Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
spot_img

Hành trình đi “Bán Mạng”

Tôi đã làm việc nhiều năm tại FTEL chủ yếu trong vai trò đi xây dựng, phát triển và vận hành mạng lưới viễn thông. Chúng tôi hay gọi công việc này là đi “xây mạng”. Quá trình đi xây mạng của tôi trải qua nhiều giai đoạn với nhiều vùng đất khác nhau. Nhìn từ góc độ phát triển của công nghệ, tôi đã bắt đầu đi xây mạng từ những ngày Công ty triển khai dịch vụ Dial up 1280, rồi đến mạng ADSL, và sau này là mạng Fiber. Nhìn từ góc độ phát triển vùng phủ, tôi đã đi từ thành thị xuống nông thôn, từ trong nước ra nước ngoài (Cambodia, Myanmar). Trải qua từng giai đoạn phát triển của FPT và FTEL, tôi đã được trải nghiệm và học hỏi rất nhiều kiến thức, kỹ năng mới. 

Sau mười mấy năm làm nhiệm vụ đi xây mạng, từ ngày 01/04/2021, tôi nhận nhiệm vụ mới: đi “bán mạng” (bán Internet, Truyền hình, Camera…). Quả thật, nhiệm vụ bán mạng rất thú vị và mới mẻ. Nhiệm vụ này mở ra cho tôi nhiều trải nghiệm mới, học tập nhiều kiến thức mới, gặp gỡ quen biết những đồng nghiệp mới, và khám phá thêm nhiều năng lực mới của bản thân…

Từ một người chuyên về kỹ thuật, tôi bắt đầu những bài học đầu tiên của mình về cách bán mạng. Có rất nhiều điều tôi cần phải học hỏi và phải học thật nhanh để bắt nhịp cùng những người đồng đội. Nào là kiến thức về bán hàng, kiến thức online, thương mại điện tử, dịch vụ khách hàng, phân tích đối thủ từ góc nhìn kinh doanh,… Mỗi buổi họp kinh doanh, mỗi buổi đào tạo, huấn luyện, tôi ngồi tập trung lắng nghe, viết thật nhanh vào sổ. Nhiều lúc, tôi có cảm giác mình là chàng sinh viên đang ngồi trên giảng đường Đại học, vừa hí hoáy viết, vừa cố gắng nhớ, rồi đặt câu hỏi. 

Kế đến là những trải nghiệm đi door to door (D2D), đi roadshow cùng với các bạn salesman. Chúng tôi đi bộ len lỏi vào từng con hẻm, khu phố, ngõ xóm, để vừa tiếp cận trực tiếp khách hàng nhằm giới thiệu dịch vụ, vừa đi dán sticker, thả tờ rơi, treo băng rôn,… Tôi cũng được các bạn salesman chia sẻ một vài tuyệt chiêu về cách treo băng rôn ở vị trí nào sao cho khách hàng dễ nhìn thấy nhất, mà lại không bị đối thủ phá, không bị các sticker của đội hút hầm cầu dán đè lên băng rôn của mình. Tôi học được cách nên dán sticker tại các vị trí nào, cách nhận diện nhà nào nên thả tờ rơi và nhà nào không nên thả tờ rơi vào,… Cứ nghĩ, treo băng rôn, dán ticker, thả tờ rơi,… là đơn giản, nhưng thật ra, công việc này phải có bí kíp thì mới đạt hiệu quả. Tôi cũng phát hiện ra rằng, đi D2D vừa kiếm được hợp đồng, vừa có cơ hội đi bộ, vận động, rèn luyện sức khỏe. Bởi vậy, chị em nào cần giảm cân, thì nên đi bán hàng D2D, vừa kiếm được tiền, vừa tăng cường vóc dáng.

Rồi một ngày cuối tháng 04/2021, cơn bão Covid-19 đợt 4 ập đến trên địa bàn Sài Gòn, khởi phát từ kỳ nghỉ lễ 30/04 – 01/05 với những ca lây nhiễm đầu tiên. Sau đó, dịch bắt đầu tăng mạnh tại Gò Vấp, Hóc Môn trong tháng 06/2021, để rồi bùng phát mạnh trong quý 3/2021. 

Sài Gòn trở nên vắng lặng đến lạ thường. Nhà cửa, hàng quán đóng cửa, đường phố hoàn toàn vắng bóng người. Sài Gòn chưa bao giờ như thế cả! Số ca mắc Covid-19 tại Sài Gòn ngày càng tăng cao trong tháng 7, tháng 8, tình trạng phong tỏa kéo dài. Trong những ngày như thế, tôi liên tục nhận được các câu hỏi, các tin nhắn đại loại như: Tình hình này sẽ kéo dài bao lâu? Bao giờ thì cuộc sống trở lại bình thường? Ca nhiễm đầu tiên của Vùng 5 bắt đầu từ ngày 10/07/2021 tại Trung tâm SG08, giai đoạn này, vaccine chưa được tiêm phổ biến tại thành phố.

Và từ ca đầu tiên đó, chúng tôi, những đồng đội tại Vùng 5 liên tục bị nhiễm, hầu như ngày nào cũng có đồng đội của tôi mắc bệnh… Có những ngày, tôi cảm thấy sợ khi nghe tiếng điện thoại kêu, sợ nghe báo cáo của đồng đội qua điện thoại, vì hầu hết là báo cáo về ca mắc Covid-19 của các đồng đội tôi. Và cũng không biết tự lúc nào, bản thân tôi và nhiều bạn Vùng 5 đã trở thành “bác sĩ tư vấn Covid-19”. Cùng với số ca nhiễm ngày càng tăng, thì tình hình bán hàng của Vùng 5 ngày càng sụt giảm nghiêm trọng trong quý 3/2021. Thực sự là một ác mộng, đặc biệt là với một người mới tập đi bán mạng như tôi. 

Khó khăn là thế, nhưng tinh thần chiến đấu của các đồng đội Vùng 5 của tôi thật sự rất tuyệt vời. Khi toàn bộ xã hội đang bị giãn cách, việc đảm bảo và duy trì kết nối cho khách hàng là rất quan trọng. Ý thức được sứ mạng này, chúng tôi quyết tâm duy trì đảm bảo kết nối cho khách hàng. Chúng tôi, những người nhân viên Vùng 5, sẵn sàng mặc áo bảo hộ đi vào các khu vực cách ly phong tỏa để phục vụ khách hàng. Chúng tôi chia sẻ các túi rau củ quả, thực phẩm, các phần ăn, các gói quà đến khách hàng, đến các đồng đội gặp hoàn cảnh khó khăn. Tôi cảm nhận, càng khó khăn, tất cả chúng tôi càng đoàn kết hơn, càng khó khăn chúng tôi càng nỗ lực và quyết tâm hơn, càng khó khăn chúng tôi càng làm việc nhiều hơn, làm việc liên tục gần như không có ngày nghỉ. Rồi thì, cơn bão Covid tại Sài Gòn cũng dần dần giảm cường độ, phố xá lại trở nên đông đúc, và nhịp sống đã trở nên hối hả,…

Gần 9 tháng đi bán mạng là hành trình có nhiều trải nghiệm và thách thức. Tôi nghĩ rằng: Trong bất cứ nhiệm vụ nào, dù đi xây mạng hay bán mạng đều phải quyết liệt DẤN THÂN để thực hiện sứ mạng KẾT NỐI của người FTEL.

Chúc mừng FTEL 25 năm!

Với tất cả kỷ niệm, yêu thương, và niềm tin!

Vũ Đức Huy – Giám đốc Vùng 5

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img