Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
spot_img

Bão số 10 Doksuri và tình yêu – danh dự với FTEL

Ngày 13/09/2017 là sinh nhật 29 năm FPT. Chúng tôi trải qua buổi sáng ngập tràn niềm vui với những trò chơi kỷ niệm sinh nhật công ty. Thời tiết rất đẹp nhưng tiềm ẩn phía sau là cơn bão số 10 lịch sử. 

Đây là cơn bão rất mạnh với Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135 km/giờ), giật cấp 15 đang tiến dần vào Biển Đông có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh miền Trung Việt Nam, nơi hạ tầng FPT Telecom đang cung cấp dịch vụ cho khách hàng. 

16h ngày 13/09/2017, được lệnh của PTGĐ FPT Telecom Vũ Anh Tú kích hoạt kịch bản phòng chống bão số 10. Chúng tôi (INFMB) với cương vị là đơn vị quản lý hạ tầng miền Bắc, cùng với PMB (là đơn vị quản lý tuyến trục) đã thông báo tới các tỉnh có nguy cơ ảnh hưởng bão là Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế.. kích hoạt kịch bản phòng, ứng cứu bão. Mười năm hạng mục công việc chính được ráo riết rà soát thực hiện.

Bão với sức gió cấp 15, vẫn đang di chuyển rất nhanh cùng với sự tàn phá khủng khiếp tiếp cận vào biển Đông khiến chúng tôi phải dốc 100% sức lực rà soát hạ tầng phòng ngừa bão. 

Rất nhiều yêu cầu được đưa ra, nhiều hoạt động rà soát bổ sung vật tư, theo dõi hệ thống, gia cố đài trạm, tuyến cáp… được tiến hành. 12h ngày 14/9 đoàn công tác từ HO do INFMB, GĐ Vùng 3 và các chuyên gia xử lý sự cố bão lên đường vào Nghệ An, Hà Tĩnh kiểm tra công tác phòng và chống bão. Trên đường di chuyển các chỉ báo bão đã tiếp chúng tôi trên đường, nhiều chỗ gió bắt đầu giật, mây mù âm u kèm theo mưa lớn một vài nơi. Với kinh nghiệm hơn 10 năm phòng chống bão, chúng tôi hiểu rằng hạ tầng, khách hàng FTEL sắp phải đối mặt với cơn bão rất mạnh. 

Đúng 20h chúng tôi có mặt tại Nghệ An. Toàn bộ key chi nhánh Nghệ An, từ giám đốc là anh Nguyễn Khắc Hiếu, TPKT anh Nguyễn Quang Trung tới chú bảo vệ đều đang ứng trực tại văn phòng. Chúng tôi họp ngay cùng rà soát công tác rà soát hạ tầng, các nguồn lực ứng cứu sự cố. Từng việc nhỏ được rà soát rất chi tiết như đã nạp acquy đầy chưa? Toàn bộ nhân sự đã đủ bảo hộ lao động chưa ? kiểm tra kỹ tới từng bút thử điện để đảm bảo không có thiếu sót gì. 

Khoảng 22h30 cuộc họp kết thúc, chúng tôi biết mọi người đã mệt và đề nghị các bạn về nghỉ ngơi dành sức đối phó với bão. 

Suốt đêm 14 rạng ngày 15/9 rất nhiều tin xấu như mất điện diện rộng, đứt cáp.. từ Huế, Quảng Trị, Quảng Bình.. như những mũi dao cứa vào chúng tôi, những tuyến cáp chúng tôi đã đổ mồ hôi, công sức triển khai phục vụ khách hàng nay không thể chống chọi được với gió giật trước bão.

Do trời mưa không đảm bảo di chuyển, 6h sáng hôm sau chúng tôi lên đường vào Hà Tĩnh. 

Một lần nữa, chúng tôi thực sự xúc động, tại văn phòng chi nhánh Hà Tĩnh là toàn bộ cán bộ nhân viên của chi nhánh. Các bạn nữa chăm sóc Khách hàng (CUS), kế toán, thủ kho đã có mặt đầy đủ ứng trực xử lý sự cố, mì tôm đã được mua dự phòng, sạc pin đã được sạc đầy đủ. Các kịch bản đảm bảo an toàn trong bão, ứng cứu sau bão đã được phổ biến đầy đủ. Chúng tôi không mất nhiều thời gian để rà soát lần cuối trước khi “đón” bão. 

Từ lúc này, các thông tin chúng tôi nhận được đều là sự cố do bão gây ra. 11h toàn bộ thành phố Hà Tĩnh mất điện, không liên lạc được với Kỳ Anh, Hồng Lĩnh mất điện, Nghệ An mất điện 2/3 thành phố. Mưa rất lớn, gió giật mạnh, những cây sấu già đang oằn mình chịu những cơn gió giật, nhiều lúc tưởng chừng không chịu nổi đổ gục trước sức mạnh của bão. Biển quảng cáo mái tôn bay vèo vèo, rất nhiều biển báo hiệu đổ, gãy, đường ngập tới 2/3 bánh xe. 

Chúng tôi nhận thông tin từ Kỳ Anh, nơi tâm bão đi qua, mọi thứ thật khủng khiếp, điện thoại di động không liên lạc được… cáp đường trục mạch B có sự cố gây cô lập TP Hà Tĩnh. 

Chúng tôi thực hiện khôi phục kênh truyền cho thành phố Hà Tĩnh theo kịch bản đã dựng. Lúc này toàn thành phố có hai khách hàng sử dụng internet trong đó có một line tại sở chỉ huy tiền phương đặt tại CN Hà Tĩnh.

