Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024
spot_img

‘Em út’ tài năng của INF Miền Nam chia sẻ hành trình về đích OKR

Mang tinh thần không ngại dấn thân, không ngại thử thách cùng kỹ năng kết nối đa phòng ban cùng làm việc, tạo ra luồng trao đổi thông tin chính xác, minh bạch, chàng trai GenZ của Phòng Kế Hoạch – TT Phát triển và QLHT Miền Nam (INF MN) Trần Nguyên Khánh đã xuất sắc hoàn thành OKR mục tiêu của quý 3/2023.

Dù là thành viên nhỏ tuổi nhất tại INF MN, tuổi đời cũng như kinh nghiệm thực chiến trong các dự án của INF chưa dày dặn, nhưng chàng trai sinh năm 2000 Trần Nguyên Khánh vẫn  đặt ra mục tiêu OKR hoàn thành điều phối công tác hạ ngầm 08 tuyến đường hoàn tất đúng deadline trong quý 3/2023.

Khánh cho biết, trong vai trò Cán bộ Kế hoạch hạ tầng, bạn hiện đang đảm nhận công việc quản lý, kiểm soát các dự án, kế hoạch đầu tư hạ tầng tại Vùng 6 cũng như các dự án đầu tư hạ tầng ngầm hóa tại Vùng 5. Đối với công việc của mình, ngoài việc đảm bảo được tiến độ dự án triển khai đúng mục tiêu cam kết, Khánh còn phải kiểm soát được hiệu quả đầu tư của các kế hoạch, dự án. 

Trong quá trình làm việc, Khánh nhận thấy rằng công tác ngầm hóa cáp viễn thông FPT là dự án trường kỳ đã trở thành chủ trương mang tính bắt buộc, cấp thiết tại Vùng 5 để hướng tới chất lượng dịch vụ mạng được ổn định, lâu bền. Chính vì thế, việc thẩm định đầu tư và điều phối triển khai cần thực sự chuẩn chỉnh, tiết kiệm nguồn lực, nâng cao hiệu quả.

Tuy nhiên, hoạt động đầu tư hạ tầng trước đây chưa thực sự tối ưu, dẫn đến hiệu quả khai thác ngầm hóa Vùng 5 trong quý trước vẫn chưa đi đúng kỳ vọng, chỉ đạt 40,3%. Ngoài ra, vấn đến về tiến độ thực hiện các dự án hạ ngầm cũng là một trăn trở lớn, khi INF MN phải thực hiện một số lượng lớn các tuyến ngầm hóa trong năm.

Xuất phát từ mong muốn cải tiến hiệu quả hiệu quả đầu tư mà vẫn đảm bảo được tiến độ dự án hạ ngầm, Khánh và các đồng nghiệp tại INF đã đặt ra mục tiêu OKR thách thức cho mình. Trong đó, cần đạt được 2 mục tiêu KR là Điều phối các đơn vị tham gia hoàn tất 08 tuyến ngầm đúng deadline trong Q3/2023, và Kiểm soát hiệu quả khai thác hạ tầng ngầm cùng công tác thu hồi hạ tầng sau cắt chuyển.

Đối với Khánh, đây là vừa là thử thách và cũng vừa là cơ hội để bạn cùng các anh em INF MN dồn hết tâm huyết trong việc chuẩn hóa trong từng khâu thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất, từ đó đúc kết cho bản thân những công thức, kinh nghiệm phục vụ công việc trong tương lai. 

Trần Nguyên Khánh (áo đen bên phải) cùng đồng nghiệp tại FTEL

Theo Khánh, để hoàn thành những mục tiêu đã đề ra, bạn đã nghiên cứu và rà soát tình hình công việc thực tế, từ đó đưa ra hai phương án đổi mới gồm quy hoạch nhóm làm việc để tối ưu luồng thông tin, đánh giá lại hiệu quả thực hiện và kiểm soát dung lượng đầu tư.

Với công tác quy hoạch nhóm làm việc, Trần Nguyên Khánh đánh giá rằng hầu hết các luồng trao đổi thông tin còn rời rạc. Đặc biệt chưa có sự thống nhất giữa nhiều đơn vị tham gia công trình ngầm, cộng với số lượng tuyến ngầm lớn sẽ dẫn đến việc mất kết nối, lạc thông tin khiến kết quả dự án đi lệch khỏi mục tiêu ban đầu. 

Để khắc phục hiện trạng này, Khánh đã quy hoạch các nhóm trao đổi lại thành 2 nhóm chính: 

Nhóm triển khai – bảo trì hạ tầng nội INF: Các nhóm sẽ trao đổi về các phương án nhằm tối ưu hạ tầng, chi phí và các vướng mắc phát sinh cần xử lý gấp.

