Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
spot_img

Quản trị dự án khi áp dụng trong công việc

Tiếp nối chuỗi chương trình học tập trên Coursera, trung tâm Đào tạo (FTC) đã tổ chức buổi sơ kết giai đoạn 3 chương trình Quản lý kế cận K2020 với sự tham gia của anh Lê Trọng Đức (PGĐ Ban dự án) cùng những nội dung quan trọng về quản trị dự án khi áp dụng trong công việc dành đội ngũ lãnh đạo kế cận trong tương lai.

Tại buổi đào tạo, anh Lê Trọng Đức đã có những chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ quản trị dự án khi áp dụng vào công việc, lắng nghe những chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn trong công việc với gần 100 học viên. 

Quản trị dự án cần phải làm gì?

Với vai trò lãnh đạo 180 con người, xuyên suốt trong 6 năm, anh Đức đã đưa ra 3 yếu tố quan trọng nhất khi quản trị dự án: xác định rõ và quản trị mục tiêu; nguồn lực; nhân tâm.

Anh Đức nhấn mạnh: “Yếu tố khó kiểm soát nhất là con người. Và một trong những yếu tố Nhân tâm của FPT đang xây dựng là lấy khách hàng là trọng tâm, Khách hàng là nhân, sự hài lòng là tâm.

Đối với anh, để quản trị tốt dự án cần xác định rõ đề bài nhất có thể, đánh giá tính khả thi (đánh giá bằng OKR) và chia nhỏ mục tiêu ra để dễ dàng quản lý công việc.

Quản lý nguồn nhân lực như thế nào?

Theo anh Đức, một vấn đề luôn hiện hữu trong quản trị dự án, đó là xử lý nguồn nhân lực trước, trong và sau dự án. Trong một dự án, ở vai trò quản trị thì nguồn lực rất rộng lớn và không thể định nghĩa rõ ràng. Vì vậy, cần chia nhỏ mục tiêu để đáp ứng nguồn lực tương ứng. Khi đề xuất kiến nghị hợp lí và có chia giai đoạn, BĐH sẽ cân nhắc kế hoạch triển khai hợp lí và tránh lãng phí. 

Bên cạnh đó, yếu tố ngoại lực cũng đóng góp vai trò quan trọng trong quản trị dự án. Anh Đức cho rằng, phải kết nối chặt chẽ các cơ quan ban ngành liên quan và tương tác với nguồn lực hỗ trợ để đạt được kết quả tốt nhất. “Kỹ năng thương lượng là số 1, phải nâng cao kỹ năng để phát huy được ngoại lực bên ngoài lẫn bên trong, tận dụng tối ưu được trong đơn vị của mình

Đồng thời, Anh Đức cũng đặc biệt lưu ý rằng: ”Đừng giữ quyền lực cho riêng mình, hãy san sẻ quyền lực cho đồng đội của mình, khi san sẻ quyền lực đã san sẻ trách nhiệm sang cho bạn ấy. Đào tạo cấp dưới cho bạn quản trị cùng mình là điều rất quan trọng”. 

Đối với các học viên, anh Đức đã có nhiều lời khuyên hữu ích để các “lãnh đạo kế cận” có thể bổ sung vào hành trang tương lai của mình: 

Kỹ năng mềm về slide và thuyết trình rất quan trọng với một nhà lãnh đạo. Thuyết trình chính là kỹ năng thuyết phục được nhiều người nghe mình, nhiều người tin mình. Làm slide là kỹ năng mà các cấp lãnh đạo cần phải có vì khi làm slide chứng tỏ sắp xếp được suy nghĩ trong đầu và trình bày logic trên Slide thì mới có thể diễn giả được. 

Sales không chỉ giỏi bán hàng mà phải có khả năng đàm phán, thuyết phục với các Phòng – Ban trong nội bộ. 

Quan sát là vô cùng quan trong, luôn luôn quan sát sẽ đẩy khả năng dự đoán tình huống ở giai đoạn sau phát triển hơn. 

Cuối cùng, phải kèm cặp và nắm được được những nhân sự dưới đang có khả năng gì cũng như những lời khuyên của họ có chính đáng hay không.

Bên cạnh nội dung học phong phú, ấn tượng,  anh Đức đã đưa ra rất nhiều câu hỏi cùng những tình huống giả định dành cho các học viên. Chương trình đã diễn ra rất hào hứng và nhộn nhịp, các học viên có cơ hội phát biểu ý kiến và nhận về lời nhận xét, góp ý chất lượng. Nhờ đó, các học viên có góc thêm nhìn đa chiều, mở rộng tư duy giải quyết vấn đề và quản trị.

Chương trình Quản lý kế cận FPT Telecom năm 2020 được chính thức triển khai thi tuyển vào tháng 8/2020, sau các vòng thi trắc nghiệm, tự luận và phỏng vấn, Trung tâm đào tạo đã tìm ra 139 CBNV bao gồm 27 học viên Lãnh đạo kế cận và 112 học viên Quản lý kế cận.

Bước vào giai đoạn 3 với sự quan tâm ủng hộ từ Ban Điều Hành, chương trình đào tạo Lãnh đạo kế cận & Quản lý kế cận tại FTEL đã có được những thành công nhất định, những trải nghiệm học tập thú vị. Rất nhiều nội dung đào tạo được chia sẻ với các học viên thông qua nhiều hình thức khác nhau, đồng thời tinh thần học tập chủ động của các cá nhân trong tổ chức cũng được nâng cao và đặc biệt là sự giao lưu, kết nối của các thành viên ở các đơn vị.

Huyền Trân – Thượng Khuê

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img