Thứ Hai, Tháng Chín 23, 2024
spot_img

“Với ‘Nơi én bay về’, chúng ta đều thấy mình trong đó”

Trưởng phòng Văn hóa Đoàn thể, ‘tổng đạo diễn’ Phan Phước Nhật đã có những chia sẻ thẳng thắn về ‘đứa con tinh thần’ vừa mới ra mắt của mình – MV Tết “Nơi én bay về”.

PV: Xin chào anh Nhật. Đầu tiên, xin chúc mừng anh và ekip đã hoàn thành MV “Nơi én bay về”. Đầu tiên, anh có thể cho biết, tại sao anh lại quyết định chọn ‘Nơi én bay về’ làm MV Tết? Hình ảnh chim én bay về tổ mang đến những ý nghĩa gì?

Anh NhậtPP: Cảm ơn bạn. Thật ra, “Nơi én bay về” là một trong hai bài hát mà hơn 10 năm trước, mình đã về quê hương hát. Và sau khi cân nhắc, bàn bạc, ekip quyết định chọn “Nơi én bay về” với những ca từ ý nghĩa, cũng như hình ảnh chim én tượng trưng cho mùa xuân, và quê hương được ví như tổ để én luôn tìm về. 

Thông qua MV lần này, mình và team muốn chia sẻ câu chuyện của những người xa quê, mỗi năm Tết đến đều mong ngóng được về với quê hương, và cùng với đó là lời chúc an lành như chính câu hát cuối trong bài hát này.

PV: Ekip đã mất bao lâu để hoàn thành MV này, thưa anh? 

Anh NhậtPP: Ý tưởng và kịch bản được chúng mình họp bàn cách đây hơn một tháng. Tiếp theo, team tiếp tục hoàn thiện kịch bản và các nội dung cho chặt chẽ, xây dựng câu chuyện và các cảnh quay. Sau đó, timeline được lên và cả team cùng nhau bám sát để triển khai, vì cũng khá cận kề mà kịch bản lại dày và phải di chuyển nhiều bối cảnh nên mọi thứ phải được tính toán chính xác nhất có thể. 

Sau khi quay ngày đầu tiên ở Long An về thì hôm sau, mình đi thu âm bài hát trong tình trạng bị cảm, giọng nghẹt, nhưng không còn thời gian nữa nên đành cố gắng để kịp tiến độ. Và phần còn lại được quay tiếp vào ngày hôm sau. Cuối cùng là công đoạn hậu kì hơn 3 ngày, cả nhóm đã ngủ lại ở công ty để hậu kì cho kịp tiến độ. Đúng 19 giờ 19 phút ngày 19/1/2019, MV “Nơi én bay về” đã chính thức ra mắt.

PV: Vậy trong các công việc này, anh thấy việc gì là vất vả nhất? Anh cùng ekip đã vượt qua những khó khăn như thế nào? 

Anh NhậtPP: Mình cho rằng, mỗi công đoạn đều có những khó khăn nhất định, vì bọn mình cũng là những người tìm tòi trong việc này chứ không chuyên, tuy nhiên có lẽ khó nhất là việc đi tìm bối cảnh quay. Team đã chia ra 3 đội, chạy xe máy hơn 100km để khảo sát 3 hướng là Long An, Hóc Môn, Củ Chi, sau đó về họp bàn tính chọn Long An, và tiếp tục khảo sát lần 2 tại Long An để gặp gỡ các gia đình, mượn các bối cảnh phù hợp. Vì không có chi phí nên tất cả diễn viên, bối cảnh bọn mình đều mượn chính người dân địa phương, may là họ diễn rất cảm xúc và rất tốt để làm nên câu chuyện.

PV: Trong MV, có rất nhiều gương mặt cây nhà lá vườn của người nhà Cáo. Việc huy động người tham gia có khó khăn không? Tinh thần các bạn FTEL khi tham gia là như thế nào, thưa anh? 

Anh NhậtPP: Ngoài những vai diễn như người mẹ, hay cô bán bánh mì, thì đa phần diễn viên là người nhà FTEL chúng ta. Việc huy động cũng không quá khó bởi tinh thần các bạn trẻ cũng xông pha, tuy nhiên các bạn phải cố gắng sắp xếp công việc cuối năm khá dày để theo suốt 2 ngày quay, may mà lãnh đạo đơn vị các bạn khá ủng hộ nên cũng yên tâm. 

