Tại phiên thực chiến 02 thuộc Hội nghị Chiến lược FPT Telecom 2025, 4 binh đoàn bao gồm Vệ binh, Sát thủ, Chiến binh và Hiệp sĩ đã tiếp tục phần thi chiến lược với những phần trình bày, thảo luận để tìm ra phương hướng hành động giúp FPT Telecom được Level up giai đoạn 2025 – 2027.
Sáng ngày 12/12/2024, 224 đại biểu FTEL tiếp tục bước vào phiên thực chiến 02 thuộc Hội nghị. Được biết, sau khi kết thúc phiên đầu tiên với phần thi của 2 binh đoàn Pháp Sư và Xạ Thủ, 4 binh đoàn còn lại đều tỏa ra tinh thần máu chiến và năng lượng vô cùng nhiệt huyết bởi concept và thể lệ thi đấu mới mẻ độc đáo năm nay.
Tới tham dự phiên họp số 2 có sự hiện diện của Ban Điều Hành FTEL cùng các khách mời gồm ông Lê Hồng Việt (Tổng Giám Đốc FPT Smartcloud), ông TK Nguyễn (CEO GAM eSports) và anh Phạm Tuấn Ngọc (Nhà sáng tạo nội dung).
Mở đầu cho ngày thứ 2 của Hội nghị Chiến lược FPT Telecom 2025 là những chia sẻ về niềm tin, kỳ vọng và định hướng mà FPT nói chung đang theo đuổi, từ đó đưa ra các phương pháp, gợi í mà FPT Telecom có thể ứng dụng AI trong nền doanh nghiệp Viễn thông đến từ ông Lê Hồng Việt. TGĐ FPT Smartcloud cho biết trong thời đại hiện này, A.I đang trở thành xu hướng và đang tạo ra những tác động lớn nhất, đem lại sự khác biệt cho thế giới.
Thời nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I) dường như trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh giữa các quốc gia và doanh nghiệp, đòi hỏi khả năng dung hòa giữa năng suất lao động của con người kết hợp với năng lực AI Agent, từ đó tạo ra giá trị cạnh tranh cho riêng mình.
“Chính bởi sự phát triển ấy, FPT đã phát triển A.I từ rất sớm với mục tiêu “bình dân hóa” A.I để các đối tượng Khách hàng đa dạng đều có khả năng sử dụng được.” – anh Việt nhấn mạnh. Theo đó, ông gợi í rằng FPT Telecom có thể Level up bằng việc ứng dụng FPT AI Mentor, FPT A.I Engage để huấn luyện đào tạo đội ngũ Salesman, DVKH,… các kiến thức cơ bản và nâng cao để mỗi nhân viên đều có khả năng phổ biến đầy đủ thông tin và giải đáp được 100% các câu hỏi mà khách hàng đưa ra.
Bên cạnh công nghệ trí tuệ nhân tạo, lĩnh vực thể thao điện tử (Esports) cũng đang là xu hướng toàn cầu hóa. Khởi đầu là một hình thức giải trí, Esports đã nhanh chóng phát triển và trở thành một ngành công nghiệp đầy tiềm năng có khả năng cạnh tranh với các môn thể thao truyền thống về cả lượng khán giả lẫn quy mô tài chính. Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường eSports, các công ty công nghệ tại Việt Nam và Đông Nam Á đã không ngừng đầu tư và triển khai các dự án eSports.
Chính vì lý do ấy, FPT Telecom và Tập đoàn Giải trí Gaming and Media (GAM Entertainment) đã xúc tiến hợp tác để xây dựng một hệ sinh thái thể thao điện tử toàn diện tại Việt Nam. Tại hội nghị, anh TK Nguyễn (CEO GAM eSports) cho biết: “Để Level up FTEL bằng Esport, chúng ta sẽ kết nối được với lớp trẻ trong tương lai, từ đó xây dựng và lan tỏa thương hiệu thêm rộng rãi. Esport sẽ là chiếc cầu nối giúp truyền cảm hứng tới lớp trẻ Việt Nam, và sẽ thúc đẩy sự tự tin cho các bạn trẻ vươn tầm quốc tế.”
Nhắc lại về phiên thực nghiệm 01, 2 nhóm Xạ Thủ và Pháp sư đã nhắc tới rất nhiều thể thức, trong đó, Video Short-form là phương thức để Level up được nhấn mạnh và phân tích nhiều nhất. Và để làm rõ hơn về xu hướng này, anh Phạm Tuấn Ngọc (Nhà sáng tạo nội dung) đã có phần chia sẻ tới các đại biểu để làm rõ về câu chuyện linh hoạt sáng tạo thông qua hình thức ấy.
Đối với hoạt động này, các đại biểu cho biết bản thân đều đã gặp nhiều khó khăn trong việc thích ứng với xu thế mới: “Việc sáng tạo ra một nội dung không đơn giản như tôi tưởng. Khi chính thức bắt tay vào làm, tôi nhận thấy có rất nhiều công đoạn và những điểm bất cập, đòi hỏi phải có sự phối hợp của một đội ngũ có chuyên môn cũng như cần có sự tỉ mỉ, khéo léo và linh hoạt”.
