Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024
spot_img

Xu hướng AI lên ngôi, Gen Z cần chuẩn bị gì cho tương lai?

Sáng ngày 17/5/2023, hơn 400 sinh viên đến từ nhiều trường đại học khác nhau đã có mặt tại FPT Tower để lắng nghe các diễn giả chia sẻ về chủ đề AI Future – Gen Z Takeover. Chương trình đã mang đến những câu chuyện về xu thế công nghệ “trending” và đưa ra những định hướng nghề nghiệp cho các bạn Gen Z từ kinh nghiệm thực tế của các diễn giả hàng đầu nhà F.

Sinh ra trong thời đại công nghệ bùng nổ, Gen Z đã trở thành những công dân số toàn cầu với cuộc sống bao quanh bởi công nghệ và kỹ thuật số. Là một thế hệ siêu nhận thức, nhanh nhạy với những trải nghiệm ảo – thực tế, Gen Z phải đứng trước rất nhiều thách thức và lựa chọn để tìm ra con đường phù hợp nhất với mình. Để giúp sinh viên có cái nhìn tổng quát và sâu sắc hơn về AI cũng như cơ hội nghề nghiệp trong tương lai, sáng nay phòng Tuyển dụng FPT Telecom đã tổ chức buổi Leader Talk kết hợp office tour cho gần 400 sinh viên công nghệ với chủ đề AI Future – Gen Z Takeover, FPT Telecom OpenTalk 2023. Chương trình đã mang đến những câu chuyện về xu thế công nghệ “trending” nhất, qua đó đưa ra định hướng cho bước đường sự nghiệp phù hợp nhất từ chính kinh nghiệm thực tế của các diễn giả hàng đầu nhà F.

Chương trình diễn ra trong vòng 3 tiếng với sự tham gia của anh Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng Đại học FPT, Nguyên Chủ tịch HĐQT FPT Telecom; chị Phùng Thu Trang – Giám đốc Nhân sự FPT Telecom và chị Vũ Hải Yến – Giám đốc Trung tâm SP Conversation – FPT AI cùng rất nhiều bạn sinh viên đến từ Học viên Kỹ thuật mật mã, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Kinh tế Quốc dân,…

Từ 8h sáng, rất nhiều các bạn sinh viên đã có mặt ở tòa nhà FPT Tower để checkin và tham gia các trò chơi may mắn. Chia sẻ của bạn La Thanh Ngân đến từ Đại học Ngoại ngữ: “Em rất ấn tượng và choáng ngợp khi đến đây tham dự chương trình. Em hâm mộ anh Tiến từ rất lâu rồi và em muốn đến để được gặp anh ấy. Tuy chủ đề về AI không nằm trong chuyên ngành của em nhưng bản thân em cũng là Gen Z nên em cảm thấy rất tò mò và em nghĩ rằng trong tương lai chắc chắn sẽ dùng đến nó”.

Mở đầu Leader Talk là phần chia sẻ của anh Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng Đại học FPT. Với kinh nghiệm chinh chiến nhiều năm trong nhiều lĩnh vực, anh Tiến đã giúp các bạn sinh viên có được những góc nhìn mới mẻ trong việc định hướng tương lai và củng cố thêm hành trang trên con đường sự nghiệp phía trước.

Đặc điểm của Gen Z chính là tính tự chủ, khả năng linh hoạt sáng tạo, khả năng lãnh đạo và luôn biết quan tâm đến người khác. Chính vì vậy, Gen Z chính là thế hệ mạnh mẽ và máu chiến. Anh Tiến đã chỉ ra 4 kỹ năng mà Gen Z cần phải trước thời đại công nghệ số đó là: Tiếng anh thành thạo, rèn luyện thể lực, kỹ năng sống vững vàng và phong cách sống khác biệt.

