Tôi bắt đầu làm việc ở FTEL, được giao phụ trách một Chi nhánh ở Thành phố Hải Phòng. Lúc đó tình hình có nhiều khó khăn, trong đó việc đi thu cước tại nhà Khách hàng đang có kết quả rất kém.
Cuối tháng, vào những ngày mùa đông lạnh, số bill chưa thu được vẫn còn nhiều. Tôi đã kêu gọi một số anh em trẻ tham gia hỗ trợ công việc này vào buổi tối, ngoài giờ làm việc, hình như khoảng hơn một chục anh em. Đến giờ chuẩn bị lên đường thì chỉ còn có hai bạn, các bạn khác thì đều có lý do bận việc này việc khác.
Thế là tôi cùng hai bạn K. và M. lên đường, chúng tôi chia nhau mỗi người một ít bill để tìm đến từng nhà Khách hàng thu cước sử dụng dịch vụ của Công ty. Sau khoảng hai, ba ngày cuối tháng đi thu cước thì thực sự kết quả rất kém. Có trường hợp thu được thì bị nhầm, tức là địa chỉ nhà Khách hàng trùng số nhà nên đi thu vào Khách hàng đang dùng của Nhà cung cấp khác.
Mỗi một câu chuyện chỉ có ý nghĩa ở bối cảnh nhất định, câu chuyện nhỏ này nếu ở những thời điểm bình thường thì không có gì đáng nói, tuy nhiên đang xảy ra ở một thời điểm vô cùng khó khăn về nhiều mặt với hoạt đông của đơn vị, thời điểm đó thì công việc kiểu như thế không nhiều người thực sự muốn tham gia.
Trong khó khăn đã tìm được những nhân tố tích cực. K. và M. là hai trong số những nhân tố tích cực của Chi nhánh Hải Phòng. Sau đó bằng sự phấn đấu và rèn luyện cả hai đã trở thành Cán bộ quản lý giỏi. M. hiện đã rời khỏi FPT. K. sau nhiều năm phấn đấu, trải nghiệm qua nhiều công việc trong Công ty đã trở thành Giám đốc tại chính Chi nhánh Hải Phòng.
Mỗi một tổ chức nói chung hay một doanh nghiệp nói riêng đều cần được xây dựng dựa trên những nhân tố tích cực. Những cá nhân tích cực họ sẽ luôn hành động, luôn suy nghĩ, sẵn sàng cống hiến cho tổ chức, làm việc có mục tiêu và luôn luôn phấn đấu vươn lên trong công việc. Mọi tổ chức đều cần những con người như thế.
Tác giả: Anh Phạm Trung Hà – Giám đốc Vùng 1
Trích sách Sử ký FTEL – Nhiệt huyết Tuổi 20.