Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
spot_img

Quản lý 9x không ngại ‘sắm’ nhiều vai

Dù là nhân viên kéo cáp hay lặn lội đến từng nhà door to door. Dù là một hỗ trợ vùng hay ở cương vị quản lý, Võ Minh Toàn đều không ngần ngại “sắm” trọn vẹn công việc. Mâm cỗ nhiều món FPT Telecom bày ra trước mắt, việc của anh là làm sao thưởng thức nó một cách thông minh nhất.

Sinh năm 1991 nhưng Toàn tự nhận mình có vẻ ngoài “già trước tuổi”. Thật ra thì chuyện tuổi tác không hề quan trọng ở nhà họ F. Dù bạn ở độ tuổi nào, mọi cơ hội luôn rộng mở với bạn. Vì thế, khi đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng kinh doanh ở Cần Thơ, dù có gặp lời ra tiếng vào, Toàn vẫn bình tâm với lựa chọn.

Từ bỏ cuộc sống phồn hoa đất Sài Gòn đã hơn 7 năm gắn bó, 9x chọn thủ phủ miền Tây là một bến đỗ trong hành trình xây nghiệp lớn nơi Viễn thông FPT. “Thật ra tôi xa nhà lâu rồi”, anh cười bảo. Thì ra Toàn đã rong ruổi khắp các vùng để hỗ trợ kinh doanh trong một năm trời. Điều gì đã đưa anh đi đến quyết định dừng chân khi đang giong buồm theo mọi hướng gió, nơi FPT Telecom đổ về?

Đó là câu chuyện cần trước hết một cái xuất phát điểm. Khi còn ngồi trên ghế giảng đường ĐH Kinh tế TP HCM, chàng sinh viên thường xuyên tham gia các hoạt động ở trường mà điển hình là những chương trình tình nguyện. Qua những dịp ấy, anh có cơ hội tiếp xúc với đoàn thể FPT, một công ty có sự quan tâm lớn đến trách nhiệm xã hội. Cảm tình thấm vào nhẹ nhàng như thế. Nhưng mãnh liệt hơn cả là vào tháng 10/2014, TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa và TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp đến với sinh viên Kinh tế qua chương trình “CEO Talk”. Toàn bảo sau chương trình muốn gia nhập FPT ngay.

Võ Minh Toàn tự nhận mình "già trước tuổi". Cũng chính vì thế mà anh chàng đã khiến nhiều đàn chị "say nắng" khi về công tác ở đơn vị. Ảnh: NVCC. 

Một tháng sau, cơ hội đến với anh như sắp đặt. Toàn là một trong gần 20 sinh viên được nhận vào chương trình “Sinh viên tài năng” của FPT. Thế là giấc mơ một tháng trước hiện ra ngay trước mắt. Sau hai tháng miệt mài cày cuốc, anh được chọn làm việc ở Ban trợ lý. Khi được CEO hỏi muốn làm gì, “lính mới” không ngần ngại bày tỏ khao khát được thử thách ở những bộ phận khác nhau để có cái nhìn toàn diện. Duyệt. Sếp Khoa là thế, luôn máu lửa và sẵn sàng cho bất cứ ai muốn tìm kiếm cơ hội.

Rồi cứ tự nhiên thôi. Toàn làm nhân viên kinh doanh như bao người khác, lặn lội đến từng nhà giới thiệu truyền hình FPT. Rồi sẵn sàng hứng gió bụi mưa nắng thất thường của Sài Gòn mà kéo cáp, triển khai hạ tầng. Vẫn phục trang như bao đồng nghiệp cùng chiến tuyến dù là trong thời gian bao lâu, Toàn không tiết lộ thân phận của mình.

Hết kinh doanh sang kỹ thuật, chàng trai trẻ bắt đầu rong ruổi khắp các vùng trong vai trò hỗ trợ kinh doanh. Vài lần đến với vùng 7 (miền Tây), anh nhận ra những yếu điểm chết người mà cái tay cái chân muốn “nhảy vào ôm sô”. “Nếu chỉ đứng ở góc độ hỗ trợ thì không thể can thiệp trực tiếp được. Vì thế tôi đã đến gặp anh Thắng (Phó TGĐ) xin về Cần Thơ quản lý trực tiếp về kinh doanh”, Toàn kể.

