Thứ Hai, Tháng Chín 23, 2024
spot_img

Vận dụng bí quyết thành công của người Nhật cho “Xe cải tiến Lengkeng 2019”

Một trong những bí quyết thành công của người Nhật chính là áp dụng mô hình với cái tên đặc biệt “Kaizen” vào cụ thể từng việc. Kaizen – hay có nghĩa là “không ngừng cải tiến” là mô hình làm việc hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay để tham gia cuộc thi “Xe cải tiến Lengkeng 2019”.

Trong suốt những tháng đầu năm qua, người nhà Cáo đang “sục sôi” vì sự trở lại của cuộc thi “Xe cải tiến”. Với cái tên mới “Lengkeng”, cuộc thi năm 2019 hứa hẹn sẽ đem lại nhiều ý tưởng mới lạ và không kém phần “điên rồ” đến từ đông đảo các thành viên FTEL. Để có thể chiến thắng cuộc thi và “rinh” về giải thưởng, người nhà Cáo cần áp dụng ngay những bí quyết đặc biệt vào công việc, phát huy khả năng tư duy sáng tạo của mình. Và một trong số những bí kíp đơn giản và dễ vận dụng nhất chính là Kaizen – bí quyết quen thuộc của người dân Nhật Bản.

1. Kaizen là gì?

Trong cuốn sách “Kaizen: Chìa khóa thành công của người Nhật”. Kaizen được định nghĩa như sau: “Kaizen có nghĩa là cải tiến”. Hơn nữa, Kaizen còn có nghĩa là cải tiến liên tục trong đời sống cá nhân, đời sống gia đình, đời sống xã hội và môi trường làm việc. Khi Kaizen được áp dụng vào nơi làm việc có nghĩa là sự cải tiến liên tục liên quan tới tất cả mọi người – ban lãnh đạo cũng như mọi nhân viên.

Tại Nhật Bản, Kaizen đã có lịch sử hơn 50 năm và Toyota là công ty đầu tiên triển khai Kaizen. Trước kia, Kaizen chủ yếu được áp dụng trong các công ty sản xuất như Toyota, Canon, Honda, … Sau đó, Kaizen được áp dụng rộng rãi trong mọi công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và hiện nay, hầu hết các công ty của Nhật đều đang thực hiện Kaizen.

Ngoài ra, Kaizen là sự cải tiến liên tục quá trình làm việc hay nâng cao năng suất, hoặc như một triết lý kinh doanh. Ngày nay, Kaizen được nhắc tới như một triết lý kinh doanh, phương pháp quản lý hữu hiệu làm nên thành công của các công ty Nhật Bản. Tuy vậy, những cải tiến trong Kaizen là những cải tiến nhỏ, mang tính chất tăng dần và quá trình Kaizen mang lại kết quả ấn tượng trong một thời gian dài.

Thực hiện Kaizen cũng ít tốn kém hơn đổi mới bởi nó nâng cao chất lượng công việc, ghi nhận sự tham gia của của nhà quản lý cũng như mọi nhân viên, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giảm chi phí hoạt động. Đây chính là một điểm hấp dẫn của Kaizen vì nó không đòi hỏi các kỹ thuật phức tạp hay công nghệ mới.

2. Áp dụng mô hình chiến lược Kaizen như thế nào?

Khi nhận thức được tầm quan trọng của Kaizen, nhà quản lý hay nhân viên đều có thể đồng tâm để xây dựng văn hóa công ty theo chiến lược Kaizen: Nguyên tắc đầu tiên chính là không để một ngày trôi qua mà không có cải tiến được đề xuất và thực hiện trong công ty. Tiếp theo, Kaizen áp dụng trong chiến lược định hướng khách hàng, đồng thời đảm bảo mọi hoạt động quản lý và tăng sự hài lòng cho khách hàng. Thứ ba, điều quan trọng hàng đầu là chất lượng, chứ không phải là lợi nhuận, một doanh nghiệp sẽ trở nên thịnh vượng khi và chỉ khi khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ mà họ hài lòng.

Thư tư, thừa nhận rằng mọi công ty đều có điểm thiếu sót nên cần xây dựng văn hóa công ty để mọi nhân viên tự nhận thức một cách thoải mái những thiếu sót, để sẵn sàng đưa ra ý tưởng cải tiến. Quan trọng không kém, giải quyết công việc theo hướng phối hợp và theo hệ thống chức năng chéo. Thứ sáu, nhấn mạnh vào quá trình và thiết lập phương pháp tư duy định hướng vào cải tiến các quá trình. Và cuối cùng, thiết lập một hệ thống quản lý, khuyến khích và đền đáp nỗ lực đóng góp ý tưởng cải tiến của tất cả mọi người.

5 bước của mô hình Kaizen thường được áp dụng trong công việc.

3. Những lợi ích không ngờ của Kaizen đối với “Xe cải tiến Lengkeng”:

Trong thời buổi hiện đại ngày nay, mô hình Kaizen cũng được biết đến như chìa khóa thành công của các doanh nghiệp Nhật Bản trong chiến lược cạnh tranh toàn cầu. Hiện tại có rất nhiều công ty trên thế giới đang cố gắng áp dụng hiệu quả triết lý CẢI TIẾN LIÊN TỤC của người Nhật nhằm đối phó với những thách thức về môi trường cạnh tranh khắc nghiệt, khó khăn kinh tế tăng lên.

Cụ thể, Toyota là công ty dẫn đầu trong việc áp dụng Kaizen trong chiến lược kinh doanh. Toyota kiếm hơn 14 tỉ USD vào năm 2006 trong khi các nhà sản xuất xe ô tô của Mỹ phải chuyển tới Trung Quốc và Ấn Độ để tiết kiệm chi phí. Bí quyết của Toyota ở đây chính là Kaizen – giảm lãng phí trong các khu vực như hàng hóa tồn kho, thời gian chờ đợi, vận chuyển, đi lại của người công nhân, kỹ năng của người lao động và sản xuất dư thừa. Với hệ thống Kaizen, mỗi công nhân trong nhà máy luôn thực hiện công việc một cách dễ dàng, đơn giản.

Có thể thấy, phương pháp Kaizen thu hút và phát triển những người có khả năng sáng tạo và duy trì hiệu quả công việc cao. Kaizen lôi cuốn con người từ sự nhiệt tâm – những người không ngừng tạo ra sự khác biệt, hoàn thiện mọi thứ. Đề xuất ý tưởng cải tiến là một quá trình tự học hỏi và nâng cao kỹ năng làm việc của nhân viên, giúp họ nâng cao ý thức và phát triển bản thân cũng như tập thể. Với cuộc thi “Xe cải tiến Lengkeng” – mỗi ý tưởng sáng tạo có thể đến từ những điều nhỏ nhất trong thực tế công việc. Chính những sáng tạo nhiệt tâm từ điều nhỏ nhất lại có thể tạo ra ý tưởng vượt bậc.

 

 

 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img