Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
spot_img

Nguyễn Văn Khoa – Đam mê và sự nghiệp

(12/2000) Thuộc thế hệ ra đời sau năm 1975, trải qua thời niên thiếu ở nước Nga vĩ đại, bước chân vào giảng đường Đại học khi Việt Nam đã chuyển sang nền kinh tế thị trường, anh quyết chọn Kinh tế Du lịch là chuyên ngành của mình. Nhưng rồi sự đam mê đã cuốn anh đến một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ – Công nghệ thông tin – để rồi đưa anh đến FPT và FPT Internet là nơi dừng chân cho con đường phát triển sự nghiệp của anh.

“Khoa đã dành trọn tuổi trẻ của mình ở FOX”, phó Giám đốc FPT Internet đã nhận xét về anh như vậy. Về với FOX từ những ngày đầu, anh đã phải lăn lộn với toà nhà 75 – Trần Hưng Đạo suốt mấy tháng trời để đốc thúc, giám sát công việc xây dựng văn phòng và trực tiếp lắp đặt hệ thống mạng. Anh để lại dấu ấn của mình ở khắp mọi nơi cho trung tâm. Giờ đây, anh đã trở thành một thành viên không thể thiếu được của FPT Internet.

Người chỉ huy tài ba

Là thủ lĩnh của một đội quân gồm 8 người, mỏng về số lượng nhưng khá tinh nhuệ. Hai trong số họ đã từng du học nước ngoài; Hai người khác từng thuộc tốp 10 trong cuộc thi sát hạch 2000 của công ty, trong đó một đạt danh hiệu Thám Hoa. Anh đã chiêu mộ họ không theo hình thức thông báo tuyển chọn trên các Media, mà bằng một phương pháp rất riêng. Anh thông qua các nguồn từ chiến hữu bè bạn, dựa trên hồ sơ để quyết định có tiếp xúc hay không. Và cuối cùng “Khoa nhìn và nói chuyện thấy có thiện cảm”. Đây chính là lý do tại sao các lính mới của anh đều hoà đồng rất nhanh với tập thể của họ.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2000, phòng anh được giao quota là 100K, một con số làm  cả anh lẫn đội quân của mình choáng váng. Mặng dù nó thật bé nhỏ với Trung tâm, nhưng các dịch vụ giá trị gia tăng trên Internet vẫn chưa phải là nguồn thu đáng kể. Thị trường này về mặt lý thuyết thì rất tiềm năng, nhưng thực tế để khai thác được đòi hỏi phải nỗ lực rất lớn do sự hiểu biết còn tương đối hạn chế của khách hàng cũng như hiệu quả mang lại từ dịch vụ chưa cao.

Sau một năm cố gắng, một năm vác hợp đồng đến từng cơ sở để giới thiệu, để chào mời, đến thời điểm hiện tại, anh và đồng nghiệp đã đạt được những con số đáng ghi nhận:

Doanh số: 1.2 tỷ

Số khách hàng: 115

Số website: 110

Quản trị mạng tâm huyết

Mặc dù không tốt nghiệp chính quy trường  nào về công nghệ thông tin, nhưng với niềm đam mê và khả năng tự học tốt anh đã được tin tưởng giao cho nhiệm vụ quản trị mạng. Đây là công ciệc đòi hỏi chuyên môn vững, trách nhiệm cao và có nhiều thử thách. Đã không ít lần anh phải tung chăn, lao đến công ty lúc 2h sáng để khắc phục sự cố mạng. Đã không ít đêm, việc kiểm tra sự ổn định của hệ thống phải kéo dài cho đến sáng. Không kịp ngủ, anh lại tiếp tục công việc thường ngày của mình.

Năm 2000, với mục tiêu xin phép và lắp đặt bằng được hệ thống kết nối đường E1 tốc độ 56K, đạt được một lợi thế quan trọng mà đối thủ số 1 VDC đang có, Trung tâm đã tin tưởng giao cho anh nhiệm vụ này. vừa dảm nhiệm công việc quản lý và kinh doanh của phòng, vừa phải chay đi chạy lại đến các phòng ban bên Bưu điên, gặp gỡ, điện thoại, thương lượng, thuyết phục, anh vẫn không quên việc đôc thúc, giám sát tiến độ xây dựng, chuẩn bị cho hệ thống mạng đang được nâng cấp tại văm phòng 75 Trân Hưng Đạo. Cuối cùng, sự nỗ lực của anh đã được đền đáp. Từ ngày 1/12/2000, FPT là một trong hai đại gia trên thị trường Internet tại Việt Nam chính thức đưa đường E1 vào phục vụ khách hàng.

Chim STCo ưu tú

Được thừa hưởng dòng máu của biên đạo múa nổi tiếng Nguyễn Xuân Ngọc, anh đã thực sự thăng hoa trên con đường nghệ thuật khi vào vai vũ nữ  ấn Độ, một tiết mục từng xuất hiện trên sân khấu STC năm 1999, với những động tác múa bài bản, có tính chuyên môn cao. Anh thể hiện hết sức ngẫu hứng do sáng tác online, nghĩ đến đâu thì múa đến đấy. Trước đó một năm, anh cũng đã làm cho khán giả há miệng, tròn mắt khi trình diễn website sexy.com, một onlinegirl thời hiện đại.

Không những xuất sắc trên sân khấu, anh còn là một cầu thủ “ cui” trên đấu trường Olympic. Sẵn sàng lăn sả vào chân đối phương trong bóng đá, sẵn sàng nhảy chồm lên đối thủ trong bóng rổ, sẵn sàng húc đầu vào bụng võ sĩ sumo,… anh đã để lại nhiều hình ảnh không thể phai mờ.

Nói với riêng anh…

Còn khoảng hai tháng nữa là đến sinh nhật anh. Khi đó, không gian thanh tịnh của các khu phố cổ Hà Nội, dường như ngủ quên suốt đông dài, sẽ bừng tỉnh đón xuân sang. Những làn gió của năm mới sẽ cuốn đi màu đỏ úa đẹp đến lạ thường của những chiếc lá bàng rơi và khẽ khàng đánh thức các chồi non nẩy lộc. Chúng tôi, những người ban, đồng nghiệp, những người lính chung hàng ngũ với anh trên chiến trường Internet  cùng mong đến ngày hôm đó để có thể nói với anh bằng tấm chân tình của mình “We love you”. Dù có bận trăm công nghìn việc, anh hãy dành cho mình một chút thời gian, ngồi nhâm nhi ly cafê và mơ màng trong khói thuốc để tạm quên đi những lo âu của đường đời đầy vội vã mà suy tư về một làn khói lúc lam  chiều, “Tồ nhé”.

Lý lịch trích ngang

Tên thật: Nguyễn Văn Khoa

Ngày sinh: 04/02/1977

Chức vụ: Trưởng phòng Quảng cáo và Phát triển thuộc FPT Internet; Đội trưởng đội bóng CKC (tức Chim Khoẻ club)

Sở thích: Hack các hệ thống thông tin trên Internet; Họp chợ tại cafe số 8 Nguyễn Du mỗi sáng trước giờ làm việc.

Sở trường: Cướp trên giàn mướp những hợp đồng béo bở của đối thủ bằng những mánh khoé rất chân chính.

Sở đoản: Đánh gục các khách hàng nữ khó tính chỉ cần bằng 3 quả sấu chua cộng với khuôn mặt điển trai.

Ngôn ngữ giao tiếp: Nga, Anh, Việt.

(FOX, Tháng 12/2000)

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img