Nhóm bàn giao hạ tầng liên đơn vị: Tạo các nhóm bàn giao hạ tầng cho phòng kỹ thuật SGx và theo dõi tiến độ cắt chuyển, đề xuất hạ tầng khẩn.

Sau khi tiến hành thay đổi cách làm việc, các phòng ban INF và các đơn vị SGx, PNC, FTI, KDDA đã nắm được thông tin trực tiếp, hiệu quả hơn, các dự án từ đó cũng luôn được triển khai đúng tiến độ nhờ có sự minh bạch, rõ ràng giữa các nhóm trao đổi thông tin sau khi được phân chia lại. Từ đó thực hiện đúng kế hoạch, phục vụ ổn định tín hiệu mạng cho 100% khách hàng hiện hữu trong quá trình đầu tư và cắt chuyển hạ tầng.

Trần Nguyên Khánh (áo cam) cùng động nghiệp tại FTEL

Theo Nhân viên Kế hoạch Hạ tầng, yếu tố quan trọng nhất trong việc quản lý các dự án/kế hoạch đầu tư hạ tầng viễn thông tại FTEL chính là kỹ năng làm việc liên phòng ban. Các dự án cần có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ và thấu hiểu giữa các mắt xích. Người PM (Project Manager) cần thực sự hiểu rõ chức năng, quy trình để tạo kênh tương tác với đúng người, đúng việc và hỗ trợ xử lý các vướng mắc, xung đột. Đặc biệt trong giai đoạn nguồn lực thi công hạn chế, vật tư được kiểm soát thắt chặt, thì các quyết định về đầu tư của người PM phải thực sự rõ ràng và sát với thực tế hơn cũng như kênh tương tác liên phòng ban phải được xây dựng chặt chẽ hơn rất nhiều.

Cùng với đó, việc xây dựng nên các kênh tương tác, giao tiếp và điều phối nhân sự từ các phòng ban khác nhau chính là mấu chốt chính để các dự án, kế hoạch được thực hiện đúng tiến độ mang lại hiệu quả cao nhất.

Về hoạt động đánh giá lại hiệu quả thực hiện và kiểm soát dung lượng đầu tư. Nguyên Khánh nhìn nhận, “Trước đây khi thực hiện đầu tư hạ tầng ngầm, INF đã thử nghiệm việc sử dụng TĐ 8 port, 16 port như đối với hạ tầng treo. Tuy nhiên, sai lầm của phương án này là hạ tầng ngầm sinh ra từ mong muốn cải tạo cảnh quan, hiện trạng thành phố, do đó các tập điểm nhiều port không được sử dụng hiệu quả. Song song đó, các kế hoạch ngầm hóa trước đây thường xuyên phát sinh nhu cầu bổ sung, dẫn tới chi phí không được tối ưu”.

Để giải quyết vấn đề này, Khánh đưa ra phương án khắc phục là INF và phòng kỹ thuật SGx cùng hội ý chốt lại số lượng port sát với hiện trạng cộng thêm < 35% port phục vụ bán mới. Mặc dù số liệu được đưa ra tùy thuộc quy mô dự án, nhưng INF sẽ có cơ sở để đưa ra quyết định đầu tư chính xác hơn, đảm bảo được công tác thu hồi hạ tầng hiện hữu/hệ thống theo đúng quy định phục vụ cho công tác quản lý tài sản, theo dõi đầu tư.

Gắn bó với FTEL ngay từ khi vẫn là sinh viên năm cuối tại Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, Trần Nguyên Khánh chưa từng hoài nghi về quyết định của bản thân và luôn luôn “cháy” hết mình với những nhiệm vụ được giao. Khánh luôn quan niệm rằng không quan trọng bản thân bỏ ra bao nhiêu thời gian cho công việc, chỉ cần thực hiện đúng phương pháp và hiểu được bản chất của vấn đề thì việc đưa ra quyết định, giải quyết công việc sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn rất nhiều. Bản thân bạn cũng không ngừng nâng cao trình độ bản thân, tích lũy kiến thức qua các chứng chỉ về phân tích dữ liệu.

Nói về định hướng công việc trong thời gian tới, với châm ngôn “vì cuộc sống là không chờ đợi, chính mình phải thực sự nỗ lực từng ngày”, chàng nhân viên Kế hoạch Hạ tầng trẻ tuổi Trần Nguyên Khánh thể hiện quyết tâm giữ vững được những cam kết của bản thân với công việc, với OKR mình đặt ra. Mục tiêu của Khánh là ứng dụng OKR hoàn tất triển khai vào các Vùng đầu tư còn lại là 4-6-7 để hỗ trợ các Chi nhánh kiểm soát tốt công tác ngầm hóa và hiệu quả đầu tư tại Chi nhánh. Song song đó tham gia các chương trình học tập liên quan đến ngành nghề và sở thích, giúp bản thân không ngừng tiến bộ trong tương lai.

Hoàng Mai

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img