Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
spot_img

Thi công thần tốc tại bệnh viện dã chiến

Cuối giờ chiều 28/6, điện thoại đổ chuông, phía đầu dây bên kia, với giọng khẩn trương, lãnh đạo ra quyết sách: “FPT cần nhanh chóng triển khai hạ tầng mạng cho Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1, thời gian thi công phải nhanh nhất có thể để đáp ứng công việc cho các y sĩ, bác sĩ, phục vụ công tác “trực chiến”.

Cúp máy, cảm giác trong tôi có chút lo lắng xen lẫn hãnh diện. Hãnh diện bởi chúng tôi được trực tiếp góp một phần sức lực để cùng TP Hồ Chí Minh chống dịch.

Chúng tôi từng tham gia xây dựng hạ tầng internet cho rất nhiều công trình, nhưng chưa bao giờ thi công tại bệnh viện dã chiến với yêu cầu thi công nhanh tới vậy. Xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, tôi vừa gọi điện, vừa tạo các nhóm chat (trò chuyện) trên mạng xã hội để huy động những anh em có kinh nghiệm từ các đơn vị của Công ty Cổ phần Viễn thông-FPT Telecom (Công ty Cổ phần FPT) như: Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam, Trung tâm Phát triển và Quản lý hạ tầng miền Nam, Viễn thông quốc tế FPT cùng thảo luận công việc, lên kế hoạch chuẩn bị nguồn lực, vật tư để ngay sáng sớm ngày 29-6 sẵn sàng thi công. Chúng tôi vào việc với tinh thần như những người lính.

FPT lắp đặt hạ tầng internet phục vụ bệnh viện dã chiến tại TP Hồ Chí Minh.

Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 tận dụng hạ tầng ký túc xá của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) và ký túc xá Khu A của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Hai khu ký túc xá cách xa nhau 3km, trong khi công việc cần triển khai lại rất nhiều: Phủ sóng toàn bộ internet bệnh viện, lắp đặt đồng thời các điểm phát wifi, thiết bị FPT Camera Outdoor (giám sát toàn khuôn viên), bộ thiết bị phòng hội nghị trực tuyến Onmeeting. Do vậy, để kịp tiến độ, chúng tôi quyết định cùng lúc thực hiện nhiều công đoạn, từ khảo sát, thiết kế, vận chuyển vật tư, thi công hạ tầng đến lắp đặt cấu hình thiết bị, kiểm thử…

Bệnh viện dã chiến được đặt tại những khu vực không nằm trong khu dân cư, hạ tầng mạng không sẵn có, buộc chúng tôi phải triển khai hệ thống cáp riêng biệt. Có kế hoạch rõ ràng, công việc diễn ra trơn tru. Tuy nhiên, tình huống ngoài dự kiến xảy ra là thời tiết. 21 giờ ngày 29-6, khi chúng tôi đang triển khai kéo những ki-lô-mét cáp cuối cùng chuẩn bị cấp tín hiệu đường truyền cho bệnh viện thì trời đổ mưa lớn. Nhưng, thời gian không cho phép chúng tôi lùi bước. Anh em cả đội quyết không dừng lại và càng tăng tốc làm việc dưới trời mưa nặng hạt. Lúc ấy, chúng tôi chỉ có một suy nghĩ rằng, bằng mọi giá phải thực hiện kịp tiến độ ngay trong ngày, bởi hạ tầng internet có vai trò quan trọng phục vụ công tác khám, chữa bệnh, kết nối trang thiết bị, giúp các y sĩ, bác sĩ trong việc nhập liệu, quản lý dữ liệu; đồng thời, đáp ứng nhu cầu trò chuyện, trao đổi hay cập nhật tin tức của bệnh nhân. Cuối cùng, với nỗ lực của mình, chúng tôi đã hoàn thành công việc.

FPT lắp đặt hạ tầng internet phục vụ bệnh viện dã chiến tại TP Hồ Chí Minh.

Tiếp tục hành trình, chúng tôi triển khai các cơ sở hạ tầng tương tự tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 4, số 7, số 8 và Trung tâm cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại 97 Man Thiện, ký túc xá Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (TP Hồ Chí Minh).

Dù có nhiều kinh nghiệm thi công các dự án lớn, nhỏ nhưng làm việc trong điều kiện có nguy cơ nhiễm bệnh và phải chạy đua với thời gian là thách thức không nhỏ đối với kỹ thuật viên chúng tôi. Khi nhận được lệnh triển khai hạ tầng internet, hầu như các bệnh viện dã chiến đều sắp đi vào hoạt động. Tôi còn nhớ, có bệnh viện anh em đến lúc 3 giờ 30 sáng và thi công thần tốc, hoàn thành công việc khi đồng hồ mới chỉ 8 giờ sáng cùng ngày để bệnh viện kịp đón bệnh nhân điều trị Covid-19. Thi công liên tục tại nhiều bệnh viện dã chiến, cái nắng buổi trưa, cơn mưa buổi chiều, cơn buồn ngủ buổi tối khiến anh em kỹ thuật viên mệt mỏi, nhưng tất cả đều ý thức được nỗ lực của mình có thể giúp bệnh viện sớm đi vào hoạt động, có thể nhiều bệnh nhân sẽ được cứu, làm chúng tôi cố gắng hơn.

Không chỉ tại Thành phố mang tên Bác, các anh em kỹ thuật viên FPT cũng đã ngày đêm thi công hạ tầng mạng cho hơn 10 bệnh viện dã chiến trên toàn quốc. Sau mỗi một công trình hoàn thành, sự cảm ơn, chia sẻ của các y sĩ, bác sĩ, những suất cơm, chai nước mà mọi người dành tặng đội ngũ kỹ thuật viên là món quà vô giá với chúng tôi, khiến ai cũng cảm thấy tự hào vì đã được góp sức cùng tuyến đầu đẩy lùi dịch bệnh.

HÀ VĂN NINH (Trưởng phòng Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam – FPT Telecom)

Theo Qdnd.vn 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img