Thứ Hai, Tháng Năm 20, 2024
spot_img

Cảnh báo trước thủ đoạn xịt hơi cay cướp giật tại Sài Gòn

Rình rập chờ cơ hội để xịt hơi cay nhằm cướp đoạt điện thoại là hành vi cướp giật tinh vi của bọn tội phạm tại các khu vực thuộc SGx thời gian gần đây. Trong đó, một số nạn nhân là NVKD đang đi D2D tư vấn bán hàng.

Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 6, tại quận Phú Nhuận và quận Bình Tân đã xảy ra những vụ cướp giật, trộm cắp tài sản mà nạn nhân là các NVKD đang hoạt động bán hàng trên các địa bàn Tp.HCM. 

Theo chia sẻ của anh Lê Minh Thành (TPKD SG03), vừa qua tại khu vực quận Bình Tân, một NVKD của phòng anh đã bị giựt điện thoại: “Lúc đó tầm 7h – 8h tối, sau khi kết thúc một ngày đi D2D, 3 Salesman cùng nhau ra về, nhưng vì trời tối và không rõ đường nên một bạn đã lấy điện thoại ra dò bản đồ. Có lẽ bọn cướp đã theo dõi từ xa, nên chỉ vừa cầm không bao lâu, chúng đã ào lên xịt hơi cay và cướp điện thoại đi mất. Quá bất ngờ không kịp phòng bị, nạn nhân bị cướp 1 chiếc iPhone 11 Promax. Không những thế, do điện thoại đang được mở khóa, bọn cướp đã chuyển mất 5 triệu đồng từ momo của nạn nhân sang một tài khoản lạ. Tuy bị xịt hơi cay nhưng do nạn nhân đeo kính nên mắt không bị ảnh hưởng.”

Sau sự việc, các Salesman đã cùng trình báo lên cơ quan công an, đồng thời BGĐ chi nhánh cùng CBQL cũng có những lời động viên chia sẻ, kèm theo một khoản tiền quyên góp nhằm hỗ trợ nạn nhân mua điện thoại mới, phù hợp để liên lạc và phục vụ công việc. 

Trước đó, tại VPGĐ SG03 ( khu vực quận Tân Bình và quận Phú Nhuận), một NVKD đậu xe trước cửa quầy để vào nhận ấn phẩm đi thị trường, nhanh như chớp, bọn trộm đã lẻn vào và lấy mất chiếc xe của người nhân viên này. 

(Ảnh minh họa)

Trước những vấn nạn này, chị Nguyễn Thị Hữu Quyên (PGĐ FTEL chi nhánh HCM) đã có những hướng dẫn chỉ đạo đến toàn thể CBQL FTEL khu vực về những cảnh báo nâng cao tinh thần cảnh giác của mọi người. Chị cho biết “Thời điểm dịch bệnh kéo dài, làm ăn khó khăn nên an ninh trật tự xã hội vô cùng phức tạp, vì vậy cần nhắc nhở đến các nhân viên đề cao cảnh giác, cẩn thận trong việc giữ gìn tài sản cá nhân trong khi làm việc để tránh rủi ro, mất mát xảy ra.” 

Những năm trở lại đây, tội phạm cướp giật tại Tp.HCM có xu hướng manh động hơn. Đặc biệt là trong thời điểm “nhạy cảm” bởi tác động của dịch Covid đến thu nhập cá nhân và mùa của các giải bóng lớn. Bọn cướp giật thường cấu kết với nhau, hình thành các băng ổ nhóm có từ 2 tên trở lên. Có trường hợp, chúng chia nhau dàn cảnh, tạo ra sự cố để người đi đường bộc lộ sơ hở hoặc phân tán sự chú ý bảo vệ tài sản để tạo điều kiện cho đồng bọn ra tay… 

Có thể nói bọn trộm cướp ngày càng lộng hành hơn bao giờ hết khi những dụng cụ nguy hiểm được chúng lợi dụng để gây án. Các đối tượng cho thấy chúng ngày càng manh động, táo tợn khi ngang nhiên dùng bình xịt hơi cay – loại công cụ gây hại đang được bán tràn lan trên mạng, ai cũng có thể dễ dàng mua được. Người bị xịt hơi cay sẽ mất khả năng phòng vệ, bị ảnh hưởng thị lực. Nếu không được sơ cứu kịp thời sẽ gây những hệ lụy nghiêm trọng thậm chí hư tổn mắt. 

