Thứ Năm, Tháng Chín 19, 2024
spot_img

PTGĐ Vũ Thị Mai Hương: “Nhạy cảm nghề nghiệp là điều không ai dạy, nhưng câu chuyện của những người khác sẽ giúp bạn tiến xa hơn”

Trong buổi Leader Talk với chủ đề “Vai trò cốt lõi của con người trong vận hành và quản trị rủi ro”, chị Vũ Thị Mai Hương – Phó Tổng Giám đốc FPT Telecom đã có những chia sẻ và trao đổi xoay quanh con người, kèm theo đó là những câu chuyện gần gũi, thực tế để khán giả hiểu sâu sắc về chủ đề. 

Chiều ngày 20/8/2024, Học viện FPT và Synnex FPT đã phối hợp tổ chức buổi Leader Talk với hai diễn giả: Anh Dương Dũng Triều – Chủ tịch Synnex FPT và chị Vũ Thị Mai Hương – Phó Tổng Giám đốc FPT Telecom. Trong thời gian 2 tiếng 30 phút, hai diễn giả đặc biệt đã chia sẻ, trao đổi xoay quanh chủ đề vai trò của con người trong công tác vận hành cũng như quản trị rủi ro tại doanh nghiệp. 

Chị Vũ Thị Mai Hương bắt đầu phần chia sẻ của mình với các khán giả với câu hỏi “Rủi ro có thể xuất phát từ đâu?”, câu trả lời chính là rủi ro có thể ở khắp mọi nơi, trong công tác hoạch định và triển khai chiến lược, vận hành, tuân thủ và tài chính. Việc vận hành và quản trị một doanh nghiệp lớn đều tiềm tàng những nguy cơ rủi ro, và hiện nay nhiều Công ty có bộ phận quản trị rủi ro, kiểm soát, pháp chế,… để các công việc diễn ra chặt chẽ. 

Tiếp đến, chị chia sẻ về các nguyên tắc ERM (Enterprise Risk Management – Quản trị rủi ro doanh nghiệp) với các yếu tố quan trọng. Đối với mỗi một yếu tố, chị Vũ Thị Mai Hương đều giải thích kèm câu chuyện thực tế tại nhà F để khán giả hình dung và hiểu rõ nét hơn. Với câu chuyện về chia sẻ thông tin và truyền thông – một yếu tố mật thiết để quản trị rủi ro, chị Hương đưa khán giả “quay ngược” mốc thời gian 3 năm trước, khi FPT Telecom triển khai chính sách dịp đầu năm cho khách hàng và có những vấn đề phát sinh. Chị nhấn mạnh rằng mỗi cá nhân, mỗi thành viên của Công ty đều cần nắm rõ chính sách, thông tin xuyên suốt trong nội bộ trước tiên, sau đó mới tới bước trò chuyện, tư vấn, giải thích cho khách hàng, tức thông tin “trong” và “ngoài” đều quan trọng. 

Bên cạnh đó, một yếu tố cũng không thể thiếu trong nguyên tắc quản trị rủi ro doanh nghiệp chính là công cụ quản lý hoạt động nghiệp vụ và vận hành. Đối với nhà Cáo – đơn vị cung cấp dịch vụ Viễn thông cho các khách hàng trên toàn quốc, việc quản lý vật tư của đội ngũ Kỹ thuật viên diễn ra mỗi ngày. Trong nhiều năm qua, FPT Telecom đã nỗ lực xây dựng hệ thống giúp các Đội trưởng thực hiện công tác dễ dàng, thuận lợi, giảm các bước thủ công, tăng tính chính xác. Ở bất cứ lĩnh vực hay khối ngành nào, nhà Cáo đều chuyển đổi số, sử dụng công nghệ tiên phong như Trí tuệ nhân tạo (AI), Big Data (Dữ liệu lớn),… để tối ưu công tác vận hành, quản trị và từ đó giảm thiểu rủi ro có thể có. 

“Rủi ro là điều không tránh khỏi. Nhưng khai thác đúng rủi ro lại mở ra nhiều cơ hội mới cho chúng ta”, chị Vũ Thị Mai Hương nói. Thực tế, điều này đã được vận dụng trong nhiều hoạt động của FPT Telecom. Người bản lĩnh là người dám nắm bắt cơ hội trong thời điểm khó khăn, mạnh mẽ tiến về phía trước. Bên cạnh đó, chị Hương cũng nhấn mạnh “Khi làm số đông, không nên có ngoại lệ” để đảm bảo tính công bằng, đoàn kết, đồng lòng thực hiện, không để phát sinh rủi ro nằm trong bất cứ trường hợp ngoại lệ nào. Việc tuân thủ chưa tốt cũng dễ dàng dẫn tới rủi ro, do đó mỗi thành viên nhà Cáo đều cần tuân thủ một cách kỷ luật, cập nhật các quy trình, quy định của Công ty. 

Con người đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành và quản trị rủi ro. Mỗi người cần rèn luyện không ngừng bằng cách học hỏi đa dạng, nắm được luật, luôn suy nghĩ có hệ thống theo hướng “Trình tự thế nào?”, luôn giao cho mình nhiệm vụ cao hơn trách nhiệm được giao nhằm thể hiện năng lực, cuối cùng là yếu tố lương tâm và nhạy cảm nghề nghiệp. “Nhạy cảm nghề nghiệp là điều không ai dạy bạn, nhưng câu chuyện và kinh nghiệm của những người khác sẽ giúp bạn học hỏi để tiến xa hơn”, chị Hương khẳng định. Tất cả những điều trên sẽ giúp chúng ta giữ được “cái tâm” với nghề, tránh được những điều cám dỗ, vững “tay chèo” trong công việc.

Cuối chương trình, hai diễn giả đã dành thời gian trao đổi, trả lời các câu hỏi đến từ các khán giả tham dự. Khi được hỏi về việc Salesman nhà Viễn thông duy trì công việc như thế nào trong bối cảnh cạnh tranh với nhiều rủi ro tiềm ẩn, chị Hương chia sẻ điểm đặc biệt của đội ngũ Kinh doanh FPT Telecom chính là sự kiên trì, nhiệt huyết: “Salesman nhà Cáo rất kiên nhẫn trong việc giữ mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Họ đối xử bằng sự chân thành, nhiệt huyết, tận tâm và coi khách hàng như người thân của mình. Sự giúp đỡ đúng lúc sẽ đem lại niềm tin của khách hàng”. 

Hai diễn giả cũng chia sẻ quan điểm về việc áp dụng 6 chữ vàng “Tôn – Đổi – Đồng, Chí – Gương – Sáng” của FPT vào trong công việc. Nếu thiếu đi dù chỉ một chữ, công tác vận hành và quản trị đều sẽ không thể đảm bảo. Kết thúc buổi Leader Talk, các khán giả đã hiểu sâu sắc về vai trò của con người trong vận hành và quản trị rủi ro thông qua các câu chuyện, chia sẻ thực tế của diễn giả. Leader Talk khép lại nhưng những bài học, kinh nghiệm sẽ được ghi nhớ và áp dụng sâu rộng trong công việc của nhiều người F.

HB

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img