Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
spot_img

FTEL và Tôi

Đấy là một ngày đẹp hơn bao mọi ngày, khi tôi vẫn ngồi trong giảng đường đại học lại được gọi tên trong danh sách trúng tuyển vào làm việc tại một môi trường mà tôi và nhiều người bạn hằng mong ước.

Tôi không may mắn được xuất hiện ngay từ những ngày đầu thành lập FTEL (tiền thân là FOX) nhưng lại có cơ hội hơn rất nhiều người khi chứng kiến được sự phát triển từng ngày, từng tháng và từng năm của FTEL khi chuyển mình ngoạn mục từ FPT Communication sang FPT Telecom hiện tại.

Sự choáng ngợp! Đó là cảm nhận đầu tiên của bản thân khi bước chân vào ngưỡng cửa văn phòng 68 Võ Văn Tần (đại bản doanh mới của FOX miền nam sau khi được chuyển từ 75 Lê Thị Hồng Gấm về). Không phải vì quy mô lớn và cũng không phải vì sự hiện đại như tòa nhà Tân Thuận hiện nay, nhưng tôi đã thật sự choáng ngợp vì không khí làm việc của các anh chị, những bậc tiền bối, sư huynh và sư tỷ của tôi bắt đầu từ hôm đấy.

Mọi người rất năng động, rất trẻ trung, đến nổi tôi cứ tưởng như đây là môi trường đại học với những người bạn bè chứ không phải là môi trường làm việc với những người đồng nghiệp luôn tối mặt với công việc.

Tiếng cười nói luôn ngập tràn trong suốt ngày làm việc, chúng tôi chia sẻ lẫn nhau công việc vả cả những việc cá nhân cứ như là những người bạn, những người tri kỷ và những người thân trong gia đình.

Tình đồng đội ấy lại càng được gắn kết nhau hơn qua các buổi uống bia (đây có vẻ là văn hóa rất đặc trưng của FTEL từ nhiều năm trước và đến nay vẫn tiếp tục phát triển), hay mọi người lại có cơ hội xích gần nhau hơn qua những buổi Teambuilding, những chuyến nghỉ mát.

Năm tháng trôi qua chứng kiến những biến cố thăng trầm của công ty, sự phát triển ADSL, sự ra đời của trung tâm Game (đến nay cũng đã không còn mảng kinh doanh này) và cả sự chuyển mình từ FOX sang FTEL, … tôi may mắn đều được tham gia ngay từ những ngày đầu.

Nhớ lại lúc bắt đầu làm kỹ thuật ADSL mà cảm thấy vẫn buồn cười, từng là dân kỹ thuật được đào tạo bài bản hằn hoi thế mà cầm trên tay con modem Router chẳng biết là thiết bị gì (ngày nay thì thiết bị này đã quá quen thuộc với tất cả người dùng internet), cả đám xúm tụm lại, xăm xoi bàn luận đủ cách với vẻ lo lắng, ngại ngùng vì lần đầu tiên tiếp xúc, xen lẫn việc chẳng biết phải làm gì khi phải cài đặt cho khách hàng đăng ký dịch vụ mới này.

Hay như việc triển khai cáp viễn thông đã vô tình biến tất cả anh em kỹ thuật máy tính trở thành những kỹ sư dây cáp, cứ chạy xe trên đường là y như rằng mắt sẽ dán dính vào cây trụ điện hay những sợi cáp trên cao, và đi đến đâu cũng chỉ thấy mọi người bàn luận về sợi cáp này bao nhiêu đôi, tuyến cáp này đi về đâu, hay mỹ quan đô thị sẽ như thế nào nếu FPT chúng ta xuất hiện tại đây, …

Những việc tưởng như ngây ngô trong những ngày đầu đấy đã bắt đầu chuyên nghiệp dần, chúng tôi đã làm hạ tầng đẹp hơn, rộng hơn và tinh tế hơn, để rồi ngày hôm nay hạ tầng viễn thông của FTEL đã xuất hiện khắp mọi miền đất nước và không chỉ xuyên qua các tình thành mà còn vươn ra bên ngoài Việt Nam.