Để không trở thành “mồi ngon” của bọn cướp giật, người nhà Cáo nên đề cao cảnh giác nhiều hơn và có những kỹ năng ứng phó hợp lý. Cách phòng ngừa tốt nhất vẫn là sự cảnh giác của mỗi người. Cần chủ động không để bản thân rơi vào những tình huống nguy hiểm, không nên tạo những sơ hở để bọn cướp giật ra tay: 

– Hạn chế đi trong hẻm tối, ngõ vắng ít người qua lại để kẻ xấu lợi dụng. 

– Trước khi cất đồ vào cốp hoặc lấy ra thì phải nhìn xung quanh, nếu túi to, cốp nhỏ thì tốt nhất là đeo cặp trước bụng…  Tuyệt đối không đặt, treo đồ vật, hành lý hớ hênh.

– Trên đường đi, nếu qua gương chiếu hậu phát hiện thấy có kẻ nghi vấn bám theo sau, hoặc có biểu hiện lạ, thì phải chạy thật chậm lại, tấp xe vào lề đường hoặc cố gắng đi đến khu vực có nhiều người.

– Không nên vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại. Nếu buộc phải nghe điện, nên tấp xe vào lề đường, dừng lại ở nơi có chướng ngại vật (cây, cột điện) rồi xuống xe, rút điện thoại ra nghe bằng tai bên phải (ở phía có chướng ngại vật).

– Trước khi bước ra khỏi xe ôtô, cần nhìn trước ngó sau. Khi người đã ra ngoài xe thì mới lấy đồ ra. 

Riêng với các NVKD, khi đi thị trường cần tổ chức đi theo đội nhóm, không đi riêng lẻ ở những khu vực vắng vẻ trong thời gian quá tối. Điện thoại phục vụ công việc, hay sử dụng bên ngoài sử dụng loại phù hợp, không quá phô trương. Đặc biệt, cần chuẩn bị những số điện thoại để thông báo khi cần sự trợ giúp. 

Hi vọng, những cảnh báo và hướng dẫn trên, hi vọng người nhà Cáo sẽ có thêm những kỹ năng để bảo vệ bản thân cũng như quản lý tài sản được tốt hơn, để không còn trường hợp đáng tiếc nào có thể xảy ra!

Sơ cứu khi bị xịt hơi cay cướp tài sản

Khi gặp phải tình huống bị xịt hơi cay, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau để sơ cứu kịp thời tránh hư tổn mắt:

– Đầu tiên, hãy cố gắng giữ bình tĩnh. Giữ nguyên cơ thể, không cho tay lên mặt cào cấu hoặc sờ soạng rồi chạm vào những vùng khác, khiến tình trạng thêm nặng nề.

– Sử dụng khăn hoặc giấy sạch lau nhanh một lần toàn bộ vùng bị xịt hơi cay trúng.

– Rửa nước, chớp mắt thật nhanh để nước mắt chảy ra. Việc làm này tạm thời giảm tác động hơi cay lên vùng mắt.

– Rửa mặt bằng dung dịch xà phòng để rửa trôi hơi cay. Nên sử dụng các loại dầu tắm không cay mắt của em bé sẽ giúp rửa trôi hơi cay trên mặt và mắt.

– Sơ cứu những vùng kích ứng da và niêm mạc mũi bằng thuốc kháng axit dạ dày có bán dạng gói dung dịch uống lỏng tại các nhà thuốc. Hòa tan thuốc với nước sạch để rửa mũi, súc miệng và lau rửa ngoài da. Hoặc có thể mang sữa tươi ra rửa mắt mũi để giảm bớt cảm giác bỏng rát, cay xè.

– Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám tổn thương và chữa trị kịp thời.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img