Thứ Hai, Tháng Năm 13, 2024
spot_img

Cách giúp bạn có ‘làn da khỏe’ trong mùa Covid-19

Khẩu trang y tế đang được xem là vật bất ly thân của mỗi người nhằm phòng chống dịch bệnh và bụi bẩn. Tuy nhiên, đeo khẩu trang liên tục lại có nguy cơ gây ra kích ứng, nổi mụn … và hàng loạt những tác nhân xấu khác làm tổn thương da mặt. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này là điều khiến mỗi người phải đau đầu.

Hiện nay, Khẩu trang y tế được sử dụng ngày càng nhiều, đặc biệt là trong mùa dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, khẩu trang y tế được dùng không đúng cách, đeo quá nhiều lần, quá lâu sẽ tích tụ mầm bệnh, trở thành ổ vi khuẩn. Bên cạnh đó, nếu mua phải khẩu trang kém chất lượng, chứa nhiều kim loại nặng, đeo khẩu trang lâu ngày tiếp xúc với da mặt sẽ gây nhiễm độc, kích ứng da, nổi mụn và cả những bệnh lý khác. Tham khảo những “mẹo” chăm sóc da dưới đây để việc đeo khẩu trang y tế vừa giúp đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng vừa phát huy tác dụng phòng bệnh.

Lưu ý làm sạch da mỗi ngày

Làm sạch da để giúp da thông thoáng chính là hành động tiên quyết cần thực hiện mỗi ngày. Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa hương liệu, cồn, các chất kích ứng, … sẽ giúp da được cải thiện. Dùng các đầu ngón tay để massage nhẹ lên bề mặt da, đồng thời rửa sạch da bằng nước ấm và lau khô bằng bông sạch. 

Lưu ý, không nên sử dụng nước nóng rửa mặt vì sẽ làm khô da. Tránh chà quá sát khiến da mất đi lớp dầu bảo vệ, dẫn đến tuyến dầu bị kích thích sản xuất ra mụn trứng cá. Chỉ nên sử dụng rửa mặt 2 lần mỗi ngày và đừng quên sử dụng dưỡng ẩm ngay sau khi làm sạch da. Vào ban ngày khi đi làm hay ra ngoài, bạn có thể mang theo xịt khoáng sử dụng thay vì kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt.

Trang điểm nhẹ nhàng 

Lớp makeup sẽ dễ gây bít lỗ chân lông và dễ dẫn đến nổi mụn khi bạn đeo khẩu trang vì vậy bạn nên giữ lớp makeup mỏng nhẹ nhất có thể thậm chí là mặt mộc. Nếu bắt buộc phải trang điểm, bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm “không có thành phần gây tắc lỗ chân lông” để đảm bảo không gây mụn trên da. Nên sử dụng kem chống nắng vừa bảo vệ da vừa có thể nâng tông nhẹ để thay thế kem nền dày cộm, thêm xíu son, xíu má hồng và “đầu tư” thật kỹ cho phần mắt ấn tượng là sẽ khiến bạn ấn tượng hơn.

Hãy để da bạn được nghỉ ngơi hợp lý

Khi làm việc trong một thời gian dài, hãy để ý mở khẩu trang dành trong khoảng từ 10 -15p để da được nghỉ ngơi sau mỗi 3 – 4 tiếng đeo. 
Điều quan trọng đó là việc mở khẩu trang nhất định phải ở nơi thật an toàn, chẳng hạn như lúc đang ở một mình, hay ở nơi vắng vẻ cách xa với mọi người từ khoảng cách 2m trở đi. Và nên nhớ phải rửa tay trước và sau khi mở khẩu trang ra nhé!

Chọn lựa khẩu trang an toàn, phù hợp

Để hạn chế các vấn đề về da do đeo khẩu trang thường xuyên, cần chọn loại khẩu trang vừa vặn, thoải mái, che kín được toàn bộ phần mũi, má và cằm. Ưu tiên chọn chất liệu mềm, tự nhiên và thoáng khí.

Khẩu trang y tế đảm bảo chất lượng là khẩu trang có bề mặt sạch sẽ, được khử trùng đúng cách, không có lỗ, không có đầu chỉ xơ và không gây dị ứng với da mặt của người sử dụng. Thanh nẹp mũi của khẩu trang y tế được làm bằng nhựa dẻo hoặc kim loại, có tác dụng kẹp khẩu trang ôm khít trên sống mũi, ôm sát khuôn mặt. 

Nếu làn da nhạy cảm, nên sử dụng loại khẩu trang có lót vải bên trong mềm mại tránh gây kích ứng. Với loại da dầu hoặc đang có mụn, hãy lựa chọn khẩu trang có lớp cotton để thoáng và thấm hút tốt. Ngoài ra, bạn nên chú trọng chọn những loại quai đeo mềm mại để tránh trường hợp đau và khó chịu ở vùng tai đeo.

Làm sạch khẩu trang 

Đối với khẩu trang y tế, chỉ được dùng một lần. 

Còn nếu bạn đang sử dụng khẩu trang vải hay tái sử dụng, hãy nhớ làm sạch sau mỗi lần dùng, không chỉ loại bỏ dầu nhờn và tế bào chết mà còn hạn chế các vấn đề về da. 

Nên sử dụng các nước giặt không mùi, không hương liệu và có tính gây dị ứng thấp để đảm bảo an toàn cho da của bạn. Đối với những bạn sử dụng khẩu trang y tế, chỉ nên dùng 1 lần duy nhất và nhớ vứt bỏ đúng nơi quy định.

Huyền Trân – Thượng Khuê

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img