Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
spot_img

Inside!

Nếu ai hỏi tôi: “Cái gì bền, lâu nhất ở FTEL?”. Câu trả lời đó là “Inside”. Hầu hết người FOX (trước đây) hay FTEL (sau này) từ nhân viên đến lãnh đạo đều dùng “Inside”. Để tránh lặp lại từ “Inside”, tôi xin thay thế bằng từ “Anh” để gần gũi hơn với các bạn FTEL.

Anh là hình mẫu của sự: Đơn giản – Hiệu quả – Chính xác – Tốc độ. Anh xuất hiện không màu mè, không hình thức và rất quyết đoán vào đúng ngày sinh nhật FTEL năm 1998, tại 75 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Người đem “Anh” đến là vị thuyền trưởng rất đặc biệt của chúng tôi – Trương Đình Anh. Có lẽ nhiều bạn FTEL sẽ tò mò về Anh. Tại sao Anh lại có thể làm được những việc như vậy? Tại sao thiếu Anh thì FTEL sẽ đóng cửa, không hoạt động được? 

Quay trở lại hơn hai thập kỷ trước, vị thuyền trưởng đã ngồi lì trong phòng làm việc 7m2 (được cải tạo từ buồng tắm cũ) suốt 100 ngày để tạo ra Anh – một hệ thống thông tin quản trị doanh nghiệp (ERP) – Made by Trương Đình Anh – Made by FPT. Chúng tôi – các cộng sự của sếp Đình Anh chỉ làm 2 việc: đi ăn với sếp và code vặt. Các phục vụ ở quán ăn nhanh 123 Phố Huế khi nhìn thấy chúng tôi không bao giờ hỏi “hôm nay ăn gì?”, sẽ tự mang ra 2 món: cơm đùi gà rút xương cho buổi trưa và cơm thịt bò xào vào bữa tối (đồng giá 35.000 VNĐ). Thi thoảng cuối tuần sếp gọi cả bọn ra phố Cấm Chỉ để cải thiện. Lần nào sếp cũng chỉ xôi pate và một chai bia Hà Nội. Mấy anh em chúng tôi thì gọi pate và xôi.

Toàn bộ quy trình bán hàng, vận hành, chăm sóc Khách hàng lúc đó được phân tích, mô phỏng lại và hiện thực hóa bằng những dòng code của sếp. Có lần, chúng tôi được giao code một tính năng điều khiển modem analogue và cập nhật vào SQL. Tuy nhiên, cả bọn đều trố mắt khi thấy hơn 200 dòng code của mình qua tay sếp chỉ còn chưa đến 30 dòng và mọi thứ chạy nhanh, mượt mà. Từ đó trở đi, chúng tôi hiểu mình là ai, sếp là ai – bài học đầu tiên về Anh.

Khi Anh đến với chúng tôi, tất cả đối thủ ngày đó như VDC, Netnam, Saigon Postel… đều rất tò mò và thấy khiếp sợ khi biết FPT có một hệ thống thông tin rất đặc biệt. Thậm chí trong các cuộc họp nội bộ, các đối thủ còn phân tích Anh như một-vũ-khí-nguyên-tử, khi mà họ may mắn được một vài lần nhìn màn hình, chưa một lần được chạm tay vào bàn phím.

Cứ như vậy, Anh đến, yêu và đồng hành, phát triển với FTEL. Cùng FTEL đi qua những ngày giông bão khi phải chống chọi liên tiếp các đợt tấn công mạng, đáp trả một cách ngoan cường để sống sót. 

Anh gây rúng động thị trường khi cung cấp những sản phẩm độc lạ, lần đầu tiên có tại Việt Nam, đến mức nhà chức trách tạm thời khóa giấy phép, không cho Anh triển khai hạ tầng mới tại TP.HCM. 

Anh có thể tạo ra một cơn bão khuyến mãi giờ đêm bằng một cú nhấp chuột cũng như thu hồi quyền truy cập của hàng ngàn tín đồ Internet trong một câu lệnh chạy bằng mili giây. 

