Smart POP – của nhóm tác giả iKhiến từ FPT Telecom – được xem là bước tiến vượt bậc trong quản lý nhà trạm khi chủ động công nghệ từ phần cứng đến phần mềm.
Hệ thống giúp giám sát tất cả các thông tin môi trường và an ninh tại nhà trạm, kết nối các thiết bị cần giám sát về hệ thống giám sát trung tâm. Đồng thời, Smart POP hỗ trợ người vận hành giám sát tập trung, dễ dàng phát hiện sớm sự cố và ghi nhận lịch sử tất cả thông tin gửi về hệ thống. Việc phát hiện sớm các sự cố đài trạm giúp hệ thống vận hành trơn tru, chủ động trong việc bảo trì nhà trạm.
Đưa công nghệ IoT vào quản lý nhà trạm
Trước đây, hơn 3.000 nhà trạm viễn thông của FPT Telecom ngoài các thiết bị network chuyên dụng, toàn bộ các thành phần còn lại đều chưa được kết nối và giám sát từ xa. Trong khi đó, nhà trạm viễn thông có thể được ví như “trái tim của hệ thống mạng”, là trung tâm truyền tải tín hiệu, đảm bảo luồng dữ liệu thông suốt và ổn định, kết nối dịch vụ cho khách hàng. Nếu nhà trạm gặp sự cố, hệ thống mạng sẽ bị gián đoạn hoặc tê liệt.
Vì vậy, kỹ thuật viên phải chủ động giám sát thủ công, kiểm tra định kỳ và có mặt trực tiếp tại trạm mỗi lần xảy ra sự cố. Điều này gây mất nhiều thời gian, việc xử lý cũng chậm trễ và khó dự đoán các tình huống phát sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn thiết bị bên trong nhà trạm và trải nghiệm khách hàng.
Trong khi đó, với thiết bị giám sát tập trung ngoài thị trường tiềm ẩn nhiều vấn đề như an toàn phòng cháy chữa cháy, không linh động, vận hành khó khăn và chi phí cao.
Với mong muốn tạo ra sản phẩm “của người FPT, phục vụ người FPT”, Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng miền Nam (FPT Telecom) đã phối hợp cùng Phòng thử nghiệm IoT phát triển Smart POP – Hệ thống quản lý nhà trạm thông minh tích hợp IoT (Internet of Things) nâng cao hiệu quả giám sát và vận hành.
Suốt quá trình triển khai, nhóm tác giả đối mặt với nhiều khó khăn từ việc chủ động tìm hiểu, nghiên cứu công nghệ IoT để phát triển sản phẩm, liên tục cải tiến đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng của FPT Telecom, thiết lập phần cứng gồm bộ giám sát trung tâm IPMS (Indoor POP Monitoring System) và OPMS (Outdoor POP Monitoring System), xây dựng hệ thống quản lý Smart POP ICDP trên nền tảng web và mobile hay triển khai trên quy mô lớn trên toàn hạ tầng.
“Bài toán lớn nhất để vận hành sản phẩm Smart POP là xây dựng một hệ thống quản lý tập trung thông minh và linh hoạt cho các kỹ thuật viên. Hệ thống này phải có khả năng quản lý và vận hành thiết bị phụ trợ trong các trạm, đảm bảo tiết kiệm chi phí, an toàn và tối ưu hóa việc vận hành trên quy mô lớn. Điều này đòi hỏi việc tích hợp các giải pháp giám sát, bảo trì và vận hành hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của hàng nghìn nhà trạm và thiết bị liên quan”, anh Nguyễn Nhật Khang – đại diện nhóm tác giả chia sẻ.
Chủ động công nghệ, quản lý linh hoạt
“Điểm nổi bật đầu tiên của Smart POP là tính tự chủ công nghệ. Toàn bộ phần cứng và phần mềm sử dụng công nghệ IoT, do đội ngũ FPT Telecom phát triển và đang làm thủ tục đăng ký bản quyền sáng chế. Điều này giúp đơn vị không phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài”, anh Khang cho biết.
Tiếp theo, Smart POP có hệ thống lưu trữ an toàn. Dữ liệu giám sát nhà trạm được lưu trữ trên server của FPT, giúp kỹ thuật viên dễ dàng phân tích và dự đoán các sự cố bất thường. Điều này đảm bảo mọi dữ liệu đều được bảo vệ và kiểm soát hệ thống chặt chẽ.
Tính linh động của sáng kiến thể hiện ở việc hệ thống này cho phép bổ sung các phần tử giám sát khi cần thiết, không phải thay đổi cấu trúc ban đầu. Điều này giúp nhà trạm luôn hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu mở rộng mà không phải đầu tư thêm quá nhiều chi phí.
Cũng theo đại diện nhóm tác giả, Smart POP có thể tự điều chỉnh hoạt động của điều hòa dựa trên các yếu tố môi trường, giúp giảm thiểu tối đa lượng điện tiêu thụ, một yếu tố quan trọng trong bối cảnh chi phí năng lượng ngày càng tăng cao.
Smart POP còn có các tính năng thông minh khác như tự động phát hiện lỗi dựa trên các thông số thu thập, từ đó kích hoạt chế độ bảo vệ Protect nhằm đảm bảo thiết bị luôn vận hành an toàn.
Sáng kiến giúp giám sát 24/7, tự động chẩn đoán lỗi và gửi thông tin đến kỹ thuật viên, giảm 98% thời gian chẩn đoán xử lý sự cố từ 30-40 phút xuống 30 giây. Hiện tại, Smart POP đươc triển khai trên tất cả nhà trạm tại FPT Telecom, tiết kiệm 47 tỷ đồng so với các giải pháp khác và tiết kiệm 5,7 tỷ đồng chi phí điện mỗi năm.
Nhóm nghiên cứu đã đề ra một lộ trình phát triển rõ ràng cho Smart POP đến năm 2025. Trong giai đoạn 2024, hệ thống sẽ được hoàn thiện và triển khai rộng khắp toàn bộ hạ tầng viễn thông của FPT. Đến năm 2025, Smart POP sẽ hoàn thiện mô hình 3D cho tất cả các đài trạm, tích hợp trí tuệ nhân tạo nâng cao độ tin cậy và an toàn trong vận hành.
Chung khảo iKhiến số 7 diễn ra ngày 25/9, dành cho nhóm sáng kiến bảng B – Về quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc là phần tranh tài của 11 sáng kiến đến từ 6 CTTV. Nhận được sự đánh giá cao từ Hội đồng thẩm định, sáng kiến Smart POP của nhóm tác giả FPT Telecom đã giành giải Bạc. |
Theo Chungta