Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
spot_img

Khối Sản phẩm và Dịch vụ Công nghệ tham gia Workshop ‘Design Thinking’

Trong 2 ngày 10 – 11/4, đội ngũ CBQL, nhân viên hiện hữu Khối Sản phẩm và Dịch vụ Công nghệ đã cùng tham gia chương trình đào tạo thực hành Tư duy thiết kế (Design Thinking) tại FPT Tân Thuận 2. Khóa học nhằm giúp nhân viên hiểu về phương pháp sáng tạo trong tư duy thiết kế và ứng dụng vào các dự án tại đơn vị công tác.

Khóa học do Trung tâm Đào tạo FTEL tổ chức với mục tiêu giúp nhân viên Khối Sản phẩm và Dịch vụ Công nghệ trang bị kiến thức về quy trình và thực hành các công cụ cơ bản của Design Thinking trên bài toán cụ thể của doanh nghiệp. Qua đó, giúp học viên nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của cá nhân và tập thể.

Chương trình đào tạo được chia thành 2 chặng, gồm lớp online “Design Thinking: The Fundamentals” tổ chức vào ngày 15/3 – 30/3 và Workshop “Design Thinking” diễn ra ngày 10 – 11/4. Diễn giả của khóa học là chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang, một trong những chuyên gia đầu tiên về Design Thinking của Việt Nam, đồng thời là một trong các thành viên sáng lập CLB Giám đốc Sales và Marketing VN. 

Diễn giả Quỳnh Trang đã có hơn 20 năm đảm nhận các vị trí chủ chốt trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông, Thương hiệu và Trải nghiệm khách hàng ở các Tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Đặc biệt là 15 năm làm việc tại Tập đoàn IBM ở các vị trí Giám đốc Truyền thông Quốc gia, Giám đốc Marketing Quốc gia của IBM Việt Nam, Giám đốc Truyền thông và Thương hiệu của IBM ASEAN tại Singapore.

Workshop “Design Thinking” đi sâu về những vấn đề đang được quan tâm trong ngành và cả những ngành khác. Trước khi bước vào bài giảng, chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang đã cùng học viên củng cố lại hệ thống kiến thức đã học trong các buổi học online trước. Theo đó, Design thinking (Tư duy thiết kế) là một quá trình tư duy, tiếp cận và giải quyết vấn đề một cách toàn diện nhất dưới góc độ lấy khách hàng làm trung tâm, hướng đến mục tiêu tìm kiếm các chiến lược hoặc giải pháp thay thế tối ưu hơn. Trọng tâm của quá trình này là tăng cường sự hiểu biết về khách hàng đang sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của một doanh nghiệp.

Dựa vào các khảo sát và nghiên cứu riêng về hoạt động kinh doanh và con người FTEL, chuyên gia đã xây dựng 5 bước chính để triển khai một quy trình Design Thinking hiệu quả gồm: Thấu cảm – Tìm hiểu người dùng sản phẩm/dịch vụ bằng cách quan sát, nhập vai và phỏng vấn; Định nghĩa vấn đề – xác định vấn đề dựa trên thông tin thu thập được về Khách hàng; Tìm ý tưởng – Nghĩ ra càng nhiều ý tưởng càng tốt; Làm mẫu thử – Thể hiện một hoặc nhiều ý tưởng thông qua mẫu thử;Thử nghiệm – Chia sẻ mẫu thử, ý tưởng với người dùng và lấy ý kiến. 

Xuyên suốt nửa sau buổi Workshop, các học viên được phân thành các nhóm thảo luận với các đề bài khác nhau. Học viên tiến hành thảo luận dựa theo từng bước trong quy trình Design Thinking để tìm ra lời giải liên quan đến chủ đề của nhóm. Qua đó thúc đẩy những ý tưởng sáng tạo mới vào xây dựng và phát triển các SPDV của FTEL. 

Nhấn mạnh trọng tâm của chương trình học, Diễn giả Quỳnh Trang đã nhắc đến bài toán về trải nghiệm Khách hàng. Chị cho biết: “Lỗi dễ gặp nhất khi thực hiện vẽ bản đồ hành trình trải nghiệm Khách hàng là ‘điền vào chỗ trống’. Chúng ta thường điền vào thật nhiều nhưng không tìm được pain point (điểm đau của khách hàng) cụ thể nên việc xây dựng luôn mất rất nhiều thời gian và công sức”.

Để giải quyết vấn đề này, chị Trang đề xuất rằng cần phải tập trung xác định những pain point cụ thể cần xử lý trong hành trình trải nghiệm của một khách hàng. Đồng thời, chuyên gia cũng đưa dẫn chứng về hoạt động review hành trình trải nghiệm nhân viên định kỳ của một số doanh nghiệp. Những hoạt động này được đánh giá là cần thiết để tìm ra những bất cập hoặc cải tiến dựa theo xu hướng phát triển chung của xã hội.

Bên cạnh đó, chuyên gia và học viên đã đưa ra nhiều case study liên quan đến SPDV hiện hữu của FTEL và cùng đi vào phân tích tìm hiểu, nhờ đó giúp học viên có thêm những góc nhìn vấn đề mới, khơi gợi sự sáng tạo tích cực và nâng cao hiệu suất khả năng làm việc, cũng như khả năng giải quyết các vấn đề. 

Trong vài năm trở lại đây, design thinking đã và đang được các tập đoàn hàng đầu trên thế giới như Google, IBM và Microsoft tích cực ứng dụng vào xây dựng và phát triển các dòng sản phẩm, thuật toán của mình. Việc FTEL hòa nhập xu thế cải tiến, khuyến khích tất cả nhân viên suy nghĩ một cách sáng tạo, liên tục và không ngần ngại đưa ra các ý tưởng, sáng kiến mới sẽ tạo tiền đề hiệu quả thúc đẩy sự phát triển của công ty.

Hoàng Mai

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img