Ngày 7/7, hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế số” đã diễn ra tại Không gian sáng tạo khởi nghiệp BKHUP, Hà Nội với sự tham gia của các diễn giả là những lãnh đạo thành công được đào tạo từ chương trình VeMBA, trong đó có Chủ tịch HĐQT FPT Telecom Chu Thị Thanh Hà.
Hội thảo được đồng tổ chức bởi Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh cấp cao Việt Nam của Đại học Hawaii (VeMBA) và Quỹ Khởi nghiệp Việt Nam và Không gian sáng tạo khởi nghiệp BKHUP.
Với kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, các diễn giả đã có một buổi trao đổi kinh nghiệm, truyền cảm hứng cũng như giải đáp nhiều thắc mắc của đại diện đến từ doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau. Thông qua những câu chuyện thành công đến từ các công ty sáng tạo – lớn và nhỏ, công nghệ cao và truyền thống, hội thảo đã đề xuất một số chiến lược và ý tưởng đổi mới mà các doanh nhân Việt Nam có thể áp dụng để sáng chế hoặc tái phát minh ra các sản phẩm và dịch vụ của mình.
Ở phần mở đầu, GS. TS. Bùi Xuân Tùng – Giám đốc Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh cấp cao Việt Nam của Đại học Hawaii (VeMBA) đã có những chia sẻ về tình hình hiện nay của Việt Nam khi đang được đánh giá cao ở các chỉ số thuộc nhóm đầu ra của đổi mới sáng tạo gồm: sản phẩm của tri thức và công nghệ, sản phẩm sáng tạo. Theo đó, thứ hạng của Việt Nam về đổi mới sáng tạo trên thế giới tăng 12 bậc, từ vị trí 59/128 (năm 2016) lên vị trí 47/127 và thứ 3 Đông Nam Á (năm 2017) (Theo bảng xếp hạng “Chỉ số sáng tạo toàn cầu” – Global Innovation Index 2017 – của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vừa công bố).
GS. TS. Bùi Xuân Tùng chia sẻ về kinh nghiệm cũng như tổng kết một số thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong quá trình đổi mới sáng tạo.
Hội thảo còn trình bày về các xu hướng mới nhất trong đổi mới sáng tạo có thể áp dụng cho các sản phẩm, quy trình, tiếp thị, cơ cấu và văn hoá tổ chức của các công ty, để cạnh tranh thành công trong một nền kinh tế dựa trên công nghệ. Cụ thể, hội thảo này đề xuất các chiến lược đổi mới thực tiễn và khả thi cho các doanh nghiệp mới được thành lập và các doanh nghiệp nhỏ.
Trong phần tọa đàm, các diễn giả tập trung thảo luận cũng như đưa ra những dẫn chứng từ kinh nghiệm thực tế, thành công gần đây của một số công ty công nghệ cao và truyền thống, từ đó đề xuất về một số chiến lược, ý tưởng đổi mới sáng tạo mà các doanh nhân Việt Nam có thể áp dụng.
GS. TS. Bùi Xuân Tùng trao đổi với các diễn giả khách mời là chị Chu Thị Thanh Hà – Chủ tịch HĐQT, CTCP Viễn thông FPT, ông Phạm Duy Hiếu – CEO, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ông Lưu Trung Thái – Phó Chủ tịch HĐQT & CEO, Ngân hàng TMCP Quân Đội.
Chị Chu Thị Thanh Hà đã có những chia sẻ về hành trình hơn 20 năm hình thành và phát triển của FPT Telecom. Để trở thành một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp hạ tầng mạng và các dịch vụ gia tăng trên nền tảng Internet, FPT Telecom luôn xác định “đổi mới sáng tạo” là con đường duy nhất, đặc biệt trong thời đại của nền kinh tế số. Ngay sau đó, chị Hà cũng có những phần giải đáp trực tiếp dành cho các đại diện doanh nghiệp có câu hỏi về việc gặp khó khăn trong đổi mới sáng tạo.
Chị Chu Thị Thanh Hà giải đáp thắc mắc của một số doanh nghiệp
Trả lời thắc mắc về cách áp dụng những đổi mới sáng tạo trong kinh doanh sản phẩm mới, chị Hà chia sẻ: “Những ý tưởng đổi mới sáng tạo cần thử nghiệm trong những nhóm nhỏ trước, cần phải xem xét kỹ những yếu tố về khách hàng, thị phần, vùng miền…Ví dụ như doanh nghiệp có thể sẽ không áp dụng được một hình thức phù hợp với tỉnh Lào Cai cho Tp.Hà Nội được. Tất cả cần được bắt nguồn từ những thứ nhỏ, sau đó mới đến thứ lớn hơn, và tiếp theo mới là những thứ có điều kiện phù hợp nhất. Để áp dụng tốt những đổi mới trong kinh doanh, giống như FPT, khi trải nghiệm một dự án, chúng tôi sẽ nghiên cứu thật kỹ về những khả năng xung quanh nó, cũng như mức độ thành công đến đâu. Sự lựa chọn và từng yêu cầu của khách hàng cũng sẽ được FPT ghi nhận càng chi tiết càng tốt và tối ưu hóa những yêu cầu đó trong việc đổi mới. Việc thu thập thông tin khách hàng, quá trình quan tâm chăm sóc cho khách hàng cũng cần phải thật chi tiết và tận tâm, mới có thể phát triển tốt hệ thống kinh doanh”.
Đại diện FPT Telecom nhấn mạnh: FPT Telecom là doanh nghiệp luôn tiên phong cũng như đề cao tinh thần sáng tạo. Để “đổi mới sáng tạo” trở thành con đường đi bền vững giúp FPT Telecom bắt kịp các xu hướng về IoT, SMAC hay Cách mạng công nghiệp 4.0…, nhiều chương trình, dự án (như chiến dịch sáng tạo FTEL 2015,2016, i Khiến 2017…) đã và đang được tổ chức nhằm đưa “đổi mới sáng tạo” không chỉ là một phong trào mà lớn hơn là trở thành văn hóa của doanh nghiệp.
Hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế số thu hút hàng trăm khách mời tham dự là các diễn giả uy tín và đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ.