Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
spot_img

Đội ngũ CBQL FTEL tìm hiểu về Design Thinking 

Trong 2 ngày 02 – 03/03, đội ngũ CBQL và “Key persons” ở FPT Tân Thuận đã cùng tìm hiểu về Tư duy thiết kế với chuyên gia Huấn luyện Thực hành Design Thinking & Thiết kế Trải nghiệm để mở ra những ý tưởng mới, góp phần thúc đẩy vào sự phát triển của công ty. 

Workshop “Design Thinking” do Trung tâm Đào tạo FTEL tổ chức, nhằm trang bị kiến thức cơ bản, giúp các học viên khám phá và thực hành ứng dụng các công cụ cũng như tự tin hơn với khả năng giải quyết vấn đề và phát huy khả năng sáng tạo ở mỗi cấp. Khóa học dành cho đội ngũ CBQL FTEL và “Key persons”, được xây dựng ở TP.HCM vào ngày 02 – 03/03 và Hà Nội ngày 21 – 22/03. 

Diễn giả của khóa học là chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang, một trong những chuyên gia đầu tiên về Design Thinking của Việt Nam, đồng thời là một trong các thành viên sáng lập CLB Giám đốc Sales và Marketing VN. 

Chị đã có hơn 20 năm đảm nhận các vị trí chủ chốt trong lĩnh vực Marketing, Truyền thông, Thương hiệu và Trải nghiệm khách hàng ở các Tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Đặc biệt là 15 năm làm việc tại Tập đoàn IBM ở các vị trí Giám đốc Truyền thông Quốc gia, Giám đốc Marketing Quốc gia của IBM Việt Nam, Giám đốc Truyền thông và Thương hiệu của IBM ASEAN tại Singapore.

Design thinking (Tư duy thiết kế) là một quá trình tư duy nhằm tiếp cận và giải quyết vấn đề dưới góc độ lấy khách hàng làm trung tâm nhằm mục tiêu tìm kiếm các chiến lược hoặc giải pháp thay thế tối ưu hơn. Trọng tâm của quá trình này là tăng cường sự hiểu biết về khách hàng đang sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của một doanh nghiệp. Đồng thời, thúc đẩy đội ngũ CBNV cải tiến liên tục và đưa ra những ý tưởng mới. Mỗi cá nhân sẽ thấu hiểu khách hàng toàn diện hơn, từ đó nâng cao khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp nhằm đáp ứng mong đợi của khách hàng. 

Workshop “Design Thinking” đi sâu về những vấn đề đang được quan tâm trong ngành và cả những ngành khác. Trước khi bước vào bài giảng, chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang đặt yêu cầu, việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm sẽ thông qua các phần thảo luận nhóm, thực hành không phân cấp nhằm đưa đến thống nhất hiểu biết chung. Điều này cũng thúc đẩy tinh thần sáng tạo cá nhân và cộng tác tập thể. 

Theo khảo sát và nghiên cứu riêng về FTEL, chuyên gia đã đưa ra 5 bước để áp dụng và triển khai trong quy trình Design Thinking hiệu quả gồm: Thấu cảm – Tìm hiểu người dùng sản phẩm/dịch vụ bằng cách quan sát, nhập vai và phỏng vấn; Định nghĩa vấn đề – xác định vấn đề dựa trên thông tin thu thập được về Khách hàng; Tìm ý tưởng – Nghĩ ra càng nhiều ý tưởng càng tốt; Làm mẫu thử – Thể hiện một hoặc nhiều ý tưởng thông qua mẫu thử;Thử nghiệm – Chia sẻ mẫu thử, ý tưởng với người dùng và lấy ý kiến. 

Xuyên suốt buổi học, các học viên sẽ được phân thành 6 nhóm với các đề bài khác nhau. Nếu như nhóm 1 được đưa cho bài toán làm cho Khách hàng mở ứng dụng FPT Play, nhóm 6 liên quan đến Hi FPT thì nhóm 3 tập trung vào trải nghiệm Nhân viên hiện hữu … Qua mỗi bước trong quy trình Design Thinking, các nhóm sẽ cùng làm thảo luận để dần tìm ra lời giải liên quan đến chủ đề của nhóm từ đó, thúc đẩy những ý tưởng sáng tạo mới vào xây dựng và phát triển các SPDV của FTEL. 

Trong số những chia sẻ liên quan đến Design Thinking và Thiết kế Trải nghiệm, Diễn giả Quỳnh Trang đã nhắc đến bài toán về trải nghiệm Khách hàng. Chị cho biết: “Lỗi dễ gặp nhất trong vẽ bản đồ hành trình trải nghiệm Khách hàng là ‘điền vào chỗ trống’. Chúng ta điền vào thật nhiều nhưng không tìm được pain point cụ thể nên việc xây dựng mất rất nhiều công sức”.

Chị góp ý, việc đầu tiên cần làm chính là chú ý tập trung xác định trong hành trình của một khách hàng đang có những pain point cụ thể nào cần xử lý, đồng thời đưa dẫn chứng một số doanh nghiệp thường review hành trình trải nghiệm nhân viên định kỳ nhằm tìm ra những bất cập hoặc cải tiến dựa theo xu hướng phát triển chung của xã hội.

Bên cạnh đó, việc tổng hợp nhiều câu chuyện liên quan đến SPDV hiện hữu của FTEL thông qua các hình thức khác nhau đã giúp học viên có thêm những góc nhìn vấn đề mới, khơi gợi sự sáng tạo tích cực và nâng cao hiệu suất khả năng làm việc, cũng như khả năng giải quyết các vấn đề. 

Chia sẻ về thời gian đã ứng dụng các bước trong Design Thinking vào việc phát triển sản phẩm FPT Play Box, chị Trần Thị Thu Trang (PTGĐ FPL) cũng gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Diễn giả bởi những thông tin cũng như case Study từ clip phát sóng trong buổi học. Chị cho rằng đây là nội dung mà nhiều bạn kỹ thuật, chuyên gia công nghệ của FTEL cần học hỏi và ứng dụng, điều đó sẽ giúp cho các SPDV của FTEL tốt hơn rất nhiều.

Trong thời gian gần đây, các tập đoàn hàng đầu trên thế giới như Apple, Google, Samsung, Facebook đã rất tích cực trong việc ứng dụng design thinking vào xây dựng và phát triển các dòng sản phẩm, thuật toán của mình. Phương pháp này giúp khuyến khích tất cả nhân viên suy nghĩ một cách sáng tạo, liên tục và không ngần ngại đưa ra các ý tưởng, sáng kiến mới để thúc đẩy sự phát triển của công ty.

Workshop “Design Thinking” cùng Chuyên gia Huấn luyện Thực hành Design Thinking và Thiết kế Trải nghiệm Nguyễn Thị Quỳnh Trang sẽ tiếp tục được tổ chức tại FPT Tower (Hà Nội) vào ngày  21 – 22/03, dành cho đội ngũ CBQL và “Key persons” của FTEL. 

HUYỀN TRÂN

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img