Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
spot_img

Con đường tới World Cup của FPT

TrangLT27 và tôi đi khắp các Đài truyền hình để thỏa thuận phát sóng. Tới đâu cũng cố gắng bố trí gặp các anh chị quản lý to nhất và quản lý phần sản xuất thể thao để họ hỗ trợ được. Cả trong Nam ngoài Bắc ai cũng bảo, chờ đã nếu Việt Nam không vào vòng 3 thì chẳng lấy đâu. Bế tắc, giờ phát sóng ở đâu được để kiếm tiền?

Hôm nay Mắc Xoăn nhắc nhở tôi, ngày này cách đây 2 năm trước tôi đang ngồi ôm tập hợp đồng tiếng Anh dày cộp để “trả bài” cho HoaNQ7. Ngày nào em gái cũng giục giã chị xem hợp đồng đi cho bọn em còn trả lại đối tác. Thực ra thì đọc Hợp đồng cũng không phải quá khó với tôi, vì từ khi ra trường mới đi làm, hay còn đi thực tập tôi cũng được đọc nhiều hợp đồng lắm rồi nhưng đây là Hợp đồng mua giải bóng đá, mà bóng đá với tôi thì chỉ là con số 0 tròn trĩnh, tròn hơn cả trái bóng trên sân mà hai mấy cầu thủ tranh giành nhau.

Rồi đọc mãi cũng phải xong, trả bài cho em gái. FPT sở hữu độc quyền và duy nhất Các giải đấu của Liên đoàn bóng đá Châu Á AFC trong vòng 4 năm tới 2020-2024. Đi bài báo chí truyền thông ầm ĩ. Rồi bẵng đi một thời gian chờ các giải đấu diễn ra.

Mỗi lần gặp lão BìnhNT23, là tôi phải tránh mặt. Vì lão CFO này cứ gặp tôi là chém “*** thấy đá gì cả, tiền thì xuống rồi mà *** thấy tiền về là sao? Quý vị làm ăn kiểu gì vậy”. Ban đầu còn tránh, sau tôi bực quá thì đáp trả, tôi mà biết được sao nó *** đá thì tôi lại chẳng ngồi đây mà đi đá bóng rồi nhé.

Trong số các Giải đấu quan trọng nhất của gói này là Vòng loại World Cup thứ 3, đường tới Qatar 2022. Khi chốt hợp đồng này, sếp bảo nếu mà Việt Nam vào tới Vòng loại thứ 3 thì coi như cuộc chơi này ta thắng, còn nếu mà Đội tuyển Việt Nam, các cháu không vào được vòng loại thứ 3 thì chắc là số phận của tôi sẽ chẳng bao giờ dám gặp mặt lão CFO hay chửi bậy này nữa.

Từ khi trả xong Hợp đồng cho em HoaNQ7, tôi chăm chỉ xem bóng đá Việt Nam hẳn lên. Tôi dần dần thuộc được tên cầu thủ của Đội tuyển Việt Nam, biết được rằng đá hết hiệp thì các đội được nghỉ giữa hiệp 15 phút và có quảng cáo ra tiền hay thế nào là việt vị. Có được những kiến thức to lớn này, xin dành một lời cảm ơn sâu sắc cho đội ngũ MKT chuyên làm thể thao hay ngồi trước mặt tôi và các em trong team thể thao dày công giải thích và đào tạo. Tôi còn biết được những drama Hải quay xe hay Phượng nở hoa. Thật sự khâm phục.

Nhưng rồi phải cùng nhau tính toán, nguồn lực sản xuất của FPT thì chưa đủ, phía AFC thì yêu cầu mười mấy máy 1 trận, anh ThạchNN đi khắp nơi ở Việt Nam hỏi thăm để mượn hoặc thuê thiết bị để tổ chức sản xuất, vì cái gì chúng tôi cũng chưa có.

TrangLT27 và tôi đi khắp các Đài truyền hình để thỏa thuận phát sóng. Tới đâu cũng cố gắng bố trí gặp các anh chị quản lý to nhất và quản lý phần sản xuất thể thao để họ hỗ trợ được. Cả trong Nam ngoài Bắc ai cũng bảo, chờ đã nếu Việt Nam không vào vòng 3 thì chẳng lấy đâu. Bế tắc, giờ phát sóng ở đâu được để kiếm tiền?

