Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024
spot_img

Làm gì để tự tin hơn khi phỏng vấn ứng tuyển tại doanh nghiệp?

Nhằm giúp các bạn sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG HCM tự tin và trau dồi thêm kỹ năng cho hành trang tương lai của chính mình, Ban Nhân sự FTEL đã phối hợp cùng lãnh đạo nhà trường tổ chức chương trình “kỹ năng tham dự phỏng vấn” với sự tham gia chia sẻ của các chuyên gia nhà Cáo.

Tham gia phỏng vấn là một cơ hội quan trọng để ứng viên có thể trực tiếp trao đổi thông tin với nhà tuyển dụng và khẳng định giá trị năng lực của mình. Vì vậy, để được thông qua buổi phỏng vấn các bạn sinh viên phải dành nhiều tâm sức, thời gian để đầu tư và trau dồi các kỹ năng cần thiết khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Với ý nghĩa đó, chương trình “Kỹ năng tham dự phỏng vấn” đã ra đời nhằm giúp cho các bạn sinh viên có cái nhìn tổng quan về yêu cầu của doanh nghiệp từ đó là hành trang để tự trau dồi bản thân cho chặng đường tương lai phía trước.

Chương trình có sự tham gia của anh Ngô Trọng Nhân (Phó Giám đốc Trung tâm Hệ thống thông tin FPT Telecom) và chị Võ Thị Kim Hồng (Trưởng phòng Tuyển dụng và Phát triển Nguồn nhân lực – Ban Nhân sự). Bên cạnh đó, cô Hoàng Thanh Tú (Giảng viên lớp Kiến tập Phòng Hợp tác Doanh nghiệp) cũng đại diện nhà trường đồng hành cùng các bạn sinh viên Khoa Công nghệ thông tin. 

Mở đầu buổi chia sẻ, Trưởng phòng Tuyển dụng và Phát triển Nguồn nhân lực FTEL đã dựa trên kinh nghiệm lâu năm trong nghề để đưa ra những phân tích khách quan thực tế về yêu cầu và cách thức phỏng vấn của doanh nghiệp.

Chị cho rằng: “Sự chuẩn bị cho tương lai là một quá trình, nó xuất phát từ những việc cơ bản như hoàn thành chương trình học, biết hài hòa giữa việc học và việc làm trong thời gian học. Khi làm tốt những điều cơ bản ấy, thành tích tốt sẽ điều tất yếu và dễ dàng có cơ hội việc làm từ rất sớm, thậm chí khi còn ngồi trên nhà trường. Đồng thời, cần phải có thật nhiều trải nghiệm thực tế, điều này, rất đóng vai trò rất quan trọng cho công việc”.

Bên cạnh đó, chị cũng chỉ ra 4 phẩm chất cần có ở mỗi bạn sinh viên bao gồm: Tự học, học tập suốt đời; Tư duy phản biện, độc lập; Quản trị bản thân; Xem tiếng Anh là ngôn ngữ làm việc, không phải ngoại ngữ. Ngoài ra, mỗi người cũng cần có 5 người thầy đó là thầy cô trên bục giảng, thần tượng/ sếp/ sư phụ, chính bản thân mình, bạn bè/ đồng đội và Internet/ sách/ tài liệu.

Để có thể hòa nhập và thành công trong ‘thời đại 4.0’, ngoài trình độ chuyên môn mỗi bạn sinh viên cũng cần tới những kỹ năng thiết yếu khác. Không chỉ là tiếng Anh mà còn có tư duy phản biện, sáng tạo, làm việc nhóm, công nghệ thông tin, thích nghi toàn cầu,…” – chị Hồng chia sẻ thêm.  

Những kiến thức bổ ích và thực tế của chị Hồng đã phần nào giúp các bạn sinh viên giải quyết các vấn đề tồn đọng. Nhờ đó, các bạn cũng tăng thêm độ tự tin và cởi mở, đưa ra rất nhiều câu hỏi dành cho các diễn giả nhà Cáo. Bạn Nguyễn Cao Đăng Khoa (Sinh viên trường) bày tỏ mối lo lắng của mình: “Khi đi phỏng vấn được hỏi bằng tiếng Anh mà mình không trả lời được thì phải phản ứng như thế nào?”

Chị Hồng cho biết “Nếu vấn đề nằm ở trình độ ngoại ngữ thì của các bạn phải tự rèn luyện vì hiện tại Tiếng Anh là một ngôn ngữ của công việc, do đó các bạn sinh viên phải trang bị kỹ năng công việc này. Còn nếu không trả lời được câu hỏi do chuyên môn chứ không phải kỹ năng tiếng Anh thì cần đưa ra giải pháp cho vấn đề và có thể chia sẻ với nhà tuyển dụng về chuyên sâu sẽ tìm hiểu thêm…”.

Đồng quan điểm trên, anh Nhân cho rằng: “Hiện nay, do hội nhập và các khóa học chuyên môn hầu hết đều sử dụng tiếng Anh, tiếng Anh trở thành công cụ làm việc toàn cầu. Do đó, các bạn sinh viên hiện nay cần phải rèn luyện tiếng Anh, để có thể học tập và làm việc toàn cầu”.

Anh cũng tiết lộ kinh nghiệm học tiếng Anh thông qua phim ảnh, nhạc, truyện và chương trình thực tế,… dành cho các bạn sinh viên tham gia chương trình. PGĐ ISC nhấn mạnh, học tập là một quá trình rèn luyện và tích lũy lâu dài. Chính vì thế các bạn sinh viên phải lên kế hoạch cũng như mục tiêu hành động rõ ràng, đầu tư thời gian và công sức cho việc học tập của chính mình.

Cuối chương trình, anh Nhân đã dành một số lời khuyên: “Đầu tư cho học hành là tốt, kiến thức bên ngoài cũng rất nhiều, nên ngoài sách vở thì nên tạo cho mình cơ hội để học thêm ở nhiều kênh khác ở bên ngoài như qua internet, chuyên gia, công việc, thực tập, …. để có thêm nhiều cái view và thêm nhiều góc cạnh để thêm cân bằng. Đồng thời, những kiến thức nền (kiến thức được học ở trường) cần phải vững. Các nhà tuyển dụng luôn xác định tâm thế sẽ đào tạo cho các bạn Fresher, nên rất quan tâm đến thái độ và kiến thức nền của các bạn”.

Thông qua những kiến thức, trải nghiệm thực tế của các diễn giả hài hước và thành công của nhà Cáo, Ban nhân sự FTEL hi vọng đến gần hơn với thế hệ sinh viên trẻ, giúp các bạn có thêm kỹ năng bổ ích trên con đường sau này và đặc biệt là giúp sinh viên hiểu hơn về FTEL, mang đến cơ hội nghề nghiệp cho các bạn.

Thượng Khuê

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img