Được sự ủng hộ của cấp trên, Toàn mạnh dạn tiến bước. Nhưng ngẫm lại vẫn còn đang dở dang việc học thạc sĩ, một chút lưỡng lự thoáng qua. “Em còn trẻ, tương lai em còn dài, đã quyết tâm là phải làm”, câu nói của Phó TGĐ Nguyễn Hoàng Linh giúp Toàn định hình rõ rệt con đường phía trước. Anh quyết định dừng việc học lại và đến với Cần Thơ. Câu chuyện ấy là thế. Song nó chỉ là khởi đầu cho những câu chuyện khác kịch tính hơn.

Toàn từng "sắm" nhiều vai tró tại FPT Telecom. Trong ảnh khi quản lý 9x "nhập vai" kỹ thuật. Ảnh: V.N.

Mớ lộn xộn trong công tác kinh doanh ở Cần Thơ đâu phải nói một cái là làm được. Thời gian đầu, mối quan hệ không có, đường đi nước bước không rành rồi công tác tuyển dụng khó khăn làm anh mệt bở hơi tai. Nhưng những cái khó không kéo dài quá một tuần. Một tuần đủ để anh định hình lại cuộc sống, định hình một hướng đi, vạch ra những kế hoạch và bắt tay vào thực hiện.

“Điều tôi nghĩ đến đầu tiên là phải xây dựng một hình ảnh truyền hình FPT tốt với mọi người, từ đó không chỉ cải thiện doanh số mà còn gián tiếp lôi kéo được nhân tài về với đơn vị”, anh nhận định. Không chỉ nói miệng, Toàn xông vào các chiến dịch cùng nhân viên của mình. Anh lại tiếp tục rong ruổi đi door to door, sát cánh với mọi người trong tất cả các hoạt động kinh doanh.

“Quản lý phải là người luôn đi đầu, sâu sát và máu lửa thì mọi người mới tin vào mình được. Người suốt ngày chỉ ngồi trong văn phòng không thể gọi là quản lý”, anh khẳng định. Cũng với chiếc kim chỉ nam đó, Toàn nhanh chóng hòa nhập vào tập thể và dễ dàng có sự thấu hiểu với những người làm việc bên cạnh mình.

Song song đó, anh thường xuyên cùng anh em chơi game và đá bóng vào thời gian rảnh để thắt chặt tinh thần đồng đội. “Chỉ những lúc như thế mọi người mới dễ dàng thân và chia sẻ với nhau. Không thể cứ lên họp rồi đưa vẻ mặt căng thẳng ra là người khác sẽ chịu ngồi lại lắng nghe và chia sẻ cùng mình”, quản lý 9x bày tỏ.

Quản lý 9x trả lời phỏng vấn tại sự kiện Big Offline do truyền hình FPT tổ chức hồi tháng 11 vừa qua. Ảnh: NVCC. 

Gần 3 tháng trôi qua, những ngày cuối tuần gần như là thứ xa xỉ với Toàn. Mà hầu như ngày nào của anh cũng chỉ lấp đầy bằng công việc ngoài những lúc “đánh giấc” mỗi tối. Những ngày cuối tuần ấy có thể là những buổi bán hàng, có thể là những buổi roadshow hay cũng có thể là tổ chức team building cho cả đội. Dù có quá nhiều việc phải làm, hầu như không hề có cho bản thân những phút riêng tư nào thì với Toàn, tất cả là những trải nghiệm quý báu không gì đánh đổi được.

Tất nhiên, cũng có lúc anh thấy cô đơn khi mỗi tối mịt về căn phòng trọ chỉ thấy bóng mình trong ấy. Những khi ốm đau cũng chỉ một mình chịu đựng và vượt qua. Rồi cả những lúc cha mẹ gọi điện thoại trách con trai sao lâu rồi chưa về nhà. Cảm giác đơn côi là có thật nhưng động lực cũng là thứ bền bỉ giúp Toàn vượt qua mọi bóng tối.

Tự đánh giá mình đã cải thiện phần nào phòng Kinh doanh tại Cần Thơ nhưng Toàn cũng thừa nhận còn nhiều việc phải làm phía trước. Anh có thể về TP HCM theo kế hoạch 6 tháng ban đầu hoặc có thể lâu hơn. “Điều này tùy thuộc vào kết quả đạt được. Tôi sẽ không bao giờ rời đi khi chưa hoàn thành nhiệm vụ”, quản lý 9x cam đoan.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img