Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
spot_img

Những người ‘giải’ bài toán khó trong Hạ tầng bằng AI

Để thực hiện sứ mệnh “Kết nối con người – Kết nối yêu thương”, FPT Telecom cần có hệ thống hạ tầng hoạt động xuyên suốt và được vận một cách thông minh. Những chuyên gia trong mảng hạ tầng và mảng trí tuệ nhân tạo (AI) của nhà Cáo đã có cú ‘bắt tay’ lịch sử để đưa ra sáng kiến tạo ra sự thay đổi lớn trong mảng hạ tầng. 

Hiện trạng trước khi có sáng kiến

Mỗi năm, FTEL có 13.000 sự cố liên quan tới 703.000 hộp cáp trên toàn quốc, chiếm 35% tổng sự cố ngoại vi. Trong đó, khảo sát tập điểm là hình thức onsite để kiểm tra và chủ động xử lý lỗi nhằm duy trì kết nối cho Khách hàng.

Đối với công việc bảo trì hiện tại, cần ít nhất 48 tiếng để đóng ca hoàn tất sau khi nhận được đánh giá từ cán bộ quản lý và đơn vị đối soát. Nếu kết quả được đưa ra không đạt, kỹ thuật viên sẽ phải tiến hành làm lại từ đầu. Với quy trình trước đây, mỗi năm chỉ có 140.000 hộp cáp được bảo trì.

Thực tế, nhân viên kỹ thuật gặp nhiều bất cập trong quá trình bảo trì tập điểm như di chuyển xa, tốn thời gian xử lý, yếu tố thời tiết như nắng gắt gây ảnh hưởng tới sức khỏe và đặc biệt là yếu tố tinh thần khi làm xong vẫn lo lắng không biết còn sót lỗi hay không.

“FTEL hiện có hàng triệu Khách hàng, để phục vụ và đem tới trải nghiệm tuyệt vời cho số lượng Khách hàng lớn như vậy thì hạ tầng của FTEL không thể mãi chạy bằng ‘cơm’ được”, đó là một trong những động lực để nhóm tác giả của sáng kiến gồm anh Nguyễn Quang Vinh, anh Huỳnh Xuân Phụng, anh Lê Xuân Hiệp (Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng miền Nam và miền Bắc) cùng các đồng nghiệp đến từ Trung tâm Ứng dụng Khoa học Dữ liệu, Trung tâm Hệ thống Thông tin cùng bắt tay thực hiện sáng kiến Ứng dụng AI trong bảo trì hạ tầng.

Khi AI được ứng dụng vào hạ tầng

Dựa vào 9000 ảnh hình ảnh sẵn có, đội ngũ đã dành hàng trăm giờ để huấn luyện modem cho AI và tích hợp vào phần mềm số hóa quy trình. Sau 1 năm xây dựng và phát triển, ứng dụng đã được đi vào thực tế.

Nhờ có sáng kiến, kỹ thuật viên chỉ cần đăng hình ảnh lên hệ thống và mọi thứ sẽ được AI đánh giá, cho kết quả. Dựa vào đánh giá này, các kết quả không đạt sẽ được kỹ thuật viên xử lý. Thời gian xử lý nhanh hơn, tiết kiệm nhân lực là một trong hàng loạt lợi ích mà ứng dụng đem lại. Ca vụ nhanh chóng được hoàn tất mà không cần yêu cầu từ kiểm soát viên. Ngoài ra, sáng kiến Ứng dụng AI trong bảo trì hạ tầng còn đem lại những con số “khổng lồ” trong việc tiết kiệm cho FPT Telecom.

Đặc biệt, những người ‘giải’ bài toán khó trong hạ tầng nhờ AI này đều ở lứa tuổi rất trẻ. Các tác giả đã đưa sáng kiến đạt giải Vàng chương trình Sáng tạo FTEL, giải Vàng iKhiến và tiếp tục xuất hiện trên sân khấu vòng Chung kết iKhiến năm 2022.

Trận Chung kết iKhiến năm 2022 sẽ diễn ra vào tuần tới. Trận “so găng” kinh điển giữa FPT Telecom và FPT Retail hứa hẹn sẽ gây bùng nổ sân khấu. Người nhà Cáo hãy sẵn sàng, chuẩn bị bình chọn và cổ vũ hết mình cho sáng kiến Ứng dụng AI trong bảo trì hạ tầng.

Thông tin tiếp tục được cập nhật trên Foxnews.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img