Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
spot_img

TGĐ FPT: “Không chuẩn bị dự án là chuẩn bị cho thất bại”

Ngày 22/6 vừa qua, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã trực tiếp “đăng đàn” chia sẻ về chủ đề Quản trị dự án với các học viên đến từ Công ty TNHH MTV Viễn thông Quốc tế FPT (FTI) thuộc FPT Telecom.

Nhằm hỗ trợ các CBNV có kiến thức nâng cao về quản trị dự án cũng như trao đổi kinh nghiệm thực tế trong triển khai dự án, Trung tâm Đào tạo FPT Telecom và Công ty TNHH MTV Viễn thông Quốc tế FPT (FTI) đã tổ chức khóa học Quản trị dự án dành riêng cho các cán bộ FTI từ cấp trưởng nhóm trở lên, bao gồm cả khối kinh doanh và kỹ thuật. Khóa học diễn ra trong hai ngày 14 và 22/6.

Mở đầu khóa học, anh Ngọc đã đặt vấn đề “Dự án là gì?” để các thành viên cùng tham gia thảo luận. Theo anh Ngọc, một dự án là một tập hợp các công việc và nguồn lực liên quan tới nhau và được phối hợp tiến hành để đạt được mục đích hay sản phẩm cụ thể trong một giới hạn thời gian đã định. Các yếu tố về con người, công việc, hạn chế về thời gian có thể gây khó khăn và phức tạp để đạt tiến độ và chất lượng mà dự án yêu cầu. Do đó, dự án cần phải được quản trị một cách hệ thống.

“Không chuẩn bị dự án là chuẩn bị cho thất bại”, anh Ngọc nhấn mạnh.

Theo đó, quản trị dự án bao gồm các vấn đề chính như Quản lý tiến độ, Quản lý nguồn lực, Quản lý tích hợp các bên, Quản lý thay đổi phạm vi/nội dung dự án, Quản lý chất lượng, Quản lý giao tiếp, Quản lý rủi ro, Quản lý mua sắm và thầu phụ, Quản lý tài liệu, Quản lý thay đổi và truyền thông.

Chuẩn bị cho dự án là một trong những bước vô cùng quan trọng trước khi được đưa vào triển khai thực hiện. “Không chuẩn bị dự án là chuẩn bị cho thất bại” – anh Ngọc nhấn mạnh.

Trong quá trình giảng dạy, anh Ngọc đã đưa ra các bài tập tình huống để các học viên được trực tiếp tham gia trải nghiệm quy trình quản trị dự án. Các thành viên được chia thành 4 nhóm và được giao cho các dự án giả định như Triển khai Internet băng thông rộng tại Myanmar, Xây dựng Data Center tại Campuchia, Nâng cấp làm mới Fox-inside, Triển khai dự án Facebook At Work tại FPT Telecom… Các học viên được yêu cầu hoạch định các khó khăn rủi ro của các dự án, mức độ thiệt hại và đề xuất các biện pháp khắc phục phòng ngừa.

Quản trị dự án là một kỹ năng có tính ứng dụng rất cao không chỉ trong kinh doanh mà còn trong rất nhiều lĩnh vực khác. Vì vậy, việc quản trị dự án đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình triển khai công việc. “Có Quản trị dự án thì dù là một quản trị viên trung bình cũng có thể làm được 1 dự án tốt, còn không có QTDA thì dù là người giỏi cũng sẽ làm ra một dự án chất lượng trung bình” – Anh Ngọc chia sẻ về tầm ảnh hưởng của quản trị dự án.

Anh Nguyễn Minh Thành, trung tâm MNS – FTI rất tâm đắc với khóa học. Anh cho biết: “Qua khóa học tôi hiểu được cách thức quản trị một dự án, tiến trình của dự án, những kinh nghiệm hoặc bài học để khi thực hiện dự án sẽ suôn sẻ hơn và ít gặp phải sai sót. Vì khi quản trị dự án tốt thì mọi khó khăn và rủi ro cũng sẽ được giải quyết một cách dễ dàng hơn”.

Trước đó, các học viên đã tham gia khóa "Project management: The Basic for Success" online trên Coursera từ ngày 8 -13/6. Khóa học này cung cấp các khái niệm cơ bản về quản trị dự án như: Thành phần trong nền tảng quản trị dự án, cấu trúc phân chia công việc, lập kế hoạch, lập lịch trình và lãnh đạo dự án.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img