanh, làm sớm vì… trước sau gì cũng làm”

Tại FPT Play, OKR gần như trở thành một câu chuyện “đời thường”. Dù có số lượng nhân viên khá lớn nhưng đơn vị luôn dẫn đầu trong việc xác lập/review OKR, không chỉ tại FPT Telecom mà trong cả Tập đoàn. Mọi người nhắc đến OKR trong suốt các cuộc họp, trong chiến lược phát triển hay cả những buổi giao ban đầu tuần.

Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Thị Thu Trang, không phải ngẫu nhiên để anh em đơn vị đều tự giác trong việc đảm bảo tiến độ OKR. Đó là cả một quá trình xây dựng, truyền tải và tạo thói quen từng ngày.

Phó Tổng Giám đốc FPT Play Trần Thị Thu Trang.

Chị thừa nhận, khi mới đưa công cụ OKR vào quản lý/quản trị, cá nhân chị cũng như nhiều người tại đơn vị đã làm theo kiểu đối phó. Phần vì chưa hiểu hết giá trị và lợi ích của OKR đem lại, phần khác vì chủ quan cho rằng OKR không quan trọng.

Tuy nhiên, những áp lực của OKR lại khiến bản thân chị và nhiều anh em đơn vị dần cảm thấy hứng thú. OKR sẽ là công cụ hữu ích nếu sử dụng đúng và sử dụng nghiêm túc. Đặc biệt trong cơn khủng hoảng bởi đại dịch Covid, những mục tiêu OKR như “kim chỉ nam” để đơn vị đi đúng hướng, giữ vững tinh thần và có thêm động lực chinh phục.

Từ làm “đối phó”, bản thân chị đã dịch chuyển, xem OKR như hơi thở và công việc cần làm mỗi ngày. “Cá nhân tôi có quan niệm việc cần làm, tốt nhất là làm trước, làm sớm để còn tập trung cho việc khác. Nên tại FPT Play, tôi luôn luôn động viên anh em làm nhanh OKR. Vì trước sau cũng phải làm”, chị nói.

Sếp cũng “xắn tay” làm

Để leng keng OKR với những mục tiêu thách thức, ban lãnh đạo FPT Play đã phải xắn tay cùng anh em review liên tục. Chị Trang cho rằng, mấu chốt của phương pháp quản trị mục tiêu còn nằm ở việc CFR (Trao đổi – Phản hồi – Ghi nhận).

Ngay ngày đầu báo cáo/thiết lập kỳ OKR mới, chị Trần Thị Thu Trang đã liên tục đề cập với các quản lý triển khai, cập nhật kết quả. Chị cũng làm gương bằng việc tiên phong review OKR, công khai tiến độ báo cáo như một thông điệp nhắc nhở đến toàn đơn vị.

Ở FPT Play, sự trao đổi giữa quản lý và CBNV luôn diễn ra một cách tự nhiên, cởi mở. Chị Trang nhiều lần hẹn nhân viên ở căn-tin, cùng uống cà phê và nói chuyện về OKR. Cả 2 sẽ cùng hướng đến việc gì/mục tiêu gì là quan trọng nhất; điều gì cần phải làm trong quý tới của cá nhân để có sự đóng góp trong mục tiêu chung của bộ phận.

“Cùng trao đổi thẳng thắn về những khó khăn có thể gặp phải mới có thể giúp cho nhân viên hoàn thành mục tiêu đề ra. Tôi nghĩ việc tương tác 1-1 còn giúp cho quản lý và CBNV hiểu nhau hơn. Chỉ khi thực sự thấu hiểu, chúng tôi sẽ có một tập thể đoàn kết, hỗ trợ nhau tốt hơn trong công việc”, chị bày tỏ.

Ngày 11/01 là hạn cuối chấm điểm và phê duyệt OKR tại nhà F.

Nhớ lại trong những ngày đỉnh dịch, Phó Tổng Giám đốc FPT Play sốt sắng khi nhìn vào mục tiêu OKR của Lê Thị Ngọc Hà, nhân sự phòng Kinh doanh quảng cáo. Đây thực sự là một thách thức lớn, vượt ngoài tưởng tượng. Không để nhân viên của mình phải “tự bơi”, sếp Thu Trang quyết định sẽ đồng hành, liên tục trao đổi về tình hình công việc, tiến độ.

Lê Thị Ngọc Hà thừa nhận, OKR và lời động viên của ban lãnh đạo đã giúp chị kiên trì đeo bám, theo đuổi đến cùng. “Nhiều đêm tôi với chị Trang vẫn nói chuyện tới khuya. Những lần trao đổi ấy giúp tôi bám sát hơn mục tiêu OKR của mình”. Kết quả, Hà thành công chinh phục hợp đồng 14 tỷ với một nhãn hàng lớn, vượt cả kế hoạch OKR quý đặt ra.

“Tôi nghĩ mình cũng học được nhiều điều từ nhân viên. OKR quan trọng nhất là biết được mục tiêu của mình là gì, mọi suy nghĩ hành động của mình xoay quanh mục tiêu đề ra thì cơ hội chinh phục sẽ rất cao”.

Chia sẻ về câu chuyện OKR năm 2022 – đánh dấu 25 năm thành lập FPT Telecom – chị Trang khẳng định đơn vị sẽ “Liều mạng để tăng trưởng” với mục tiêu thách thức cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

“Thực sự với OKR, không có cách gì khác ngoài cách phải “Liều mạng”: Liều mạng thay đổi; liều mạng nghĩ khác, làm khác; liều mạng làm thứ chưa bao giờ làm trước đó… đây cũng là tôn chỉ của toàn FPT Play và FPT Telecom trong năm tới”, chị nói.

Ngày 07/01 là hạn cuối để đơn vị hoàn tất công tác CFR (Trao đổi-Phản hồi-Ghi nhận) cũng như đếm ngược thời hạn 5 ngày để chấm điểm và phê duyệt kỳ OKR mới.

Cụ thể, 11/1 là hạn cuối cho việc chấm điểm kỳ OKR quý IV/2021 và phê duyệt OKR quý I/2022. Cán bộ quản lý (CBQL) nhà F được yêu cầu 100% phải hoàn thành đúng hạn.

Ban Triển khai OKR Tập đoàn xác định, tinh thần cho mùa OKR này sẽ là “One FPT-One Deadline” với mục tiêu quan trọng là nhanh, chính xác và đúng hạn. Đặc biệt, cần tăng cường chia sẻ, truyền thông về chiến lược; kết hợp nhiều hình thức CFR (Trao đổi-Phản hồi-Ghi nhận) một cách sáng tạo để tăng hiệu quả vận hành.

Tính đến hết 6/1, toàn nhà F ghi nhận tỷ lệ chấm điểm OKR cá nhân quý IV/2021 đạt 55%; tỷ lệ này là 40% đối với OKR bộ phận. Trung bình toàn Tập đoàn có 40% OKR cá nhân quý I/2022 đã được phê duyệt; 30% đối với OKR bộ phận.

Theo Chungta

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img