Đồng hành cùng chi nhánh từ những ngày đầu, đến nay, anh Hồ Đắc Trung đã tròn 10 năm làm việc ở FPT Telecom Bình Thuận. Nhớ lại câu chuyện của một thập kỷ trước, anh vẫn nghĩ đến với nhà Viễn thông có lẽ do định mệnh sắp đặt.
Năm 2009, vừa tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh (ĐH Kinh tế TP HCM), chàng thanh niên Hồ Đắc Trung khởi nghiệp bằng việc mở một cửa hàng điện thoại di động. Những ấn tượng đầu tiên của anh về FPT thông qua hình ảnh chiếc điên thoại mang thương hiệu nhà F. “Là chiếc điện thoại chính hãng nên mình rất ấn tượng với thương hiệu FPT. Nên khi nghe FPT Telecom mở chi nhánh ở Bình Thuận, mình liền nộp đơn vào vị trí salesman”, anh Trung nhớ lại.
Oái ăm thay, anh lại nộp hồ sơ muộn hơn thời hạn. Chi nhánh đã tuyển đủ 50 salesman và hẹn anh một dịp tuyển dụng khác. Luyến tiếc trước cơ hội quý giá, chàng thanh niên 22 tuổi chần chừ không muốn đi về với quyết tâm phải xin vào bằng được. Ngồi bâng quơ ở cửa hàng tạp hóa đối diện văn phòng, tâm sự của anh tình cờ được chi phụ trách tuyển dụng nhân sự của chi nhánh biết được và quyết định cho anh một cơ hội trở thành salesman thứ 51.
Với may mắn và cơ duyên có được, anh Trung sớm chứng tỏ năng lực của mình khi nhanh chóng trở thành best salesman chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi nhận việc. Nhận thấy tài năng của chàng trai trẻ, ban lãnh đạo chi nhánh quyết định điều chỉnh anh về phòng kỹ thuật phụ trách công tác chấm hạ tầng, đầu tư các tập điểm để bán hàng. Salesman sẽ phụ trách khảo sát địa phương, thẩm định khách hàng tiềm năng để hỗ trợ cho kỹ thuật.
Tháng 3/2010, anh lại được điều chuyển xuống phòng Kinh doanh trước khi trở thành trưởng phòng Kinh doanh vào tháng 1/2011. Càng làm việc càng chứng tỏ được năng lực của mình trong công tác, hai năm sau, anh Trung tiếp tục thăng tiến khi trở thành Trưởng phòng giao dịch Lagi. Tháng 1/2016, anh trở thành Phó Giám đốc trước khi đảm nhiệm vị trí Giám đốc chi nhánh chỉ 6 tháng sau đó.
Chứng kiến sự phát triển không ngừng của chi nhánh Bình Thuận từ những ngày đầu, điều làm anh xem nơi đây là ngôi nhà thứ hai của mình chính là không khí gia đình được tập thể anh em từ lãnh đạo đến nhân viên xây dựng nên trong công việc và cả những hoạt động vui ngoài giờ: đá bóng, ăn chung,…
Chia sẻ về bí quyết làm nên thành quả như ngày hôm nay, anh Trung tâm niệm: Đam mê chinh phục, mong muốn khám phá giới hạn bản thân và giữ vững tinh thần lạc quan trong công việc chính là kim chỉ nam giúp anh duy trì động lực làm việc dù phải trải những khó khăn, thử thách trong suốt 10 năm qua.
“Mình không bao giờ mang áp lực của ngày hôm qua đè nặng lên ngày hôm nay và luôn khởi đầu ngày mới bằng tinh thần giàu năng lượng mặc cho kết quả của hôm trước có tệ đến đâu. Kiên trì, nghiêm túc trong công việc cũng giúp mình hoàn thành công việc đúng tiến độ”, anh Trung chia sẻ thêm về công việc hằng ngày.
Kể từ khi bước lên vị trí cao nhất ở chi nhánh và phải đối mặt với muôn vàn khó khăn nhưng điều làm anh Trung ghi nhớ nhất chính là việc phát triển thuê bao ở văn phòng giao dịch Phan Rí. Với đặc thù địa phương có mức sống khá thấp với tỷ lệ nợ cước và rời mạng cao, số phát triển thuê bao chỉ ở mức 70 thuê bao/tháng. Nhờ sự nỗ lực của toàn bộ anh em văn phòng và chi nhánh, Phan Rí đã tăng trưởng vượt bậc lên 180-200 thuê bao mới/tháng, đặc biệt tỷ lệ rời mạng giảm xuống 1%.
Khi chuyển đổi hạ tầng từ cáp đồng sang cáp quang, tất cả anh em từ hạ tầng, kỹ thuật cho đến đội sales và ban lãnh đạo chi nhánh đều đồng lòng vì một mục tiêu chung, đẩy nhanh tiến độ và hoàn tất triển khai chỉ trong 4 tháng, quang hóa toàn tỉnh Bình Thuận trước thời hạn hai tháng. Trong 9 tháng đầu năm 2019, chi nhánh cũng đã hoàn thành 6/9 chỉ tiêu và đến cuối năm dự kiến hoàn thành 99% lợi nhuận đề ra.
