[LF] “OKR với tôi là đam mê và nỗ lực”

“Sử ký FTEL 25 năm” là một trong những hoạt động đặc biệt chào đón tuổi 25 của nhà Viễn Thông, thế nhưng không phải ai cũng hào hứng với hoạt động này bởi Sử ký vốn bị coi là quá nghiêm túc và thường dành cho những người có thâm niên cao. 

Ngay khi nhận được “đề bài” tổ chức cuộc thi viết Sử ký lan tỏa đến toàn thể CBNV, Hòa đã trăn trở làm sao để cuốn Sử ký này mới lạ hơn, sáng tạo hơn đồng thời khắc họa rõ nét hành trình 25 năm xây dựng và phát triển đầy biến động và thăng trầm của FPT Telecom. Bên cạnh đó, việc thu hút gần 17.000 CBNV tham gia cũng là “bài toán khó” trong giai đoạn cuối năm khi các đơn vị bận rộn với các dự án và hoàn thành KPI.

Nhờ sự gợi ý, định hướng từ Ban Điều hành và chị Phùng Thu Trang (Trưởng Ban Truyền thông), Hòa nhanh chóng liệt kê ra các ý tưởng mới. Điều cô thấy may mắn nhất đó là những ý tưởng lạ lùng nhất, “ngốc nghếch” nhất cũng được lắng nghe và thử bắt tay vào làm để tự rút ra kinh nghiệm cho mình.

Việc đa thể loại và đa hình thức giúp “trẻ hóa” cuốn Sử ký đồng thời giúp người tham gia tự tin phát huy thế mạnh của mình. Bạn không nhất thiết phải văn hay, chữ tốt mới có thể tham gia Sử ký, thay vào đó, người tham gia có thể tự do chọn dựng video, làm thơ, sáng tác nhạc, vẽ tranh, nhảy… miễn sao thể hiện được “chất FTEL”. 

Là người trực tiếp triển khai và truyền thông cho Sử ký, việc khó nhất đối với Hòa là nhắc nhở mọi người sao cho vẫn đảm bảo truyền tải được đủ nội dung mà không quá nặng nề. Thế là ý tưởng về ca khúc STCo “Hãy tự giác đi” ra đời. Hòa viết phần lời STCo chỉ trong 15 phút và hoàn thiện sản phẩm với sự giúp đỡ của 2 thực tập sinh mới của phòng là Đạt Lê và Ninh Hoàng.

“Ngay khi xong phần lời, tôi và Đạt hai chạy xe máy mấy chục km đi thu âm. Sản phẩm được thực hiện “thần tốc”. Từ thu âm, chụp, dựng video chỉ trong vòng 2 ngày ngắn ngủi. Sau khi đăng tải lên các kênh của Foxnews, sản phẩm cũng nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người xem, tỷ lệ CBNV gửi bài dự thi tăng lên đáng kể”. 

Các hình thức truyền thông như bài viết, infographic, ảnh chế… cũng được tích cực triển khai để tăng hiệu ứng cho cuộc thi và thu hút CBNV tham gia. 

Tuy nhiên, số lượng bài dự thi tăng lên từng ngày không phải điều khiến Hòa vui nhất. Hòa nhớ có lần cô đã giật mình khi thấy chỉ sau một đêm mà chị Trần Thị Thanh Chung – HCNS Chi nhánh Yên Bài gửi liền 15 bài dự thi. Ban đầu Hòa còn lo lắng rằng chị Chung gửi nhầm hoặc hệ thống bị lỗi, thế nhưng sau khi gọi điện hỏi thăm và biết được mục đích đằng sau “cuộc đua” bất ngờ ấy, Hòa thực sự cảm động. Hóa ra, chị Chung nỗ lực giành thật nhiều giải thưởng để dùng số tiền thưởng đó mua quà tặng cho Khách hàng và đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn. Những câu chuyện mà chị gửi dự thi đều do chị ghi lại từ cuộc sống hàng ngày khi gắn bó với FPT Telecom Chi nhánh Yên Bái. 

Hay một trường hợp khác là anh Nguyễn Phạm Vạn Du – Trung tâm Chăm sóc Khách hàng, dù đang là F0 nhưng anh vẫn tích cực dự thi nhiều tác phẩm với nhiều thể loại khác nhau. 

“Trong 3 tuần làm Sử ký, cũng có lúc mình cảm thấy căng thẳng vì khối lượng công việc khá lớn. Nhưng khi phỏng vấn, trò chuyện với các anh, chị, mình phát hiện vẫn có rất nhiều người yêu thích cuộc thi này. Đặc biệt, tại nhiều Chi nhánh, đơn vị, không khí thi đua rất sôi nổi, hào hứng. Điều đó khiến mình có thêm động lực”.

