Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
spot_img

FPT Telecom đào tạo vận hành bảo trì hạ tầng quang

22/03/2016 – “Buổi học sẽ giúp các kỹ thuật viên đặc biệt là các học viên mới nắm rõ được các nguyên tắc làm việc cơ bản như đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định khi thực hiện vận hành, bảo trì hạ tầng quang”, anh Phan Văn Khoa, Phó GĐ Trung tâm Quản lý và Phát triển Hạ tầng miền Bắc, cho hay.

Ngày 22/3, Trung tâm Quản lý và Phát triển Hạ tầng miền Bắc FPT Telecom (INF) đã tổ chức buổi đào tạo thực hành ngoài trời cho hơn 50 kỹ thuật viên. Tại đây, các học viên đã được trực tiếp thực hiện các thao tác ngoại vi, nội vi và hàn nối sau khi đã hoàn thành bốn buổi học lý thuyết trước đó. Anh Phan Văn Khoa (phải), Phó GĐ INF, cho biết: "Sau một năm triển khai hạ tầng quang, INF nhận thấy cần có khóa đào tạo xử lý sự cố liên quan đến công nghệ mới này để giúp khối Vận hành và Bảo trì Hạ tầng nâng cao tay nghề, kỹ năng, chất lượng xử lý sự cố, đảm bảo các KPI do Ban Điều hành đặt ra".

 

Theo Phó GĐ INF, trong ba nội dung đào tạo, việc xử lý sự cố ngoại vi là quan trọng nhất, chiếm đến 90% khối lượng công việc hạ tầng. Các nhân viên thực hiện phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, không gây ảnh hưởng tới người dân và các hoạt động xung quanh, đảm bảo thời gian xử lý sự cố đúng hạn, đúng chất lượng.

 

Việc xử lý sự cố ngoại vi thường gặp nhiều khó khăn liên quan đến thi công cáp trong hệ thống ngầm tắc, trên hệ thống cột yếu, cột trung thế cao trên 8,5 m (thường phải huy động xe gầu), thi công trên các tuyến đường trong thời gian giao thông cao điểm, hàn nối trong điều kiện trời mưa, buổi đêm, gặp sự cản trở từ các lực lượng giao thông công chính, quản lý đô thị, điện lực… Ngoài ra, kỹ thuật viên cũng phải ứng phó với có nhiều sự cố cần giải pháp sáng tạo cải tiển để xử lý.

 

Tuy nhiên, việc thay thế hạ tầng quang có nhiều thuận lợi vì cáp quang nhẹ hơn cáp đồng nên việc triển khai thi công dễ dàng, linh hoạt hơn.

 

Trong buổi học, các kỹ thuật viên mới được các nhân sự giàu kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn các thao tác thực hành ngoài trời một cách chính xác, tỉ mỉ nhất.

 

Anh Vũ Trường Giang, kỹ thuật viên phòng Bảo trì Hạ tầng 2, chia sẻ, lúc đầu chưa quen công việc "leo cột" nên cũng cảm thấy khá vất vả, nhưng khi thạo việc rồi, làm đúng quy trình, đảm bảo tiêu chuẩn thì mọi thứ đều dễ dàng hơn.

 

Anh Nguyễn Hồng Phương, Trưởng phòng Kỹ thuật mạng ngoại vi, cho biết thêm, khi thi công ngoài trời, ngoài việc đảm bảo đủ bảo hộ an toàn lao động, dụng cụ vật tư đầy đủ, việc quan trọng khác là cần tổ chức, phân công hợp lý công việc của các thành viên trong nhóm, lúc kéo cáp qua đường phải hạn chế thấp nhất rủi ro mất an toàn lao động với người dân và chính các kỹ thuật viên

 

Anh Phương hướng dẫn các nhân sự mới những nguyên tắc cần thiết và các yêu cẩu trong bài thực hành. Các kỹ thuật viên cần đảm bảo kỹ thuật thi công đúng theo tiêu chuẩn của công ty và ngành viễn thông, đồng thời giữ tính thẩm mỹ cho phố phường. "Hoạt động thi công kỹ thuật ngoại vi tốt sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng", anh nói.

 

Bên cạnh đó, các tân binh cũng được hướng dẫn chi tiết các thao tác xử lý sự cố nội vi, hàn nối. Đây là hoạt động lắp đặt các thiết bị viễn thông tại các đài trạm FPT. Từ đây, dịch vụ mà FPT Telecom cung cấp sẽ được truyền tải qua mạng ngoại vi đến nhà khách hàng.

 

Nhóm hàn nối là nhóm phụ của hai nhóm ngoại vi và nội vi để đánh giá và kiểm định chất lượng mạng, chất lượng dịch vụ cho khách hàng. "Hiện nay, hạ tầng quang đã gần phủ kín Hà Nội, số lượng kỹ thuật viên tăng lên đông đảo nên chúng tôi sẽ tổ chức đào tạo thường xuyên cho anh em có kiến thức, kỹ năng tốt nhất, đảm bảo chất lượng dịch vụ và nâng cao năng suất lao động của công ty", Trưởng phòng Kỹ thuật mạng ngoại vi nói.

 

Trong buổi học, được sự hướng dẫn tận tình của anh Phan Văn Khoa cùng các trưởng bộ phận, các kỹ thuật viên có kinh nghiệm lâu năm, nhiều học viên mới đã nắm bắt được bài học nhanh chóng, thực hành hiệu quả. "Hôm nay, anh em được thực hành trong điều kiện làm việc khá tiêu chuẩn, sân bãi không có bụi, trời không nắng không mưa…nên việc tiếp thu bài học tốt. Tuy nhiên, khi làm việc ngoài hiện trường sẽ gặp nhiều khó khăn hơn như không gian chật hẹp, nóng, bụi, mưa… sẽ cần thêm kinh nghiệm để xử lý. Tôi cho rằng những buổi thực hành như thế này rất có lợi cho các học viên mới, giúp các bạn nắm vững kiến thức một cách sinh động trước khi đi vào làm việc thực tế", anh Nguyễn Bá Hoàng, Phòng Bảo trì Hạ tầng 3, cho hay.

 

Khóa học này kéo dài từ ngày 14/3 đến 4/4 dành cho hơn 120 học viên. Dự kiến, INF sẽ tổ chức định kỳ khóa học này 6 tháng một lần để giúp các kỹ thuật viên nắm chắc kỹ năng công việc, nhất là các nhân sự mới, từ đó góp phần hoàn thành sớm chiến dịch quang hóa được giao.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img