Không chỉ cùng anh em chi nhánh thực hiện các chỉ tiêu đề ra, anh Hồ Đắc Trung còn tích cực mở các lớp đào tạo kỹ năng để chia sẻ những kinh nghiệm bản thân tích lũy được đến các thành viên chi nhánh, như: kỹ năng quản lý công việc, quản lý thời gian, triển khai bán hàng,… “Với thời gian làm việc ở vị trí salesman và trải qua những chương trình đào tạo ở HO, mình mong muốn các thành viên chi nhánh có thể nâng cao kỹ năng để tăng cường hiệu quả công việc”, anh Trung chia sẻ.
Ngoài ra, để tăng cường nâng cao hình ảnh FPT, tạo thiện cảm đối với người dân và chính quyền địa phương, chi nhánh còn liên tục tổ chức các chương trình: vệ sinh modem miễn phí, tặng quà cho khách hàng,… Khuyến khích sáng tạo, cải tiến, luôn luôn suy nghĩ về cái mới anh cùng các trưởng phòng đã đề ra chủ đề mừng sinh nhật 10 năm thành lập của chi nhánh Bình Thuận là “kết nối”: kết nối nhu cầu kinh doanh, kết nối cảm xúc khách hàng, kết nối mọi nhà và kết nối mọi người.
Với những việc làm đồng bộ từ quản lý, đào tạo đến triển khai thực tế, Bình Thuận đã hoàn thành 7/9 KPI, hoàn thành 148% chỉ tiêu tăng trưởng thuê bao internet, 213% phát triển thuê bao truyền hình, tỷ lệ rời mạng dưới 0,7 trong năm 2018. Cá nhân anh cũng được vinh danh vào Top 100.
“Mình không đặt bản thân phải lọt vào top bình chọn hay đạt danh hiệu cá nhân. Tất cả những gì mình đã làm chỉ muốn cải thiện đời sống anh em, nâng cao hình ảnh và doanh số chi nhánh, chứng tỏ năng lực bản thân.
Khi là salesman, mình chạy 50 thuê bao. Khi là trưởng phòng, mình chạy được 200 thuê bao, đến lúc là trưởng văn phòng giao dịch là 250 thuê bao. Còn khi là giám đốc chi nhánh, mình tiệm cận 1000 thuê bao. Năng lực không giới hạn và mình tin thị trường Bình Thuận vẫn chưa đến giới hạn”, anh Trung chia sẻ về quan điểm làm việc của mình.
Thành công với vai trò là lãnh đạo, người dẫn dắt, người truyền cảm hứng, anh vẫn không ngừng đặt ra các thử thách mới hơn cho bản thân, luôn đối mặt với tất cả thử thách bằng sự đam mê và nỗ lực không ngừng. Đối với anh, khi làm những điều mới sẽ tạo ra động lực, "nếu bạn muốn có được những thứ bạn chưa từng có thì bạn phải làm những việc bạn chưa từng làm".
“Làm việc ở chi nhánh được khoảng 5 năm, dù làm bên bộ phận CUS và chỉ bắt đầu tương tác kể từ khi anh Trung là giám đốc nhưng chị phải dành lời cảm ơn cho anh ấy khi đã hỗ trợ rất nhiều cho bộ phận dịch vụ khách hàng.
Không chỉ giúp đỡ trong công việc, anh Trung còn quan tâm đến mọi người trong cuộc sống hằng ngày. Hòa đồng, vui vẻ và hay mua đồ ăn cho anh em, gần như không có khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên”, chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng – Phòng Dịch vụ khách hàng FPT Telecom Bình Thuận cho biết.
“Mình rất quý và nể anh Trung – một người có tâm và có tầm trong công việc lẫn quan hệ anh em chi nhánh. Vừa nghiêm túc trong công việc, anh còn giúp đỡ và định hướng nhân viên, thân thiện với tất cả mọi người”, chị Đào Thị Nguyên Lộc – Bộ phận nhân sự chia sẻ.
Trong lễ mừng sinh nhật 10 năm FPT Telecom Bình Thuận, anh Chu Hùng Thắng – PTGĐ FPT Telecom cho rằng anh luôn tin tưởng, không nghi ngờ gì vào tinh thần, năng lực của anh Hồ Đắc Trung khi dám mạnh dạn đưa ra chỉ tiêu hoàn thành nhanh con số 50.000 thuê bao internet. “Tôi cảm giác rất yên tâm, tin tưởng và kỳ vọng anh Hồ Đắc Trung cùng chi nhánh Bình Thuận sẽ nghĩ đến những mục tiêu xa hơn, tạo báo hơn trong thời gian tới”, anh Thắng nhấn mạnh.
Trong cuộc đua bình chọn Under 35 năm nay, ứng viên Hồ Đắc Trung đã tạo ra cuộc đua gay cấn với ứng viên Đỗ Bảo Châu của FPT Education. Với 2.444 phiếu, anh Trung đã về thứ hai chung cuộc, ít hơn 169 bình chọn so với vị trí dẫn đầu.