Cái ngày định mệnh rồi cũng tới, Việt Nam cũng có trận đấu quyết định để biết có được vào tiếp vòng 3 hay không. Hôm đó là một ngày đẹp trời tại Đà Nẵng. Chúng tôi mượn nhà của Chị Hai, tụ tập hết anh em quản lý của Truyền hình FPT lại với nhau. Vừa để họp hành chiến lược hoành tráng cho thời kỳ tiếp theo, vừa là để cùng nhau tận hưởng cái cảm giác hồi hộp cuộc chơi này thắng hay thua. Cá nhân tôi rất tự tin xem trận đấu vì xung quanh có rất nhiều chuyên gia thể thao thực thụ và cả chuyên gia tài chính thể thao bình luận trực tiếp trận đấu và trả lời cho tôi được câu hỏi, đá thế, ghi bàn thế đã đủ vào Vòng 3 hay chưa?

Chị KhánhNTK được điều lên trên gác 2 ngủ từ trưa để chắc rằng không làm ảnh hưởng tới chất lượng thi đấu và ghi bàn của Đội tuyển Việt Nam mỗi khi ủng hộ đội nhà vì màu cờ sắc áo. Và như ý nguyện của chúng tôi, hy vọng những mùa cơm có thịt sẽ tới.

Người tính không bằng trời tính, Việt Nam vào tiếp vòng 3, nhưng một loạt giải đấu AFC phải hoãn hoặc hủy hoặc không đá nữa và dịch bệnh. Đã không đá thì cơ hội sản xuất hay kinh doanh thu tiền về cũng không có. Tôi cũng vẫn phải tránh gặp lão CFO vì lão vẫn cứ nhắc “*** thấy tiền về gì cả!!!”

Sức ép của đồng tiền, rồi đội tuyển Việt Nam cầm được tấm vé vào Vòng loại 3 World Cup Qualifier. FPT bước vào trận đấu thực thụ. Chuẩn bị sản xuất để phục vụ khán giả cả nước. Những nhóm làm việc được tạo hàng loạt từ kinh doanh bán quảng cáo tài trợ, tới sản xuất, nội dung… NhungNT52 gọi tôi là thánh tạo nhóm chat kể từ khi đó.

Tới thời điểm này dịch bệnh Covid-19 đã càng ngày càng ảnh hưởng nặng nề cả về kinh tế lẫn đời sống văn hóa thể thao của người dân trên toàn thế giới và người hâm mộ tại Việt Nam. Chúng tôi đứng trước 2 lựa chọn của Liên đoàn bóng đá châu Á, một là đá tập trung ở một địa điểm, hai là đá sân nhà và sân khách. 

VFF cũng cực kỳ hỗ trợ cho FPT trong các công tác trao đổi nhưng gần tới ngày trận đấu đầu tiên diễn ra chúng tôi cũng chưa biết được Giải đấu sẽ được diễn ra như thế nào. Một mặt thì mong đá quách ở 1 nơi tập trung đi, vừa đỡ Covid, vừa đỡ tốn tiến sản xuất và vừa đỡ phải sản xuất. Mặt khác thì lại mong được đá sân nhà vì một màu cờ sắc áo, và được một lần sản xuất trận đấu mang nhiều dấu ấn với nền thể thao nước nhà và với cả mỗi cá nhân làm nghề của chúng tôi. Thực sự may mắn mới có được cơ hội này.

Câu chuyện sản xuất cũng nhiều vất vả cho đội ngũ, anh em kỹ thuật trước đây chỉ quen làm chứ đâu quen trao đổi với đối tác. Những người như anh ThạchNN hay Tùng Chipu cũng nói được dăm điều nhưng mà để cãi nhau được với tụi Tây phải gọi thêm cả TrangLT27 và Ngân Hà cùng hỗ trợ. Song Lê xuất hiện như một thiên thần cùng với chúng tôi, nói Tiếng Anh bản ngữ, làm việc trách nhiệm, chuyên môn cứng, cãi nhau với bọn Tây châu Á là chuyện nhỏ vì em là người Canada, em nói tiếng Anh ngon hơn cả tiếng Việt, em viết tiếng Việt thì chúng tôi phải google để dịch lại thành tiếng Anh cho dễ đọc.

Song đóng góp rất nhiều cho đội ngũ sản xuất, cùng với TùngNLH lên kịch bản từ những bản nháp đầu tiên. Tiếc cho những phút cuối, trước trận đấu đầu tiên có vài tuần, khi việc sản xuất đang đi vào tầm cao điểm nhất thì vì dịch bệnh Covid-19, em phải vào bệnh viện và sau đó về nước. Trong bệnh viện Song vẫn làm việc vẫn họp cùng chúng tôi, vừa họp vừa ho vừa đeo máy thở. Chắc bọn Tây lo lắng lắm nếu mà Covid-19 lây qua đường video call. Cảm ơn Song rất nhiều và mong sớm gặp lại em trong đội ngũ của FPT.

Lại nói tới cái sự nghiệp kiếm tiền, giữa lúc giải đấu diễn ra là lúc cao điểm của dịch bệnh. Media Plan lên từ lâu, khách hàng rất thích nhưng mà budget bị cắt giảm. Nhãn hàng này thì bận chạy vạy đi tiêm cho nhân viên, nhãn hàng kia thì sếp phải đi cách ly vì F0. Đội quảng cáo chạy vạy từng tỷ một, chắt chiu nhặt nhạnh và cả chặt chém khách hàng nữa. Rồi thì ngày ấy cũng diễn ra.

Ngày 2/9/2021 cả nước hân hoan chào đón ngày Quốc Khánh tại nhà vì giãn cách thì chúng tôi loay hoay tìm cách ra đường đi làm để đón trận đầu tiên của Vòng Loại 3. Chị Chánh văn phòng và chị phó Chánh tận tâm ký cho chúng tôi mấy trăm tờ giấy đi đường các loại và lo cho toàn bộ ekip sản xuất của FPT được tiêm những mũi đầu tiên cho kịp ra sân sản xuất theo qui định của VFF và liên đoàn bóng đá châu Á.

Chúng tôi chia nhau ra làm 2 ekip, một ekip làm ngoài sân và một ekip làm ở văn phòng. Giữa lúc mọi người ở nhà thì chúng tôi đi làm, tới khi mọi người bắt đầu dần đi làm được trở lại do dịch bệnh được kiềm chế ở Hà nội tốt hơn thì chúng tôi lại ở nhà để giữ an toàn cho đội ngũ chờ ngày ra sân. Thương anh em vô cùng.

VFF và liên đoàn quyết định cho đá trong bong bóng. Anh em sản xuất các trận sân nhà được cách ly tập trung, nhốt hết tại một khách sạn nhỏ gần sân Mỹ đình. Trận đầu tiên đá tại sân nhà diễn ra êm đẹp, có quá nhiều câu chuyện để kể về họ những người làm bản quyền, kinh doanh, marketing, thể thao, hệ thống… Nhưng đó là những việc làm hàng ngày của họ, họ yêu quý công việc này, công việc cho họ những cơ hội để trưởng thành và họ cũng đóng góp hết sức mình để công việc được diễn ra hoàn hảo nhất.

Chúng tôi cùng nhau đón trận đấu đầu tiên của Việt Nam tại văn phòng cùng nhau, cùng hát lên bài Quốc ca khi khai mạc trận đấu, cùng nhau đếm từng view trên youtube, cùng nhau hân hoan trả từng quyền lợi cho nhà tài trợ mỗi khi Việt Nam ghi bàn với lòng tự hào màu áo đỏ vô bờ bến.

Tác giả: Chị Tô Nam Phương – PTGĐ FPL

Trích sách Sử ký FTEL 25 năm Bán Mạng

FTEL khởi nguồn bằng 4 người chủ chốt, nhưng để đi đến ngày hôm nay, tất cả thành viên đang làm việc đều là những viên gạch quan trọng, có đóng góp không nhỏ trong hành trình xây dựng và phát triển của nhà Cáo.
Chuỗi nội dung “Reply 1997” là dịp để chúng ta nhìn lại 25 năm phát triển của FTEL, với những nấc thang quan trọng nhưng cũng đầy sự hóm hỉnh, chân chất, đậm chất người Viễn thông.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img