Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
spot_img

Mách chị em 04 cách “biến tấu” món gà luộc sau Tết

Mâm cơm ngày Tết ngày nào cũng có thịt gà luộc, nhìn đến ngán ngẩm.  Foxnews mách bạn một vài món ăn thơm ngon từ gà luộc có thể giúp bạn không còn “sầu não” với số lượng thịt gà “tồn” trong tủ lạnh nữa !

1.Thịt gà xào miến 

Nếu có sẵn miếng thịt gà luộc dư thì bạn có thể dùng để thực hiện ngay món gà xào miến vừa thơm ngon, dễ làm sau đây

cookpad.com

Nguyên liệu bao gồm : 500g thịt gà luộc, 250g miến, 3 muỗng cà phê dầu ăn,3-4 tép tỏi, 1 củ hành củ, 1 cây bắp cải nhỏ, 1 trái ớt chuông đỏ, 4 muỗng canh nước tương đen, hành lá, 2 muỗng cà phê hạt điều màu, muối, đường, nước lọc, dầu ăn

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế rau củ

Ớt chuông cắt miếng dài nhỏ, hạt điều màu ngâm trong 1/2 chén nước, bắp cải cắt sợi, rửa sạch để ráo nước, miến ngâm trong nước lạnh cho mềm, hành lá cắt rễ, rửa sạch, cắt nhỏ tỏi, hành củ đập dập cắt vụn.

Bước 2: Sơ chế gà

Cho thịt gà vào nồi, thêm nước đun sôi, luộc tầm 20 phút cho đến khi thịt gà chín (Nếu dùng gà luộc còn dư thì bỏ qua bước này). Sau khi gà chín, lấy thịt gà ra ngoài, để nguội rồi xé nhỏ.

Bước 3: Xào miến gà

Cho 3 muỗng canh dầu ăn vào chảo đun sôi. Sau đó cho hành củ và tỏi vào phi thơm cho đến khi chuyển sang màu vàng thì cho ớt chuông đỏ cùng thịt gà vào xào chung. Sau đó thêm nước luộc gà vào.

Cho nước tương đen, một chút muối và hạt điều màu vào chảo. Khi nước dùng sôi lại thì cho rau bắp cải vào. Thỉnh thoảng đảo đều cho rau bắp cải chín và thấm vị.

Thêm miến đã trụng vào, dùng đũa đảo đều tay và liên tục cho miến thấm vị, các nguyên liệu được trộn đều với nhau. Nêm nếm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị và tắt bếp.

2. Nộm gà chua ngọt

Ảnh nhà hàng LAHATA

Nguyên liệu: thịt gà, đậu Hà Lan, giá đỗ, 3-4 quả ớt, ½ củ hành tây, sốt salad, tương ớt.

Bước 1: Xé nhỏ thịt gà thành các miếng vừa ăn, sau đó chuẩn bị phần nước sốt theo công thức như sau: Cho tương ớt trộn cùng sốt salad hoặc sốt mayonnaise.

Bước 2: Luộc chín đậu Hà Lan, giá đỗ trần qua nước sôi, hành tây cắt thành sợi mỏng nhỏ. Để hành tây bớt hăng, bạn có thể ngâm với chút nước chanh nhé. 

Bước 3: Giờ thì bắt tay vào trộn nộm gà: Bạn cho thịt gà, hành tây, đậu Hà Lan, giá đỗ, ớt, nước sốt vào trộn đều. Thêm bột canh, muối, đường, canh cho hợp khẩu vị.

2. Gà rán kiểu Brazil

Ảnh minh họa: gà rán kiểu Brazil
ảnh Món Ngon.TV

Bước 1: Sơ chế thực phẩm

Gọt bỏ vỏ khoai tây, rửa sạch rồi cắt làm bốn. Sau đó cho vào nồi luộc hoặc hấp cách thủy cho đến khi nhừ tơi. Bạn vớt khoai tay ra bát hoặc một chiếc nồi nhỏ, dùng muôi hoặc máy xay sinh tố nghiền nát. Cuối cùng là thêm một chút sữa tươi không đường, bột nêm và bơ vào trộn đều. 

