Thứ Sáu, Tháng Năm 3, 2024
spot_img

Sáng tạo trong công việc giúp bạn tăng thêm 100 triệu đồng thu nhập?

Việc sáng tạo, cải tiến để nâng cao chất lượng công việc luôn được khuyến khích tại các Công ty. Vậy nếu bạn thực hiện việc này, thu nhập của bạn sẽ có thay đổi như thế nào và có lợi ích gì trong công việc? Cùng khám phá và bàn luận về góc nhìn này.

Tại các doanh nghiệp, tính sáng tạo (Creativity) trong công việc luôn được khuyến khích. Một kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, nhìn chung tình hình đổi mới sáng tạo ở các doanh nghiệp lớn Việt Nam đang chứng kiến nhiều bước tiến đáng kể. Các doanh nghiệp này đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, nghiên cứu và phát triển nhằm cải thiện sản phẩm, dịch vụ và quy trình sản xuất.

Trong suốt nhiều năm qua, FPT Telecom đã triển khai chương trình sáng tạo và cải tiến nhằm tìm ra những sản phẩm mới, ý tưởng nâng cao chất lượng công việc, chuyển đổi số, tối ưu quy trình thực hiện, từ đó đưa ra những con số kết quả ấn tượng. Những sáng kiến này đem lại nhiều lợi ích và đặc biệt giúp cho tác giả của sản phẩm trong công việc thực tế như thế nào?

Sáng tạo giúp nâng cao chất lượng công việc

Tại FPT Telecom, các sáng kiến có thể phân loại thành 3 phần, bao gồm: Ý tưởng về sản phẩm dịch vụ mới để Công ty đầu tư và đưa ra thị trường; Ý tưởng cải tiến công việc đã được trưởng đơn vị phê duyệt và đưa vào triển khai trong thực tế và cuối cùng là các ý tưởng dạng Kaizen về nâng cao, thay đổi quy trình công việc được đề xuất.

Vòng thi Chung khảo của chương trình Sáng tạo FTEL. (Ảnh minh họa)

Trong đó, ý tưởng về sản phẩm dịch vụ mới được trình bày một cách chi tiết, bảo vệ trước Ban Giám khảo tại Innovation Day; ý tưởng cải tiến đã áp dụng và thu được kết quả sẽ được trình bày tại chương trình Sáng tạo FTEL và cuối cùng các Kaizen sẽ đề xuất tại hệ thống Cáo Sáng tạo. Tức mọi ý tưởng đều được Công ty ghi nhận và xem xét, đánh giá một cách cụ thể. Từ cách phân loại ba ý tưởng cũng cho thấy ở bất cứ vị trí công việc nào, người nhà Cáo cũng có thể đưa ra đề xuất của mình, dù ý tưởng nhỏ hay lớn.

Thực tế, các ý tưởng xuất phát từ chính công việc của mỗi người. Đối với người làm Dịch vụ sẽ nhìn thấy những điểm có thể cải tiến, thay đổi tích cực để chất lượng phục vụ Khách hàng tốt hơn. Đội ngũ Công nghệ có thể đưa ra ý tưởng xây dựng hệ thống mới hoặc áp dụng AI, IoT để chuyển đổi số thay vì làm những thao tác thủ công. Những ý tưởng ấy xuất phát với mong muốn công việc trở nên thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn, thao tác đỡ vất vả hơn, từ đó tiết kiệm được thời gian, công sức, nhân sự và cả chi phí.

Một nhân viên Kỹ thuật trước đây vốn phải làm việc ngoài hiện trường liên tục dưới trời nắng nóng, sau khi áp dụng chuyển đổi số trong công việc có thể thao tác trên máy điện thoại, giúp tiết kiệm thời gian tới 3-4 tiếng, chi phí đi lại và có thể chuyển sang làm những nhiệm vụ khác được giao. Mọi ý tưởng dù nhỏ, hay lớn, đều giúp công việc được cải thiện tốt hơn.

Sáng tạo giúp bạn tăng thu nhập

Khi chất lượng công việc được nâng cao, CBNV làm việc hiệu quả hơn, điều này sẽ giúp nâng cao năng suất lao động, giúp đơn vị có kết quả tốt hơn, từ đó được Ban Giám đốc của đơn vị ghi nhận. Đối với những sáng tạo có ảnh hưởng tích cực rõ rệt với sự hoạt động của đơn vị, chắc chắn sẽ được Ban Giám đốc xem xét khen thưởng đặc biệt.

Bên cạnh đó, khi được ghi nhận, CBNV sẽ có thêm động lực, tinh thần để tiếp tục cải tiến công việc, đưa ra những ý tưởng mới, bắt tay vào nghiên cứu chi tiết.

Ngoài ra, những ý tưởng này khi tham gia các chương trình sáng tạo tại Công ty cũng được đánh giá cụ thể, từ đó có những sự khen thưởng, động viên theo từng mức khác nhau. Trong một số trường hợp đặc biệt, Ban Giám khảo các cuộc thi còn đề xuất nhân rộng triển khai tại nhiều đơn vị, nhiều công ty thành viên, không chỉ giới hạn trong một phòng ban. Giải thưởng tại các cuộc thi đều ở mức hấp dẫn, giúp CBNV phần nào tăng thêm thu nhập trong tháng.

Đặc biệt, tại FTEL, mức thưởng năm 2023 được nhân đôi so với các năm trước đó để tạo động lực lớn cho các tác giả, các thành viên nhà Cáo tham gia sáng tạo. Công ty cũng thưởng nhân đôi mức giải iKhiến dành cho các nhóm đạt giải thưởng hàng tháng. Nếu sáng tạo của bạn lọt vào vòng thi Chung kết, hay đạt giải Sáng tạo của năm, bạn sẽ nhận số tiền thưởng lớn hơn nữa vào cuối năm. Cụ thể, nếu bạn nhận được giải thưởng Chung kết iKhiến 50 triệu đồng, bạn sẽ được FPT Telecom thưởng thêm 50 triệu đồng (với chính sách nhân đôi giải thưởng), tức thu nhập trong năm của bạn có thể tăng thêm 100 triệu đồng.

Về mặt đường dài, khi sáng tạo của bạn được ghi nhận, được phát triển tiếp trong tương lai, bạn sẽ nhận được nhiều điều bất ngờ hơn nữa đang chờ đón. Với kinh nghiệm sáng tạo vốn có, bài học rút ra từ quá trình triển khai sáng tạo, bạn sẽ sẵn sàng đưa ra nhiều ý tưởng hơn nữa, từ đó đạt được thêm thành tựu trong quá trình làm việc, có thêm động lực, không ngừng khám phá những điều mới, tích lũy thêm kinh nghiệm cho chính mình.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc sáng tạo?

HB

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img