Trong buổi chia sẻ về AI, chị Vũ Hải Yến đã giới thiệu khái quát về công nghệ AI cũng như chỉ ra những điểm sáng trong nhu cầu nghề nghiệp đối với AI và các bạn sinh viên cần phải làm gì khi bước chân vào lĩnh vực này. “Đối với 3 cuộc cách mạng công nghệ trước đó đã có 1 số nghề nghiệp phải thay đổi theo xu hướng của thị trường. Những nghề nghiệp ấy thì không cần nhiều nhân sự nhưng bù lại sẽ có những xu hướng nghề nghiệp mới ra đời. Với kỉ nguyên AI cũng vậy, có thể những người làm nhiệm vụ trực tiếp trong các khâu vận hành của doanh nghiệp sẽ không cần số lượng nhân lực nhiều như trước đây vì chúng ta đã có tự động hóa quy trình, chúng ta đã có AI hỗ trợ tuy nhiên chúng ta sẽ mở ra những cơ hội nghề nghiệp mới nếu như chúng ta có hiểu biết về trí tuệ nhân tạo. Và đó chính là cơ hội của các bạn GenZ ngồi đây” – Chị chia sẻ.

Phần chia sẻ của chị Phùng Thu Trang Giám đốc Nhân sự FPT Telecom đã giúp cho các bạn sinh viên hiểu rõ về nhu cầu tuyển dụng hiện nay của xã hội cũng như nhu cầu tuyển dụng của FPT nói chung. Đối với 1 nhà tuyển dụng thì dù ở bất kỳ vị trí nào thì tính chủ động, sẵn sàng, tin vào khả năng của bản thân là điều cần thiết đối với 1 ứng viên. Đặc biệt với môi trường FPT, người nhà F rất cần “Tôn, Đổi, Đồng – Chí, Gương, Sáng”, đó cũng chính là văn hóa xây dựng nên con người của FPT.

Với 20 năm đồng hành cùng FPT, trên mỗi hành trình của chị Trang đều làm việc liên quan đến yếu tố con người. Với những chia sẻ từ góc nhìn của vị “thuyền trưởng” dày dạn kinh nghiệm, các bạn sinh viên sẽ được tiếp thêm sức mạnh để tự tin dấn thân vào đấu trường lớn.

Bạn Nguyễn Văn Nam đến từ Học viện Kỹ thuật mật mã chia sẻ về những cảm nhận khi tham gia chương trình.

Điểm nhấn của chương trình chính là phần hỏi đáp cùng các bạn sinh viên. Rất nhiều câu hỏi thú vị đã được đặt ra tạo nên bầu không khí vui vẻ phấn khởi hơn bao giờ hết.

Khi được hỏi về cơ hội làm việc cho sinh viên năm 2, năm 3 và các tiêu chí tuyển dụng đối với nhóm đối tượng này. Anh Hoàng Nam Tiến chia sẻ: “ Ở FPT phần lớn các bạn sinh viên năm 2, năm 3 đã đi làm rồi. Và tôi biết có đến 100 bạn không tốt nghiệp đại học mà đi làm luôn và các bạn ấy không có nhu cần tốt nghiệp nữa. Có 1 câu mà các lãnh đạo hay nói là “thái độ hơn trình độ” nhưng các bạn đừng tin vào câu nói ấy. Giữa 2 người có trình độ ngang nhau thì chắc chắn sẽ ưu tiên người có thái độ tốt chứ 1 khi trình độ không có thì đã bị loại chứ không nói đến thái độ”.

Top 3 bạn trả lời xuất sắc nhất nhận được phần quà đặc biệt của chương trình

Ngoài ra, chương trình còn có vô số những hoạt động thú vị như game Kahoot với những câu hỏi xoay quanh nội dung các diễn giả chia sẻ với quà tặng đặc biệt dành cho Top 3 người trả lời xuất sắc nhất. Kết thúc Leader Talk là cơ hội để các bạn sinh viên tham quan văn phòng làm việc của FPT Tower với những địa điểm như bảo tàng, sảnh lễ tân, canteen, văn phòng làm việc,…

Thông qua chương trình lần này, các bạn sinh viên đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về AI cũng như hiểu rõ nhu cầu tuyển dụng của ngành nghề này trong tương lai. Từ đó giúp các bạn học tập, rèn luyện kỹ năng cho bản thân để đáp ứng được các yêu cầu và sớm có được công việc như mình mong muốn.

TM

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img