Khép lại một cuộc thi nội bộ, Hòa chịu khó chắt lọc và xem xét từng phản hồi nhận được. Những quan điểm trái chiều giúp cô hiểu rõ hơn về tâm lý của CBNV trước những sản phẩm, chiến dịch thi đua nội bộ. Từ đó điều chỉnh để mỗi cuộc thi đều được đón nhận với sự hào hứng và tự nguyện.

Trang tin nội bộ Foxnews từ lâu đã trở thành nguồn thông tin quen thuộc, là cầu nối giữa CBNV khắp các tỉnh thành, là công cụ truyền tải các chính sách mới của Công ty. Năm 2021, website Foxnews đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, thể hiện ở cả “chất” và “lượng”. Trong quý IV/2021, website Foxnew tăng 1,5 lượt truy cập, một con số thực sự “leng keng” với một website nội bộ. Thu Hòa đã góp công lớn cho con số tăng trưởng ấy. 

Ngay từ thời điểm mới gia nhập Ban Truyền thông vào năm 2019, Hòa đã ấp ủ một cuộc “cải tổ” dành cho trang tin này. Trước đây, Foxnew là website đóng, điều này vô tình tạo ra “khoảng cách” khi các CBNV thuộc TIN, PNC, FCAM không thể truy cập để đọc tin tức. Các chương trình nội bộ cũng vì thế mà hạn chế “độ phủ” đến gần 17.000 nhân sự. 

“Bài toán” mở website để cải thiện việc tiếp cận thông tin đồng thời đảm bảo bảo mật các thông tin quan trọng được Hòa và Phòng Truyền thông Nội bộ nghiên cứu kỹ lưỡng.

“Để chuẩn bị cho dự án này, mình và các bạn trong Phòng TTNB đã có thời gian dài chuẩn bị. Từ giao diện mới, tính năng mới, trải nghiệm người dùng cho đến xây dựng chuyên mục và hướng triển khai tin bài làm sao để phù hợp hơn với đối tượng công chúng bên ngoài”.

Sau gần 3 tháng “ăn ngủ” cùng dự án với khối lượng công việc nhiều và gấp gáp, phiên bản mới toanh của Foxnews đã hoàn thiện. Ngày 21/7/2021, website chính thức ra mắt, cả Phòng vỡ òa khi lượng truy cập tăng vọt và nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ CBNV Công ty. Ngay trong quý đầu tiên “mở cửa”, lượt đọc của Foxnews tăng 700% – mức tăng trưởng khổng lồ chưa từng có.

Dù website đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhưng Hòa không “ngủ quên trên chiến thắng”, ngay trong quý tiếp theo – quý IV/2021, Hòa quyết định đặt mức tăng trưởng website tăng 1,5 so với quý III. “Khi đặt mục tiêu, chị trưởng phòng Vương Quỳnh Mai đã hỏi mình có chắc chắn với con số này không và có kế hoạch thế nào để hoàn thành nó. Mình tự nhận là đứa “liều” nên chỉ cười: “Đâm lao phải theo lao chị ạ””.

Bám sát mục tiêu đề ra, trong quý III và quý IV, Foxnews cho ra đời hàng loạt Longform, phóng sự, video hấp dẫn; cập nhật nhanh chóng những thông tin nóng hổi nhất; chủ đề đa dạng từ nhân vật, dự án tiêu biểu đến những chính sách mới. Chuyên mục “Tư vấn phòng dịch Covid-19” với những thông tin thiết thực, được chắt lọc từ những nguồn uy tín như Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế, chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giúp CBNV phòng dịch hiệu quả và có biện pháp ứng phó khi trở thành F0. Topic này ra đúng thời điểm và đã thu hút hơn 500.000 lượt đọc. Các chuyên mục mới như “Chất FTEL”, “Trải nghiệm Tuyệt vời”,… cũng thu hút lượt quan tâm lớn.

Kết quả ý nghĩa nhất không chỉ nằm ở những con số tăng trưởng mà Foxnews đã thực sự trở thành cầu nối, gắn kết hàng chục nghìn nhân sự qua từng dòng tin tức. Khi cả xã hội đang giãn cách, hơn 80% CBNV làm việc tại nhà, trang tin nội bộ đã góp phần “kéo” người nhà Cáo lại gần nhau hơn khi đọc được tin tức về những đồng nghiệp đang nỗ lực làm việc trong khu cách ly, về “hậu phương” âm thầm hỗ trợ thuốc thang cho đồng nghiệp F0 hay những kỹ sư công nghệ “cắm trại” hàng tháng trời tại văn phòng để đảm bảo vận hành… Và có lẽ với một người làm Truyền thông Nội bộ không có kết quả nào “thỏa mãn” hơn thế.

Có rất nhiều cách ví von về OKR nhưng với Đặng Thu Hòa, triển khai OKR vẫn là làm công việc hàng ngày của mình nhưng với đam mê và nỗ lực gấp nhiều lần. Dù làm bất cứ nhiệm vụ gì mà không đam mê và theo đuổi đến cùng thì không thể thành công.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây