Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
spot_img

Cha – Mẹ

“Có nuôi con mới biết lòng mẹ cha”, nhiều người lập gia đình, sinh con, nuôi con, chăm con lúc ốm đau mới thốt lên được câu ấy. Và biết bao nhiêu người ngẫm lại để hiểu được ý nghĩa của câu nói ấy.

Đúng là khi chăm con rồi mới biết nuôi con cơ cực như thế nào, chưa kể ngày xưa bố mẹ còn khó khăn, khổ sở hơn gấp trăm lần thế hệ bây giờ. Nhiều người con cứ nghĩ rằng bố mẹ sinh con ra thì phải có trách nhiệm với con, phải nuôi nấng con và cho con cuộc sống tốt đẹp như bao người khác.

Tôi đã bắt gặp không ít người treo những khung chữ to đẹp ở trong nhà “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ. Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”  Hay những chàng thanh niên xăm trổ đầy mình nhưng vẫn để dành một chỗ “đẹp” nhất để khắc lên chữ “Công Cha – Nghĩa Mẹ”. Tôi không phản bác những dòng thơ trên hay những nét xăm trên mình những chàng thanh niên ấy. Tôi chỉ thầm hỏi những con người ấy đang phụng dưỡng cha mẹ mình như thế nào? Sâu thẳm trái tim họ có khắc sâu hai chữ Cha Mẹ như hình xăm được khắc trên tay.

Khi cha mẹ sinh con ra, luôn mong muốn mang đến cho con một cuộc sống hạnh phúc nhất. Dù con của bố mẹ có là ai đi chăng nữa thì vẫn là những đứa trẻ ngây thơ cần bàn tay che chở của bố mẹ. Cũng như khi con vấp ngã trên đường đời, người đầu tiên bên con luôn là bố mẹ, bởi hơn ai hết, bố mẹ luôn là người yêu thương con vô điều kiện.

Song ngoài kia còn rất nhiều những cụ già đang đi xin kiếm ăn từng bữa, trong khi con cái họ có thể đã là ông nọ bà kia. Vì lòng tự trọng, vì không muốn nhận sự thương hại của con cái mà Bố – Mẹ vẫn tự đứng trên đôi chân yếu ớt của mình để kiếm kế sinh nhai. Và vẫn còn những người con không ngớt lời than vãn về những “tật xấu” của bố mẹ già. Người già không khác những đứa trẻ vậy, một đời người lớn hai đời trẻ con. Rồi người già lại trở về với đúng bản năng của con người. Lại cần lắm sự chăm sóc, sự ân cần cũng như sự vỗ về, hỏi han hàng ngày của con cái. Thế nên ông ta vẫn có câu “Trẻ cậy cha, già cậy con”.

Thuyết luân hồi của mỗi con người rồi sẽ được trải qua. Hãy phụng dưỡng Cha Mẹ mình khi còn có thể, hãy đem niềm vui đến cho Cha Mẹ như những gì cuộc sống Cha Mẹ dành tặng cho ta. Đừng để khi không còn được làm tròn bổn phận của Con rồi mới luyến tiếc.

 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img