16h nguy cơ cô lập Bắc Nam hiện hữu. Bộ chỉ huy trung ương ra lệnh kích hoạt kịch bản đối phó đứt Bắc Nam. Từ tiền phương, chúng tôi cảm nhận được rất nhiều kịch bản ứng cứu đã được NOC, SCC, PMB.. thực hiện. Quả thật tình yêu với FPT TELECOM đã rực cháy trong lúc khó khăn, các đơn vị tập trung 100% nguồn lực thực hiện các nội dung đã vạch ra với hy vọng sẽ không phải dùng tới ☹.

Ngoài trời ngớt mưa, INF và PMB hội quân và chia lực lượng phối hợp cùng đối tác ứng cứu điểm xung yếu.

Trong khó khăn chúng tôi càng cảm nhận được sự kiên cường của các đồng nghiệp Hà Tĩnh. Bạn Giang Anh nhân viên chi nhánh Hà Tĩnh,  mặc dù nhà bị sập do cột BTS đổ cũng chỉ về thu dọn quần áo, sắp xếp công việc, sau  2 tiếng đã có mặt ứng trực ứng cứu khách hàng VIP.

20h ngày 15/9, Tuyến trục Bắc – Nam đứt kết nối, Bắc – Nam cô lập, điều chúng tôi không muốn đã xảy ra, mặc dù đã lường trước. 

Chúng tôi 3 mũi tiếp tục xé toạc mưa hoàn lưu bão tiến tới các điểm đứt khắc phục sự cố. 

0h ngày 16/9 mũi thứ nhất tiếp cận điểm sự cố cách Hà Tĩnh 60km sau gần 1 giờ tìm kiếm. Sự cố gần nghĩa trang, mấy anh em vừa dò điểm đứt xử lý vẫn còn sởn gai ốc với gió rít kèm theo lạnh lẽo của bãi tha ma. 

1h ngày 16/9 chúng tôi tiếp cận điểm đứt lớn thứ 2 gần khu công nghiệp Formosa Hà Tĩnh. 

Điểm đứt này khó khăn, khi lùi xe để anh em có vị trí hàn nối thì xe bị sụt bánh, quả là hoạ vô đơn chí, chúng tôi lại hò nhau nhét đá vào bánh và đẩy, rất may cuối cùng mọi thứ cũng ổn thoả. 

Sau khi xử lý xong, 3h chúng tôi tiếp tục hội quân xử lý các điểm tiếp theo, điểm cuối cùng là cột 617 cung đường sắt gần sông Gianh Quảng Bình. Sau 1 ngày đêm không ngủ, trưởng đoàn anh Nguyễn Hoài Nam (Trưởng Ban Đường trục) vẫn rất minh mẫn, đầy sinh lực dẫn chúng tôi đi phăm phăm vượt hơn 5km đường sắt tiếp cận điểm đứt. 

Sau cả đêm di chuyển, bụng không còn gì, nhưng vì khách hàng, vì uy tín FTEL, vì danh dự những người làm hạ tầng, như lời anh Hoài Nam nói, chúng tôi vẫn phăm phăm thang trên vai, máy hàn đeo hông tới điểm đứt cáp cột 617.

Trên đường đi, cột tín hiệu đường sắt đổ như ngả rạ, gãy gục nhiều không đếm xuể… Cuối cùng cũng tìm thấy điểm đứt, toàn bộ cáp đang nằm dưới hồ nước. 

Hai bạn nhân viên INFMB nhanh chóng mò cáp, kéo cáp hàn nối 2 đầu up kênh. Sau khi hàn nối, thời gian chờ kiểm tra từ trung tâm xem kênh up chưa là thời gian nặng nề nhất đối với chúng tôi. “Kênh UP rồi” tiếng confirm trực tiếp từ anh Vũ Anh Tú trong điện thoại, chúng tôi như vỡ oà trong hạnh phúc, như gỡ bỏ được cái gì đó rất nặng nề. Anh Nguyễn Anh Đức – nguyên GĐ Vùng 3 sau khi chứng kiến quá trình hàn nối đã thốt lên “Việc nhỏ ý nghĩa lớn”. Một lần nữa khẳng định với tình yêu lớn cho FTEL, vì danh dự của nghề, anh em kỹ thuật luôn vượt qua mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Những điều chúng tôi chia sẻ ở trên chỉ là bước đầu của những chuỗi ngày xử lý hậu quả cơn bão số 10 phía sau. Ngày 18/9 BĐH tiếp tục điều động hơn 20 nhân sự từ 2 miền Bắc – Nam bổ sung nguồn lực xử lý sự cố cùng với đội ngũ đối tác hùng hậu hàng vài chục người. 

Thời điểm chúng tôi viết bài này là đúng 12 ngày sau bão, anh em vẫn ngày đêm không ngủ, ăn bờ ở bụi, đỉa, vắt cắn, dân chửi rủa, cáp nằm la liệt do cột ngã đè, xử lý sự cố này phát sinh sự cố khác , tôn cắt đứt mấy sợi, cáp dập nằm dưới đường, nằm quốc lộ. 

Rất may với những nỗ lực bền bỉ không mệt mỏi, chúng tôi đã nghe được những lời cảm ơn từ khách hàng về cung cách phục vụ của FTEL chuyên nghiệp, xử lý sự cố nhanh, dịch vụ đảm bảo. 

 Hà Nội ngày 28/9/2017

Tác giả: Anh Phan Văn Khoa – PGĐ INFMB 

Trích sách Sử ký FTEL 25 năm Bán Mạng

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img