Bước 2: Rửa sạch rau mùi và hành tây thái thành các khúc nhỏ như hạt lựu. Xé nhỏ thịt gà nêm thêm hạt nêm và đảo đều tay cho thấm. 

Bước 3: Làm bột và chiên gà

Cho một chút dầu ăn vào chảo, phi hành tây thơm lừng rồi cho rau mùi + thịt gà vào xào sơ qua cho thấm gia vị. Sau khi tắt bếp thì rắc tiêu vào và đảo đều. 

Cho hỗn hợp khoai lang nghiền vào nồi để nhỏ lửa, thêm một chút bột mì đảo đều rồi để nguội. Bạn chia bột thành các miếng vừa ăn và nặn thành các miếng dẹt, cho nhân thịt gà vào giữa rồi nặn theo hình mà bạn thích. 

Lăn bánh qua bột mì trứng, bột chiên xù rồi bán vàng hai mặt. Cuối cùng là thấm bớt dầu và thưởng thức. Khi thành phẩm món bánh sẽ có màu vàng nâu đẹp mắt, lớp vỏ xù giòn rụm, dai dai của khoai tây và thơm lừng với nhân thịt gà. Chấm bánh với tương ớt, tương cà hay sốt mayonnaise đều ngon nức nở, làm hài lòng bất kỳ ai. 

Món gà khi hoàn thành sẽ có màu vàng nâu đẹp mắt, lớp vỏ ngoài giòn rụm của bột chiên xù và độ dai lạ miệng của khoai tây, cùng phần nhân gà mềm ngọt, kết hợp với tương ớt hoặc tương cà chắc chắn sẽ làm hài lòng bất kỳ ai.

4. Khô gà

Ảnh minh họa : Khô gà lá chanh
Lorca.vn

Nếu bạn là một tín đồ thích nhâm nhi các món như khô bò, khô mực xé thì chắc chắn không thể bỏ qua món khô gà cay hay khô gà lá chanh đã từng làm mưa làm gió trong giới trẻ. Khô gà có màu vàng nâu óng ả, khi ăn có độ dai ngọt, hương thơm từ lá chanh và vị cay từ ớt chắc chắn không thể bỏ qua.

Bạn có thể tận dụng phần thịt gà luộc còn thừa ngày Tết để tiến hành thực hiện ngay món khô gà thơm ngon này một cách dễ dàng 

Cách thực hiện: 

Bước 1: Làm hỗn hợp nước sốt gồm 8 thìa canh đường, 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh nước lọc, 2 thìa cà phê muối, 1 thìa canh tương ớt, 1 thìa canh ớt bột Hàn Quốc, 1 thìa canh dầu màu điều, 1 thìa cà phê bột cà ri, 1 thìa cà phê ngũ vị hương. Khuấy đều cho tan hỗn hợp nước sốt.

Bước 2: Vớt gà ra ngâm vào nước đá lạnh hoặc nước lạnh cho nguội, rửa sạch, vớt ra để ráo và xé sợi theo thớ dọc.

Bước 3: Phi thơm hành, tỏi, cho nước sốt vào đảo đều cho hòa quyện cho tới khi hỗn hợp sánh lại, thêm ớt khô đảo đều.

Bước 4: Cho gà đã xé vào hỗn hợp sốt đảo đều, thêm lá chanh vò sơ vào và để ướp tối thiểu 30 phút cho thấm gia vị, nếu để lâu hơn càng ngon. Sau đó, bật lửa vừa và đảo để gà săn lại, nêm nếm lại gia vị cho phù hợp khẩu vị gia đình. Khi gà se lại, thoát hơi nước trở nên khô dần thì tắt bếp. Đem gà cho ra khay dàn đều để sấy khô. Bật lò trước, đem gà sấy ở 150 độ C trong 10 phút.

Bước 5: Đem gà ra đảo đều, tiếp tục cho vào sấy 10 phút nữa ở 150 độ C là được. Nếu muốn ăn khô hơn thì bạn tiếp tục sấy tiếp 1-2 lần nữa.

Mong rằng những công thức trên sẽ giúp bạn “biến tấu” hiệu quả món gà luộc ngày Tết trở nên thú vị và hấp dẫn hơn !

Yến Nguyễn

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img