Anh tạo ra vô số ngọc ngà, kim cương, vũ khí hạng khủng trong trò chơi online bom tấn (MU Việt Nam, Pristontale, Thiên Long Bát Bộ…). 

Anh kết nối đến rất nhiều thiết bị ngoại vi của FTEL ở từng góc phố, từng trụ điện, bám từng km đường sắt, xuyên suốt từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. 

Anh còn là nền tảng của hệ thống tòa soạn điện tử đầu tiên tại Việt Nam – Báo điện tử Vnexpress – ra mắt năm 2001 và nhiều đơn vị thuộc FTEL đến tận bây giờ.

Đặc biệt, Anh tính thuê bao phát triển mới, rời mạng, cấp/thu hồi thiết bị, vật tư rất chính xác và tính lương cho anh em FTEL không sai một đồng!

Anh đã đồng hành với FTEL suốt một phần tư thế kỷ và không già đi. Từng câu lệnh, tế bào của anh đều thấm đẫm DNA của các thế hệ nhà Cáo. Hàng ngày vẫn có hàng ngàn người FTEL nhìn Anh, tương tác với Anh và liên tục bắt Anh phải đáp ứng mọi nhu cầu, dù có những lúc cực đoan và gây nhiều tranh cãi tưởng như không bao giờ hết.

FTEL giờ đây đã tự chủ hoàn toàn về hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ, năng lực công nghệ và đang tiên phong trong sứ mệnh chuyển đổi số của FPT. Anh sẽ không còn đơn độc, gánh team như trước, bởi bên cạnh Anh còn rất nhiều những người anh em khác. Họ mới hơn, mạnh mẽ hơn, thông minh hơn bởi điện toán đám mây (cloud), dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML). 

Chắc chắn Anh vẫn là gốc, là hệ thần kinh, là tinh thần của người FTEL. Nhưng đã đến lúc Anh phải thay đổi bởi thế hệ tiếp theo của FTEL – thế hệ Z. Những người luôn muốn tương tác với những hệ thống được thiết kế đẹp hơn, bắt mắt hơn, đậm chất công nghệ hơn và đáp ứng mọi lúc mọi nơi. Gen Z sẽ không quan tâm đến Anh, đến Công ty, đến sự nghiệp dài hơi mà họ sẽ để ý đến 3 thứ ngay tức thì: đồng nghiệp là ai, sếp là người như thế nào và work – life (công việc – đời sống) có cân bằng hay không? 

Anh cần phải được nâng cấp để đáp ứng chiến lược và hành động của FTEL. Đổi mới – Sáng tạo là nhiệm vụ cấp bách, chúng ta cần đầu tư thêm thời gian, tiền bạc và nỗ lực nhiều hơn nữa so với thời 7m2 và xôi pate như 25 năm trước. 

Giá trị cốt lõi, vũ khí sắc bén của FTEL trong suốt 25 năm qua là sự gan lì, giản dị, nhanh nhạy và hiệu quả. Để bắt đầu hành trình mới, với mong muốn tạo ra nhiều hơn những sản phẩm dịch vụ mới, phục vụ hàng chục triệu hộ gia đình và người dân Việt Nam, người nhà Cáo phải liều lĩnh hơn, dấn thân hơn nữa.

Hãy cùng nhau bước ra khỏi những thành công hiện tại để chinh phục những đỉnh cao mà chưa bao giờ chúng ta nghĩ rằng có thể chạm tới!

Tác giả: Anh Nguyễn Văn Khoa 

Nguyên TGĐ FTEL, hiện là TGĐ Tập đoàn FPT

Trích sách Sử ký FTEL 25 năm Bán Mạng

FTEL khởi nguồn bằng 4 người chủ chốt, nhưng để đi đến ngày hôm nay, tất cả thành viên đang làm việc đều là những viên gạch quan trọng, có đóng góp không nhỏ trong hành trình xây dựng và phát triển của nhà Cáo.
Chuỗi nội dung “Reply 1997” là dịp để chúng ta nhìn lại 25 năm phát triển của FTEL, với những nấc thang quan trọng nhưng cũng đầy sự hóm hỉnh, chân chất, đậm chất người Viễn thông.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img