Đối với khó khăn chung của các đại biểu FTEL, anh Tuấn Ngọc cho biết để tối ưu hóa nội dung, nguồn lực nhân sự nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng thì người làm nội dung nên có sự ứng biến linh hoạt, liên hệ tính ứng dụng của sản phẩm cần quảng bá gắn trực tiếp với đời sống thường ngày để nâng cao khả năng tiếp cận được xu hướng. Có thể nói, một content đã được Level up cần 2 yếu tố then chốt là Kỹ thuật và Sáng tạo
Kết thúc phiên chia sẻ của các khách mời, phiên Thực chiến 02 của 4 bộ tộc với 4 chủ đề còn lại bao gồm “ESPORTS”, “AI TRONG FTEL”, “A.I HOME” ,“DỊCH VỤ CHO DOANH NGHIỆP”, “Gói XGSPON” đã tiếp tục được diễn ra.
Chủ đề “Gói XGSPON”
Là đội thi đầu tiên, nhóm Vệ binh 1 và vệ binh 2 đã thành công để lại nhiều ấn tượng “bùng nổ” tới BGK cũng như các đại biểu tại Hội nghị.
Trong đó, Vệ binh 1 đã sử dụng các luận điểm, xu hướng, dữ liệu vững chắc để chứng minh nâng cấp toàn bộ gói bán mới lên XGSPON là chiến lược thông minh nhất, trong khi đó, Vệ binh 2 lại đưa ra 3 luận cứ để khẳng định cho lý do GPON nên là sản phẩm chiến lược của FTEL trong thời gian tới.
Bên cạnh phần trình bày và video đầy tính thuyết phục, 2 nhóm thi này lại ghi điểm và nhận được sự đánh giá cao của Ban giám khảo khi đã khéo léo huấn luyện thành công Bot A.I để đưa ra những phần đối đáp không chỉ đầy đủ thông tin mà còn vô cùng hóm hỉnh.
Chủ đề “Esport”
Là bài toán hoàn toàn mới, 2 nhóm Hiệp sĩ 1 và Hiệp sĩ 2 đã mang đến những cách tiếp cận video khác nhau khi mô tả góc nhìn của bản thân để hình dung tới các lĩnh vực trong ngành công nghiệp điện tử có thể giúp FTEL Level up được hình ảnh tốt nhất, thân thiện nhất đến cộng đồng chơi game và xem game.
Trong đó, nhóm Hiệp sĩ 2 cho rằng thể thao điện tử đang là xu hướng tất yếu trong thời đại chuyển đổi số để có thể tiếp cận với thời đại và phát triển mạnh mẽ. Đối với đề bài này, anh Hoàng Việt Anh cho biết, dự kiến trong thời gian tới, FPT Telecom đang có kế hoạch xúc tiến triển khai những giải đấu lớn mang tầm cỡ Quốc tế về Esport. Không chỉ vậy, FPT Telecom cũng mong muốn sẽ là nơi kiến tạo sự nghiệp cho không chỉ với các tuyển thủ chuyên nghiệp mà còn là nơi định hướng tương lai tới những cá nhân có đam mê về ngành công nghiệp này.
Chủ đề “A.I TRONG FTEL”
Với đề bài tập trung vào việc áp dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động vận hành và nâng cao năng suất lao động, Sát thủ 1 và sát thủ 2 đã lận lượt nêu ra những luận điểm trong ứng dụng A.I tối ưu hóa quy trình bán hàng, phân tích các rủi ro và thách thức khi áp dụng trí tuệ nhân tạo.
Trong đó, Sát thủ 2 đã đưa ra nhiều ý kiến và giải pháp cụ thể gồm áp dụng A.I một cách hợp lý như Chatbot, phân tích dữ liệu để tối ưu quy trình, tập trung vào việc thu nhập và làm sạch dữ liệu, đảm bảo an toàn thông tin hoặc kết hợp linh hoạt, tăng cường hợp tác giữa công nghệ và con người.
Chủ đề “A.I Home”
Trong 3 năm tới, nhóm Chiến binh 2 đã đưa ra những hình dung cụ thể về hệ sinh thái sản phẩm Smart Home và ioT của FTEL, từ đó nêu rõ các điểm nổi bật nhất, phù hợp nhất để chứng minh FPT Telecom nên ưu tiên đầu tư dịch vụ này tới các hộ gia đình. Trong đó, các đại biểu thuộc nhóm này đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của sản phẩm. Với tiềm năng trong thị trường B2C cùng tệp Khách hàng lớn và sẵn có, Chiến binh 2 tin rằng FTEL có thể tối ưu được chi phí triển khai nếu tiếp cận tới tập Khách hàng là các hộ gia đình.
Với phần trình bày và khả năng huấn luyện A.I debate ấn tượng, Chiến binh 2 đã nhận được những đánh giá cao đến từ BGK, trở thành nhóm đạt số điểm cao nhất trong 12 nhóm thi, mang về lợi thế cho toàn Bộ tộc Chiến Binh.
Cũng với các đề xuất ở 6 chủ đề, Tổng Giám Đốc FPT Telecom ghi nhận tất cả đề xuất và giải pháp cụ thể và toàn diện với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng cho FTEL trong 3 năm tới từ các đại biểu. Tuy nhiên, việc triển khai các chiến lược vẫn sẽ gặp phải những thách thức nhất định do sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường hiện nay. Do đó, anh Nguyễn Hoàng Linh đề nghị mỗi cá nhân cần có sự theo dõi sâu sát, điều chỉnh và thích ứng linh hoạt để đạt được mục tiêu đề ra.
Tin chắc rằng, với sự đồng lòng, quyết tâm mà 224 đại biểu đã thể hiện trong hành trình 3 ngày 2 đêm tại Hội nghị Chiến lược 2025, FPT Telecom sẽ hoàn thành mục tiêu Level up trong 3 năm tới.
Manh Manh