Sau nhiều năm phát triển cùng FTEL tại thị trường Sài Gòn, tôi lại có cơ duyên được tham gia vào đội quân tiên phong cho chiến dịch “mở rộng vùng phủ” vào năm 2007. Chúng tôi đã mạnh dạn đem những tinh hoa công việc đã làm rất tốt tại Sài Gòn và Hà Nội để đi “đánh xứ người”.

Bước chân tôi đã hòa nhịp cùng anh chị em tiến đến vùng đất Bình Dương giàu tiềm năng. Song song đấy, những anh chị khác cũng đã đảm nhận những mũi tấn công đồng loạt tại Đồng Nai, Hải Phòng, Hải Dương, Vũng Tàu, … để cùng đồng thanh thông báo với đối thủ rằng” FPT chúng tôi đã có mặt và sẵn sàng tham chiến”

Cuộc chiến viễn thông đã nổ ra khắp nơi trên toàn quốc suốt từ năm 2007 đến năm 2014. Trong 8 năm đấy, chúng tôi đã chính thức có mặt tại 59 tỉnh thành với số lượng thuê bao internet đến hiện tại đã vượt ngưỡng 2 triệu, và chúng tôi đang cùng nhau hướng đến mốc 1 triệu thuê bao truyền hình sau 4 năm phát triển (có khi đã đạt được mốc này trong lúc bạn cùng tôi xem lại bài viết này trên WikiFPT)

Trong quá trình phát triển, chúng tôi không chỉ đón nhận những nốt thăng những khúc ca khải hoàn, mà còn phải chứng kiến những bước trầm khi đơn vị chúng tôi không hoàn thành được các mục tiêu đã đề ra, hay đơn giản hơn khi phải chia tay những người đồng đội bao năm gắn bó cùng nhau.

Đã không biết bao lần, tôi phải ngồi uống bia với những người đồng nghiệp mà qua ngày hôm sau những người đấy đã phải rời bỏ mái nhà chung để đi tìm những hướng đi mới cho bản thân.

Và cũng vài lần, tôi đã phải chứng kiến sự ra đi, ra đi mãi mãi của những người anh em vì những tai nạn đáng tiếc trong lúc làm việc và cả sau những buổi tiệc tùng quá chén.

Cuộc sống vốn dĩ là thế, đôi khi bạn muốn nắm giữ, muốn níu kéo lại khoảng thời gian vui vẻ và hạnh phúc nhất nhưng vẫn phải ngậm ngùi nhìn mọi việc rời đi khỏi chúng ta mà không thể làm được gì.

FTEL phát triển là thế, những việc thăng trầm, những lúc buồn những khi vui luôn đan xen và đồng điệu với nhau như cuộc sống của một con người. Và dòng chảy này vẫn đang tiếp tục để hướng tới những thời khắc mới, thành tựu mới, con người mới trong thời gian tới.

Và tôi, theo quá trình phát triển của FTEL, cũng đã trưởng thành hơn. Từ những ngày đầu ngơ ngáo của một cậu sinh viên vừa ra trường mang theo biết bao hoài bão trong công việc, đến nay các bước thăng trầm trong công việc đã giúp tôi hoàn thiện bản thân mình hơn. Tôi đã quá may mắn khi được tham gia nhiều công việc, nhiều vị trí từ nhân viên đến quản lý và cũng từ đó đã giúp tôi tích lũy rất nhiều những kinh nghiệm kiến thức trong suốt quá trình làm việc, và lại cho tôi cơ hội được sống cùng FTEL trong nhiều năm tiếp theo để tiếp tục được chứng kiến sự phát triển vượt bậc hơn của FTEL.

Cả tập đoàn đang hân hoan đón chào năm thứ 30 thì tại FTEL chúng tôi cũng đang tiếp tục vững bước tiên phong vượt qua năm thứ 22 để hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập trong 8 năm tiếp theo như câu chuyện tập đoàn FPT đang thực hiện.

Chắc chắn rằng, những câu chuyện thăng trầm buồn vui sẽ lại xuất hiện trong chặng đường phát triển của FTEL và cũng là của tôi./.

Nguyễn Võ Đăng Khoa

FPT Telecom – Vùng 5

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img