Thứ Sáu, Tháng Năm 3, 2024
spot_img

Điều gì làm nên một thương hiệu?

Có thể nói theo một cách dễ hiểu hơn rằng: Điều gì làm nên sự thành công của một doanh nghiệp? Câu hỏi này cứ hiện lên trong đầu tôi suốt từ buổi gặp gỡ ngày hôm ấy.

Đó là một ngày đẹp trời, khi đang trên đường đến công ty. Tôi bắt gặp được bóng dáng quen thuộc của bạn mình. Vóc dáng không hề thay đổi suốt chừng ấy năm tháng lăn lộn thương trường của cậu. Với một nơi náo nhiệt và sầm uất như Sài Gòn này, thì việc tìm thấy người quen trên một con phố trung tâm quả là một điều vô cùng tuyệt diệu.

Chạy vượt lên chào hỏi nhau về những gì đã diễn ra trước đó, những câu chuyện phiếm về tổ ấm riêng của 2 người, tôi ngạc nhiên vì chiếc áo mà bạn mình đang mặc. Chiếc áo khoác bị lộn ngược, đường chỉ rối của mặt sau tên công ty cứ thế hiện ra trên ngực. Tôi biết công ty cậu. Một công ty thuộc TOP ở Việt Nam về lĩnh vực A, công ty khiến cậu luôn hãnh diện và đầy tự hào khi nhắc tới trong mọi buổi họp mặt. Và bạn tôi cũng đang ở vị trí Sếp lớn tại công ty ấy sau nhiều năm làm việc và phấn đấu. Điều đó cũng khiến tôi cảm thấy vui lây cho bạn mình. Để có được ngày hôm nay, thực không dễ dàng. Bạn vẫn thường khuyên nhân viên của mình, hãy hãnh diện vì đã và đang được làm việc ở một môi trường tốt nhất, một công ty mạnh nhất, 1 nơi mang đến cho bản thân nhiều lợi ích nhất… và còn rất nhiều cái nhất mà bạn cho rằng khó mà công ty nào có được.

Thế nhưng, điều gì khiến cho chiếc áo đồng phục kia trở nên “kì cục” như vậy? Tôi quyết định hỏi bạn “Sao lại mặc áo ngược vậy? Làm Sếp của công ty mà mặc như vậy lỡ nhân viên phát hiện thì mấy câu dặn dò: hãy hãnh diện vì công ty của cậu trước đây không phải sẽ đổ song đổ bể sao?” Vẫn với thái độ cũ, vừa hỏi tôi vừa cười trêu bạn. Trong đầu đinh ninh cậu ấy lại bảo “do vội đưa mấy đứa nhỏ trong nhà đi học kẻo muộn nên không kịp để ý; hay mấy đứa trẻ con trêu bố …” đại loại là những câu nói vui mà 2 người thường nói như thế. Điều khiến tôi bất ngờ chính là thái độ của cậu, một thái độ điềm tĩnh, vô cùng nghiêm túc: “Có gì vui để cười?” Câu hỏi ngược lại khiến tôi bất giác bất ngờ và khựng lại vài giây. Ngượng ngùng xin lỗi bạn và giải thích: “Tôi không vui, đứng trên cương vị bạn bè, tôi chỉ thắc mắc và nhắc cậu, nhưng nếu điều đó khiến cậu không hài lòng, tôi sẽ không nói nữa”. Vừa ngay ngã rẽ vào công ty, chúng tôi tạm biệt nhau tại đấy.

Một chuyện có lẽ nhỏ, nhưng lại khiến tôi bận tâm. Tôi tự nghĩ, “Vậy trước giờ, bạn mình đã hãnh diện vì điều gì? Là vị thế của công ty trên thị trường, hay chỉ là vị trí mà bạn đang đứng?” và “Phải chăng, con người ta chỉ nhớ đến vai trò khi đã có địa vị mà thường quên mất việc chủ động bảo vệ thương hiệu, nơi tạo thành bước đệm cho họ có được địa vị kia?” Sở dĩ có câu hỏi đó là bởi vì: ở thời điểm hiện tại, không khác gì bạn mình, tôi cũng đã từng phải đánh đổi, từng phải trãi qua rất nhiều khó khăn mới có được cuộc sống tạm thời ổn ở cả công việc lẫn cuộc sống. Tôi vẫn luôn hiểu rằng, ở bất kỳ công ty nào, điểm tạo nên thành công không chỉ có năng lực lãnh đạo và nhân sự, mà còn nằm ở bộ mặt của công ty. Bộ mặt ấy thể hiện ở tính thương hiệu, ở cái nhìn từ người ngoài và đối tác dành cho công ty. Vì vậy, việc sử dụng đồng phục không chỉ để tạo sự đồng nhất, quảng bá thương hiệu, nó còn tạo sự tôn trọng giữa nhân sự đối với công ty nơi mình làm việc, đẩy mạnh được thương hiệu công ty ra bên ngoài xã hội.

Thời gian gần đây, khi việc quyết định “Yêu cầu toàn thể CBNV toàn tập đoàn mặc áo đồng phục FPT đi làm mỗi thứ 2 đầu tuần” của BGĐ FPT được ban hành, tôi lại nhớ đến câu chuyện trên và mong muốn nhắn gửi tới các bạn, những thành viên đầy tâm huyết không chỉ riêng với FPT Telecom mà còn cả Tập đoàn. Mong rằng các bạn sẽ luôn sử dụng chiếc áo cam đúng cách và đúng ý nghĩa, như một niềm tự hào với nơi ở thứ 2 của mình. Hãy tin rằng, dù ở địa vị nào đi chăng nữa thì tất cả chúng ta đều là những thành phần thiết yếu tạo nên thương hiệu công ty, nơi đã giúp chúng ta có được như ngày hôm nay và sau này, chứ không riêng gì việc “dạy bảo” của mỗi lãnh đạo dành cho các nhân viên. Bởi vì công ty càng vững mạnh, chúng ta sẽ càng tốt hơn.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img