Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
spot_img

Thiết lập OKR, ‘việc tưởng dễ’ nhưng vẫn phải nhắc làm vì trễ hạn

Sau gần 2 năm thực hiện công cụ OKR quản trị mục tiêu cá nhân/Tập thể tại FPT, tưởng rằng mọi chuyện đã trở nên dễ dàng và thân thuộc đối với mỗi anh chị em nhà Cáo.

Thế nhưng nhìn vào bảng kế hoạch tổng quan OKR của toàn FPT Telecom trong những ngày “hạn chót” cuối cùng, vẫn còn đâu đó nhiều trường hợp cá nhân/Bộ phận chưa thực hiện thiết lập OKR hoặc chưa đúng.

12,5% là số lượng cá nhân trên toàn FTEL chưa thực hiện khai báo OKR Quý 4/2020 theo tiến độ kế hoạch trước 17h ngày 30/9 của Ban Dự án OKR và Ban Nhân sự đã thông báo yêu cầu thực hiện trước đó. Một con số đáng báo động có lẽ khiến chúng ta phải giật mình và tự đặt câu hỏi “Thiết lập OKR mỗi Quý, việc dễ nhưng sao vẫn phải nhắc làm vì quá hạn?”.

Vì chưa rõ?

Câu trả lời là không! Có thể khẳng định, OKR là gì và làm nó như thế nào thì đã được FoxNews cũng như các kênh truyền thông toàn Tập đoàn đưa thông tin chi tiết. Thậm chí đã có các chương trình đào tạo online tới từng CBNV trong ngày đầu tiên ra mắt. Thế nhưng nhìn vào thực trạng hiện nay, một số bộ phận/cá nhân khi vẫn “loay hoay việc đặt OKR như thế nào mới là đúng”, thậm chí còn là hiện tượng làm “để có cho xong” thiếu tính kỷ luật.

Hãy đem những điều mình thực sự quan tâm nhất trong công việc để thiết lập OKR. Theo thói quen, nhiều anh chị em vẫn chạy theo KPIs, những công việc hàng ngày mình có trách nhiệm phải làm nhưng cần phải nhớ rằng, đây không phải là OKR. Nguyên lý của OKR hãy hiểu đơn giản đó là hãy nghĩ đến điều quan trọng nhất của mình trong công việc là “cái gì”. Đây là điều anh chị em mong muốn hướng tới nhất trong một thời gian nhất định. “Chỉ cần một mục tiêu thôi, 2 kết quả then chốt thôi cũng được”, nhưng nó phải quan trọng. Đừng đặt thứ mình không quan tâm cho OKR. OKR là thứ làm cho chúng ta phải luôn đau đáu, luôn suy nghĩ về nó…cứ như vậy điều mình thực sự quan tâm nhất trong công việc hiển nhiên là OKR của chính mình.

OKR là câu chuyện của từng giai đoạn, vì vậy để tiến tới những đích đến xa hơn, những mục tiêu cao hơn thì hiện tại phải thực hiện đúng sự cam kết, hoàn thành tốt mục tiêu của mình đã đặt ra.

Hay do thiếu kỷ luật!

Ở FPT, OKR được ban hàng cùng Kỷ luật rất rõ ràng. Yêu cầu tất cả bộ phận, CBNV phải đảm bảo tính cam kết về thời gian thực hiện và tính đúng của OKR. Nếu không làm hoặc làm sai thì sẽ phải nhận chế tài, đó là phê bình cảnh cáo, đó là “cắt thưởng”, đó là miễn nhiệm.

Cụ thể, nội dung yêu cầu trong Quý 4 là phải TUÂN THỦ đúng quy trình bao gồm 100% bộ phận hoàn thành báo cáo tiến độ OKR Q3 (cập nhật kết quả), 100% bộ phận được đánh giá kết quả OKR quý 3 và 100% bộ phận có OKR Quý 4. Tiếp theo là TUÂN THỦ đúng hạn yêu cầu tuân thủ đúng mốc thời gian triển khai theo yêu cầu của Tập đoàn/cam kết của đơn vị.

Thứ 2 là yêu cầu về việc ĐẶT ĐÚNG OKR gồm việc đặt đúng trọng tâm, chỉ tối đa 3 mục tiêu, mỗi mục tiêu không quá 4 KRs, là những việc trọng yếu, ảnh hưởng lớn đến sự thành công/hoàn thành mục tiêu chiến lược/kế hoạch năm của đơn vị. OKR có tính Align, tính hướng tâm với mục tiêu, kết quả then chốt của đơn vị cấp trên. OKR phải đo lường được thể hiện việc có tối thiểu 2 KRs, 100% KRs phải có đại lượng đo lường, giá trị mục tiêu cụ thể. Kết quả then chốt chứa đựng hành động nhằm đạt được giá trị kỳ vọng, không phải là các KPI thông thường. OKR phải có tính thách thức, 100% giá trị mục tiêu KRs phải cao hơn kết quả đạt được cùng kỳ, thể hiện xu hướng thách thức/tham vọng. Mức tăng trưởng / tiến bộ phải cao hơn 2 năm gần nhất.

Yêu cầu là cuối cùng là đối với vai trò của lãnh đạo (cùng đúng) là tổ chức và lan tỏa. Lãnh đạo phải có trách nhiệm dẫn dắt, lan tỏa, giúp cán bộ nhân viên hiểu mục tiêu (OKR) của công ty. Lãnh đạo tổ chức các hoạt động đào tạo, hướng dẫn, nhằm đảm bảo cán bộ quản lý các cấp nắm được phương pháp luận triển khai OKR để cùng áp dụng đúng.

Khung chế tài được quy định như sau, đối với lỗi tuân thủ nếu vi phạm lần 1 sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản mức CTTV đối với Trưởng bộ phận có trách nhiệm tương ứng. Vi phạm lần 2 trừ 5% thưởng hiệu quả kinh doanh, vi phạm lần 3 sẽ xem xét miễn nhiệm. Đối với lỗi về chất lượng OKR, vi phạm lần 1 cảnh cáo bằng văn bản mức FPT đối với Trưởng bộ phận trên 1 cấp của bộ phận có bản OKR không đạt yêu cầu, vi phạm lần 2 trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh, vi phạm lần 3 xem xét miễn nhiệm.

Đối với lỗi về Vai trò Lãnh đạo (cùng đúng), Hội đồng Chiến lược và Đổi mới sẽ tiến hành xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, phân loại công tác triển khai OKR của các đơn vị thành viên, đồng thời tổ chức đánh giá và đề xuất Tổng Giám đốc FPT áp dung chế tài đối với Lãnh đạo các đơn vị tổ chức triển khai OKR “Chưa tích cực”. Hình thức xử lý có thể là Cảnh cáo bằng văn bản mức FPT, Trừ thưởng hiệu quả kinh doanh, hoặc Miễn nhiệm, tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Hãy nghiêm túc thực hiện OKR trong thời gian tiếp theo bạn nhé!

Thời hạn: 

– Cập nhật kết quả OKR cá nhân/ bộ phận Qúy 3/2020: 17h00 Thứ 7 – 10/10/2020

– Đánh giá OKR bộ phận, cá nhân Qúy 3/2020: 17h00 Thứ 6 – 16/10/2020

– Xem xét nội dung OKR bộ phận, cá nhân đã lập Quý 4/2020: 17h00 Thứ 6 – 16/10/2020

 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img