‘Nghề sales, vất vả nhưng mà vui…’

Đội ngũ nhân viên bán hàng (salesman) năng động và hiệu quả là yếu tố quan trọng dẫn tới thành công của hầu hết các công ty trong môi trường kinh doanh dich vụ. FPT Telecom luôn tự hào về đội ngũ nhân viên kinh doanh hùng hậu và đầy nhiệt huyết của mình, những con người đang không ngừng nỗ lực mang về cho công ty những bản hợp đồng giá trị. Câu chuyện nghề nghiệp của các thành viên câu lạc bộ FOX1K sẽ cho chúng ta hiểu hơn về salesman FTEL: “áp lực nhưng mà vui”…

Nhiều người vẫn nghĩ làm kinh doanh là phải nhiều “chiêu trò, mánh khóe”, nhưng với anh Lê Văn Tiến – TTKD HN3, sự chân thật mới là yếu tố giúp anh có mặt trong Top Best Salesman của Vùng 1. Anh Tiến nhớ lại những ngày đầu gia nhập FPT Telecom, anh không thể quên được cảm giác vừa run vừa sợ khi phải nghe những lời phàn nàn của khách hàng qua điện thoại. “Còn bây giờ, ngày nào cũng phải nghe cuộc gọi của khách như cơm bữa, mình quen rồi, việc xử lý những vấn đề đó cũng trở nên đơn giản hơn nhiều sau nhiều năm vào nghề”. Tham gia vào CLB Fox1k, chàng trai 26 tuổi hy vọng được giao lưu và học hỏi với những người đồng nghiệp xuất sắc, cùng chia sẻ những câu chuyện đời, chuyện nghề và cùng tháo gỡ những khó khăn trong công việc kinh doanh.

Anh Trương Sơn Nam, Trưởng nhóm PayTV, trung tâm KD HN3 chia sẻ kinh nghiệm mà anh rút ra được sau mỗi lần tư vấn và ký hợp đồng thành công với khách hàng: “Theo mình, làm nghề sale thì không có kinh nghiệm nào được coi là áp dụng thành công cả, mình phải tự làm mới và thay đổi mình, không thể cứng nhắc áp dụng giống nhau, phải linh hoạt thay đổi theo từng thời điểm, từng khách hàng cụ thể”. Chàng trai 25 tuổi cho biết làm nghề sales tuy khó nhưng chứa đựng đầy niềm vui và sự bất ngờ. Nó mang lại cho anh nhiều trải nghiệm mà những công việc trước đây của anh không có được.

“Thời điểm mình tâm đắc nhất là lúc mình ký được 20 hợp đồng truyền hình, cách đây tròn 1 năm, do chính mình đi demo tại nhà khách hàng. Cảm giác lúc đó rất mệt nhưng cũng rất vui. Bởi những gì mình được tham khảo từ các anh các chị đã vận dụng thành công để chốt được 20 khách hàng trong tháng đó. Đây chính là bước  ngoặt để mình duy trì 20 hợp đồng truyền hình mỗi tháng đến bây giờ”. Trưởng nhóm Pay TV của trung tâm KD HN3 nói về bí kíp thuyết phục khách hàng của mình đó chính là người nhân viên kinh doanh phải biến mình thành cầu nối giữa công ty và khách hàng, giúp họ hiểu về những dịch vụ mà công ty cung cấp. Salesman cũng cần lắng nghe nguyện vọng của họ, từ đó họ sẽ lắng nghe và đáp ứng lại nguyện vọng của mình. Đó chính là những bí quyết giúp anh Nam mang về những bản hợp đồng giá trị cho công ty.

Anh Tuấn Anh chụp hình lưu niệm cùng CT FPT Trương Gia Bình tại sự kiện Hội làng FPT.

Một thành viên khác của CLB là anh Vũ Tuấn Anh, TTKD HN11. Anh Tuấn Anh gia nhập nhà Cáo từ năm 2011. 5 năm gắn bó với FPT Telecom đã mang đến cho anh Tuấn Anh những kỷ niệm không thể nào quên. “Thời điểm tháng 9, tháng 10 năm 2015 là khoảng thời gian mình ký được nhiều hợp đồng nhất, khoảng 60 hợp đồng. Đó là lúc mà mình phải gồng mình chiến đấu, lăn xả trên mọi kênh từ online, tư vấn thử nghiệm tại nhà khách hàng, cho đến khối khách hàng doanh nghiệp, đại lý…”. Theo anh, khó khăn lớn nhất của người salesman đó là phải di chuyển nhiều theo yêu cầu của khách hàng. “Nhiều khách hàng khó tính, thường đổi ý vào phút cuối, hoặc còn nhiều vướng mắc về chất lượng dịch vụ thì người làm kinh doanh như mình lại phải bỏ nhiều công sức hơn trong việc đi lại, tư vấn và thuyết phục khách hàng”. Đối với chàng salesman của HN11, mỗi một hợp đồng được ký là nỗ lực, mồ hôi công sức của các anh em nhân viên kinh doanh. Công việc dù vất vả, nhưng đến khi khách hàng đặt bút ký vào hợp đồng, thì mọi khó khăn vất vả như biến mất.

FOX1K là câu lạc bộ quy tụ những cán bộ kinh doanh xuất sắc từ các TTKD thuộc Vùng 1, là sân chơi bổ ích và là nơi chia sẻ kinh nghiệm cũng như giao lưu, học hỏi “bí kíp” kinh doanh thành công của các salesman.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây