Thứ Năm, Tháng Chín 19, 2024
spot_img

“Tôi bất ngờ khi con mình muốn bố chọn nghề khác”

“Bất ngờ – Xúc động – Hạnh phúc” – đó là những cảm nhận chung của nhiều phụ huynh sau khi đọc những dòng chia sẻ của các FTEL Small sau chương trình “Ngày đi làm cùng bố mẹ” được tổ chức tuần vừa qua.

FPT Telecom vừa lần đầu tiên tổ chức thành công chương trình "Ngày đi làm cùng bố mẹ" ở hai đầu Hà Nội và TP HCM. Sự kiện không chỉ mang đến những nụ cười rạng rỡ khi các con có một ngày trải nghiệm mới mẻ mà còn để lại ấn tượng sâu đậm bằng những cảm xúc chân thành, yêu thương về bố mẹ, về công việc ở FPT trên những trang giấy.

Bên cạnh sự thông cảm, yêu thương khi bố mẹ làm việc vất vả, các bé còn bày tỏ sự trách móc khi bố vì bận công việc mà không có thời gian thoải mái cho các con và cho chính mình. “Con thương bố lắm, bố chọn nghề khác đi, con rất ghét bố làm nghề này" – đọc được dòng chia sẻ chân thật từ cô con gái lớn của mình, anh Nguyễn Hữu Phúc (TIN INDO) không khỏi bất ngờ. "Tôi giật mình khi con có suy nghĩ này. Tôi dành nhiều thời gian cho công việc. Nhiều hôm về muộn, về đến nhà mà vẫn nghe điện thoại công việc và trả lời mail buổi tối. Đến mức câu cửa miệng của cháu là hôm nay bố còn bao nhiêu mail", anh Phúc cho hay. Khi trò chuyện với con, anh Phúc và vợ luôn hướng để các cháu hiểu được về giá trị của sức lao động và quý trọng đồng tiền bố mẹ làm ra. “Vấn đề là tôi chưa làm cháu hiểu ý nghĩa công việc của bố, niềm vui khi bố đem giá trị tích cực đến cho 1 tập thể”, anh Phúc cho rằng đây là lý do khiến con gái không thích công việc của mình. Sau chương trình, anh Phúc đã có một góc nhìn mới và hiểu hơn về những suy nghĩ mà con mình chưa từng nói ra.

Những dòng suy nghĩ chân thật của cô bé Nguyễn Quý Linh về công việc của bố

Anh Phúc cũng chia sẻ sau chương trình, các cháu nhà anh đều rất hào hứng kể lại cho bố mẹ những hoạt động mà mình đã tham gia từ các trò chơi, bữa trưa với nhiều món ngon cho đến những người bạn mới quen.

Trong khi đó, bài viết của hai bé Trịnh Hà My và Trịnh Hà Phương con anh Trịnh Ngọc Kỳ (Trưởng phòng Kỹ thuật, TTKD HN10) với những dòng tâm sự chân thành mô tả rõ nét về những nỗi vất vả của bố đã gây ấn tượng sâu sắc với ban giám khảo.

"Vào đến công ty, em nhận thấy rằng, các chú làm việc thật vất vả, dù nắng mưa nhưng vẫn kiên trì hoàn thành công việc được giao. Vậy nên da các chú đã rám nắng, tóc đã bạc nửa đầu, thân hình đã già đi theo thời gian. Lắp đặt mạng, truyền hình là công việc thường ngày của các chú, có chú phải đi kéo cáp ngoài đường hoặc đi xử lý sự cố rất vất vả nhưng tiền lương vẫn ít ỏi. Mong sao công ty tăng lương giúp các chú có cuộc sống ổn định hơn. Bố em làm Trưởng phòng Kỹ thuật nên luôn đi xa nhà. Dù về nhà những bố vẫn nghe điện thoại, vẫn gửi mail công việc. Đối với bố, công việc ở mọi nơi. Những buổi đêm đang ngủ, chợt nghe điện thoại rồi bố đi luôn đến sáng sớm mới về. Đôi mắt mờ nhạt vì mất ngủ, thân hình mệt nhọc do công việc quá nhiều. Em thương bố lắm. Nhớ đợt trước mưa to bão lớn làm những sợi cáp bị hỏng, mọi người thì ở nhà tránh bão nhưng bố cùng các chú phải đi khắc phục sự cố ngay. Trong hôm đó bố về bị ốm nặng phải nằm nghỉ mất hai ba ngày mới khỏi" – Trích bài viết của bé Hà My.

Sau khi đọc những dòng chia sẻ của con gái, anh Kỳ không khỏi bất ngờ khi biết con đã để ý và phần nào biết được công việc và khó khăn vất vả của bố và các chú kỹ thuật hạ tầng đang làm. Anh Kỳ cho biết ít khi nói chuyện về công việc với các con. “Tuy nhiên, thấy bố hay làm về muộn hoặc đi sớm, có hôm đến đêm có điện thoại dậy đi đến gần sáng mới về, nhiều lần quên không đón con đi học về; qua điện thoại trao đổi công việc lúc ngoài giờ hàng ngày kể cả sáng sớm hay buổi tối hoặc ngày nghỉ chắc các cháu đã nghe thấy”. Anh Kỳ cũng rất hạnh phúc với chia sẻ “Tôi sẽ giống bố, sẽ tâm huyết với nghề” của con gái mình. Với giải nhất là một bữa ăn tối dành cho cả gia đình mà hai bé vừa giành được, anh Kỳ đang cố gắng thu xếp công việc để đưa cả gia đình đi tận hưởng những giây phút ý nghĩa bên nhau vào đúng ngày gia đình Việt Nam 28/6.

Anh Kỳ mong muốn "Ngày đi làm cùng bố mẹ" sẽ được tổ chức hàng năm để các con có dịp hiểu nhiều hơn về công việc của bố mẹ

“Trong mắt con, mẹ là người tuyệt vời nhất. Mẹ hiểu con và luôn yêu con rất nhiều. Con cũng vậy, con yêu mẹ nhiều lắm. Con yêu cơ quan mẹ nữa, một nơi vô cùng xinh đẹp với chiếc piano yêu quý” – là những lời yêu thương mà bé Hoàng Nguyễn Phương An dành cho mẹ của mình là chị Nguyễn Minh Hậu (Ban Dự án). Chia sẻ cảm xúc của mình sau khi đọc bài viết về ngày đi làm cùng mẹ của con gái mình, chị Hậu không giấu nổi niềm xúc động dành cho con gái yêu. “Thật sự rất xúc động khi đọc bài viết của con. Xúc động vì con đã có những cảm nhận rất thật về công việc của mẹ, con phần nào có thể hiểu và chia sẻ về những vất vả trong công việc của mẹ”, chị Hậu chia sẻ. Mặc dù bài viết ngắn nhưng đã thể hiện được con có sự quan sát sự vật xung quanh tốt, con miêu tả tương đối đầy đủ từ cảnh quan xung quanh công ty, khu làm việc và công việc trong ngày của mẹ. Chị Hậu nhận thấy bé đã có sự vận dụng so sánh, ví von để làm bài viết sinh động hơn.

“Ngày đi làm cùng bố mẹ” đã tạo nên sự gắn kết tuyệt vời cho các bé và bố mẹ – Chị Nguyễn Minh Hậu chia sẻ

Trước đây, khi đi làm về, các bé thường được chị Hậu kể chuyện về các cô, các bác trong công ty mà con chưa hề được gặp mặt, kể về những công việc mẹ làm nhưng cũng chưa biết máy tính của mẹ trông thế nào, trên bàn làm việc của mẹ có những gì, công việc của mẹ có vất vả không? Và sau Ngày đi làm cùng bố mẹ, chị Hậu nhận thấy các con đã thay đổi. “Chỉ với thời gian rất ngắn, 1 ngày, thôi nhưng giờ các con như được lớn hơn rất nhiều: Biết tự giác dọn dẹp nhà cửa, biết nhắc em không được bày bừa và mè nheo quấy mẹ nữa”, chị Hậu vui vẻ cho hay.

"Tính của bé khá trầm và ít nói nên tôi khá bất ngờ khi đọc được những tâm tư của con trong bài thu hoạch", chị Trần Hạnh Dung đến từ Trung tâm chăm sóc khách hàng chia sẻ sự bất ngờ khi biết con mình được giải nhất của cuộc thi viết. Chị cũng cho biết: Thật sự thì tính bé cũng khá sâu sắc nên có thể nhờ thế mà biết mẹ làm công việc liên quan đến dịch vụ khách hàng, biết đồng phục công ty màu cam,..

"Giải thưởng thì chỉ có một nhưng cả nhà ai cũng muốn giải ngân nên mình quyết định sẽ kết hợp tổ chức buổi họp mặt gia đình nhân dịp này", chị Dung bật mí. Ảnh: NVCC 

"Đại diện ban tổ chức mong muốn các bé sẽ có dịp hiểu hơn về công việc của bố mẹ và dù chỉ có 1 ngày nhưng các bé sẽ được trải nghiệm thật vui và ý nghĩa" là tâm tình của chị Nguyễn Thị Hữu Quyên, PGĐ FPT Telecom Hồ Chí Minh. Đặc biệt, bé Trần Thùy Lâm, con gái của chị cũng đã có những bộc bạch đơn sơ về công việc của mẹ như: "..Công việc của mẹ rất nhiều và mẹ phải biết nhiều việc mới xử lý được.. Con ước sau này khi con lớn sẽ được làm việc trong một công ty như vậy. Từ giờ con sẽ cố gắng học thật giỏi để ước mơ thành sự thật"

Dù còn nhỏ nhưng "cô công chúa nhỏ" của chị Hữu Quyên, bé Thùy Lâm đã có những câu viết đầy cảm xúc về công việc của mẹ. 

“Ngày đi làm cùng bố mẹ” lầm đầu tiên được FPT Telecom tổ chức diễn ra ngày 23/6 dành cho CBNV có con từ 8 đến 14 tuổi tại Hà Nội và TP HCM. Chương trình bắt đầu bằng việc phụ huynh đưa bé đến chỗ làm từ đầu giờ sáng. Các bé sẽ viết bài thu hoạch dựa trên quan sát, cảm nhận ban đầu về công việc của phụ huynh trước khi đưa con đến địa điểm tập trung do Ban tổ chức quy định.

Sau đó, FTEL Small sẽ tham gia các chương trình chung như: Chia sẻ/giao lưu; trò chơi tương tác; giao lưu với Ban điều hành; trải nghiệm ăn trưa tại canteen; xem chương trình về văn hoá FPT; thăm và trải nghiệm các khoang làm việc; tổng kết, trao giải bài thu hoạch trước khi trở về với phụ huynh.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img