Có một kỷ niệm vui về tinh thần của các bạn, là bạn Chí của đơn vị IOT, dù vai diễn của bạn chỉ có 3-5 giây trong clip, vai người chồng đang đưa vợ bầu về quê ăn tết, tuy nhiên Chí đã phải theo đoàn di chuyển xuống Long An từ 3 giờ sáng, và suốt hành trình thì phụ giúp bê vác, setup, chặn xe..v.v.. rất nhiệt tình giúp đỡ mọi người.

PV: “Nơi én bay về” có nhắc đến câu chuyện của cô bán hàng đã 45 năm không về nhà đón Tết. Anh có thể kể lại chi tiết câu chuyện đó không?

Anh NhậtPP: Đây là một câu chuyện hoàn toàn có thật. Nó đến như một cái duyên, vì ban đầu khi đặt vấn đề mở bài MV, thì team mình đã bàn nhau và quyết định nhờ một cô bán bánh mì gần trường Đại học Văn hóa – nơi các bạn trong team đã học ở đó. Cô đồng ý giúp, và khi đến quay, trong lúc đội đang setup thiết bị thì mình nói chuyện với cô để lấy cảm xúc nhân vật. 

Khi hỏi chuyện, mình mới biết được cô cũng là người đã xa quê tận 45 năm nay chưa một lần được về. Cô kể năm cô đi là lúc 6 tuổi, đến nay cô chỉ nhớ là cô quê ở Quảng Nam, còn không nhớ huyện nào, ở đâu. Trải qua ngần ấy năm bôn ba đất khách, cô vẫn mong một dịp được về thăm lại quê hương mình.

PV: Quá trình thực hiện MV, có những kỷ niệm nào đáng nhớ, thưa anh?

Anh NhậtPP: Kỷ niệm thì khá nhiều. Ví dụ như việc đoàn phải thuê một chiếc xe 30 chỗ để mang đạo cụ, thiết bị, và có ý dùng luôn chiếc xe này để làm cảnh quay trên xe về quê ăn Tết. Tuy nhiên, bác tài không phải là người ủng hộ, nên khi vừa di chuyển xuống đến Long An là bác liên tục làm khó với nhiều lý do. Sau đó, đoàn phải quyết định tách làm 2, chia nhau ra và mượn thêm một chiếc oto 7 chỗ của một người bạn dưới Long An để di chuyển. Rất may là mọi thứ vẫn kịp tiến độ, team vẫn gấp rút quay để kịp về tối hôm ấy.

PV: Sau khi phát hành, “Nơi én bay về” đã nhận về rất nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Anh cảm thấy điều đó như thế nào? 

Anh NhậtPP: Mình thấy rất vui khi MV ra mắt đúng thời điểm, cũng như mọi người xem clip cảm thấy chung cảm xúc và động viên nhiều lời khen. Các lãnh đạo nhà Cáo cũng xem clip và ủng hộ bọn mình tiếp tục sản xuất MV vì câu chuyện ý nghĩa, góc quay ổn và kịch bản chặt chẽ. Bọn mình cũng xin ý kiến từ các anh chị có kinh nghiệm để tiêp tục hoàn thiện và phát triển các sản phẩm tiếp theo.

PV: Vậy anh có thể ‘bật mí’ những kế hoạch tiếp theo được không? 

Anh NhậtPP: Việc quay MV Tết là hoạt động Phòng Văn hóa Đoàn thể (FUN) mong muốn thực hiện thường niên. Thời gian tới, FUN sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm STCo dạng MV như vậy để lan tỏa và tạo thêm nhiều món ăn tinh thần phong phú cho người FTEL nói riêng và người FPT nói chung.

PV: Cuối cùng, anh muốn nhắn nhủ điều gì đến khán giả nhà Cáo?

Anh NhậtPP: Mình hy vọng với “Nơi én bay về”, mọi người đều cảm nhận được chính mình trong cô sinh viên mới ra trường, trong người công nhân vất vả, trong bạn công sở nỗ lực cho việc cuối năm, và quan trọng nhất là mỗi người đều mong muốn được về với quê hương, đoàn viên gia đình mỗi khi Tết đến xuân về. 

Chúc cho tất cả một năm mới Bình An.

PV: Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

“Nơi én bay về” là MV Tết do phòng Văn hóa Đoàn thể (FUN) thực hiện, như một món quà Tết gửi đến toàn thể CBNV FPT Telecom trong dịp Xuân Kỷ Hợi. Chính thức ra mắt lúc 19 giờ 19 phút ngày 19/1, đến thời điểm hiện tại, MV đã thu về gần 30.000 lượt xem, hơn 400 lượt thích, 200 lượt chia sẻ, và vô số bình luận tích cực từ cộng đồng nhà Cáo.

Bạn đọc có thể xem MV “Nơi én bay về” tại đây.

Ảnh: FiL – FUN is Life 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img