Sau hai tháng triển khai, việc cập nhật thông tin khách hàng tiềm năng (KHTN) lên MobiSale đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Theo đó, số lượng KHTN đã tăng 23%, đặc biệt số lượng được chuyển đổi thành hợp đồng thực thụ (HĐTT) tăng gấp 3 lần.
Bên cạnh đó, do được quán triệt và truyền thông mạnh mẽ, các salesman cũng tích cực hơn trong việc nhập liệu nên số lượng KHTN trung bình/nhân viên kinh doanh tăng 16%.
Đội ngũ kinh doanh chi nhánh Quảng Nam tích cực tham gia cơ chế khai thác thông tin KHTN.
Ghi nhận cho thấy, mặc dù các chỉ số đều tăng cao nhưng thực trạng salesman nhập liệu chưa đúng hoặc thiếu sót vẫn còn tiếp diễn dẫn đến việc thông tin KHTN được nhập vào rất lớn nhưng số lượng được tính hợp lệ lại chưa cao như kỳ vọng. Vô hình trung ảnh hưởng đến việc tính năng suất lao động và mức hoa hồng mà nhân viên kinh doanh sẽ được hưởng.
“Tại IBB chi nhánh Quảng Nam, các cán bộ quản lý đều áp “quota” cho các nhân viên kinh doanh về việc cập nhật thông tin KHTN lên hệ thống. Với mức tối thiểu 2 thông tin khách hàng mỗi ngày, các salesman hoàn toàn có khả năng đạt chỉ tiêu mà công ty đã đề ra.” – Anh Lê Công Tâm, QNM chia sẻ.
Ở vai trò nhân viên kinh doanh trực tiếp tham gia vào quá trình này, chị Đinh Thị Tuyết, xếp hạng nhất trong bảng Top 10 salesman có số lượng chuyển từ KHTN thành HĐTT nhiều nhất, cho biết: “Mình chủ yếu chăm sóc khách hàng đại lý. Một trong những khó khăn là làm sao chăm sóc và thuyết phục khách hàng chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ cũ sang FPT trong bối cảnh cạnh tranh về giá rất gắt gao. Tuy nhiên, do việc ‘care’ khách hàng được tiến hành kỹ lưỡng và trong thời gian dài nên tỷ lệ chuyển đổi thành công từ KHTN sang HĐTT vì thế cũng sẽ cao hơn.”
Cơ chế ghi nhận thông tin KHTN đang nhận được sự quan tâm của đông đảo các cán bộ kinh doanh của FTEL trên toàn quốc. Các nhóm thảo luận cũng đã được lập ra thông qua email, facebook at work…để các CBNV có thể trao đổi và chia sẻ các thông tin liên quan đến cơ chế. Trung tâm Hệ thống thông tin ISC liên tục thu thập ý kiến và đưa ra các phiên bản Mobisale “update” nhằm hoàn thiện tối đa các tính năng của công cụ hỗ trợ kinh doanh hữu hiệu này.
Anh Tâm cho rằng, các bảng tổng hợp thông tin KHTN của từng salesman cần được trình bày rõ ràng hơn trên Mobisales để cán bộ quản lý nắm được, đặc biệt là những trường hợp thông tin không hợp lệ. Anh cũng nêu thắc mắc khi phiên bản dành cho hệ điều hành Android chưa có báo cáo khảo sát tiềm năng như với HĐH iOS. Trong khi đó chị Tuyết góp ý về giao diện cập nhật thông tin KHTN mới trên iOS dễ sử dụng vì ít thao tác hơn hẳn so với Android, do vậy chưa thực sự thuận tiện cho việc cập nhật nhiều thông tin khách hàng cùng một lúc.
Việc đưa KHTN trở thành một KPI trong cơ chế tính lương thưởng và năng suất lao động đã phần nào tác động tích cực đến khối kinh doanh của FPT Telecom, tạo nên động lực cho thói quen làm việc mới khoa học và hiệu quả, đồng thời góp phần nâng cao ý thức của salesman về việc chăm sóc khách hàng. Các CBNV kinh doanh hoặc CBQL có liên quan có thể tham gia đóng góp ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm tại đây.