Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024
spot_img

Từ sản phẩm “chạy đua với thời gian” tới giải Vàng Sáng tạo FTEL tháng 5

Để hoàn thành một sản phẩm “ít người trên thế giới làm được”, nhóm dự án sản phẩm WiFi Management & Monetization Platform thuộc Trung tâm Quản lý và Phát triển Hạ tầng miền Nam (INF MN) đã dành thời gian 5 tháng đẩy hết tốc lực công việc.

Vừa qua, sản phẩm WiFi Management & Monetization Platform đã đạt giải Vàng vòng Chung khảo số tháng 5 của chương trình Sáng tạo FTEL 2021. Đây là sản phẩm nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng hệ thống WiFi Marketing của FPT Telecom. Ý tưởng sản phẩm nảy ra từ thực tế dự án Wifi Marketing được triển khai bằng cách mua thiết bị từ hãng Nokia (thiết bị Access Point). Sau thời gian sử dụng, nhóm nhận thấy có nhiều điểm bất cập và bắt buộc phải xây dựng hệ thống mới để có thể tái sử dụng phần cứng sẵn có từ Nokia để đáp ứng hạ tầng của FPT Telecom.

Bài toán được đặt ra từ tháng 10/2020 và nhóm dự án đã mất hơn 5 tháng để xây dựng và phát triển sản phẩm. Trong đó, khó khăn lớn nhất chính là việc phá lớp bảo mật để có thể cập nhật hạ tầng. Đây là thử thách rất lớn do việc phá bảo mật tốn nhiều công sức và có độ khó cao. Thời gian đầu, nhóm đã thuê máy tính ngoài để thử nghiệm phá bảo mật, nhưng sau vài ngày vẫn không thành công. Từ đó các thành viên phải tự mày mò gỡ chip, nghiên cứu tỉ mỉ để có thể đưa ra phương án thích hợp.

Sau thời gian tự làm từ A tới Z, nhóm đã thành công trong việc phá bảo mật, tới tháng 3/2021, nhóm đã bắt đầu triển khai thử nghiệm, trong một tháng cập nhật 5000 thiết bị ngoài hạ tầng. Tính tới tháng 5/2021, sản phẩm đã đem lại những tín hiệu tích cực: tiết kiệm chi phí license 200.000 USD/năm so với giải pháp đi mua, tối ưu hóa các tính năng theo nhu cầu của FTEL, hình thành – định hình sản phẩm dịch vụ mới (Pay Wifi) và giảm Server controller từ 10 server xuống còn 2 server.

Anh Nguyễn Viết Hiếu – Trưởng phòng CPE, INF MN chia sẻ việc hoàn thành sản phẩm trong 5 tháng chính là cuộc chạy đua với thời gian. Với khối lượng công việc lớn, cả phòng bao gồm 10 thành viên phải làm việc hết tốc lực, ai nấy đều đặt ưu tiên hoàn thành dự án lên hàng đầu.

Trong vòng thi tháng 5 chương trình Sáng tạo FTEL 2021, nhóm dự án đã nhận nhiều lời góp ý từ Hội đồng Thẩm định. Trong đó, anh Trần Thanh Hải – Giám đốc Công nghệ FTEL đã khuyên nhóm nên đầu tư hơn vào phần thuyết trình, chú trọng đưa thêm thông tin phần kết quả, so sánh với các sản phẩm ngoài thị trường để làm nổi bật ưu điểm. Anh Lê Trung – Giám đốc INF MN cũng nhấn mạnh nhóm nên trình bày sao cho ngay cả các thành viên không chuyên về mảng Kỹ thuật cũng dễ dàng hiểu được. Đây là sản phẩm có tính thiết yếu, phù hợp với nhu cầu kinh doanh của FTEL, do đó có lợi thế nhất định tại vòng thi cấp cao hơn, do đó cần trình bày thật thuyết phục để chinh phục BGK iKhiến.

Tiến tới vòng thi Chung khảo tháng của cuộc thi iKhiến, anh Nguyễn Quang Minh – thành viên phòng CPE chia sẻ anh và đồng đội khá run do các đối thủ đều “không phải dạng vừa”. Đây cũng là lần đầu sản phẩm được trình bày ở quy mô lớn bên cạnh các sáng kiến đến từ các Công ty thành viên khác. Tuy nhiên anh và đồng đội tự tin về tính hiệu quả cũng như những con số khả quan mà sản phẩm mang lại.

Có thể thấy sản phẩm đến từ nhà INF MN đã được “chắp thêm đôi cánh” từ chương trình Sáng tạo FTEL 2021. Một sản phẩm mới được chào đón, được góp ý hữu ích và hứa hẹn sẽ còn bay xa, đạt kết quả cao hơn nữa tại cuộc thi lớn hơn cấp Tập đoàn.

Vậy nên nếu có sáng tạo, hãy đừng ngần ngại tham gia Sáng tạo FTEL 2021 để tạo cho mình những cơ hội có 1-0-2!

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img