PTGĐ Hoàng Trung Kiên đã chia sẻ những câu chuyện liên quan đến việc triển khai OKRs tại FPT Telecom, về chương trình thi đua ‘Đường lên đỉnh OKRs’, bên cạnh những lời nhắn nhủ để người nhà Cáo có thể chinh phục ‘ngọn núi’ OKRs trong năm 2019.
PV: Em xin chào anh Kiên, và cảm ơn anh đã dành thời gian cho buổi trò chuyện. OKRs hiện tại đang là từ khóa ‘hot’ nhất tại FPT Telecom và trên thực tế, chúng ta cũng đã bắt đầu áp dụng công cụ này rồi. Vậy với anh, khi nhận trách nhiệm triển khai OKRs tại FPT Telecom, anh đã gặp những thuận lợi và thách thức gì?
PTGĐ Hoàng Trung Kiên: Chào bạn! Thuận lợi lớn nhất của anh, đến từ sự ủng hộ và hỗ trợ của toàn dân FPT Telecom, từ các cấp lãnh đạo, quản lý đến từng cá nhân. Bên cạnh đó, chúng ta từ lâu đã duy trì tính kỷ luật tốt, nên khi giao việc, các bạn đều quyết tâm thực hiện bằng được.
Về những thách thức, theo anh, vì OKRs là một công cụ mới, cho nên chúng ta cần nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ về nó và cách thức hoạt động của nó. Ngoài ra, còn là những vấn đề khi phải triển khai trên quy mô rộng, với số lượng lên đến hàng vạn người.
Một câu chuyện nữa nằm ở công cụ, khi hiện nay, các thao tác cập nhật vẫn phải được thực hiện trên máy tính để bàn, máy tính xách tay, trong khi đó người FTEL lại làm việc trên công cụ mobile khá nhiều. Điều đó khiến họ phải quay về văn phòng, hoặc về nhà cho mỗi lần cập nhật. Các ứng dụng di động hiện tại mới chỉ cho phép chúng ta xem thông tin mà chưa chỉnh sửa được. Trong thời gian tới, chắc chắn chúng ta sẽ cải thiện được vấn đề này.
PV: Anh dự định sẽ triển khai OKRs đến toàn công ty như thế nào, thưa anh?
PTGĐ Hoàng Trung Kiên: Chúng ta sẽ đi theo định hướng của Tập đoàn, theo hướng top-down, đi từ các đơn vị xuống đến các cá nhân. Tiếp đó, các lãnh đạo sẽ đóng vai trò đầu tàu gương mẫu, đi trước làm trước, để làm gương cho nhân viên. Một điều nữa, vì OKRs là một công cụ mở, minh bạch, tất cả các bạn đều có thể xem OKRs của các lãnh đạo, đồng nghiệp, nên từ đó, chúng ta có thể vừa giúp đỡ nhau thực hiện, vừa hiệu chỉnh cho nhau nếu có điều gì đó chưa phù hợp.
PV: Đến thời điểm hiện tại, theo anh, FPT Telecom có đang đi đúng hướng trong việc thực hiện OKRs theo chủ trương của Ban điều hành công ty không?
PTGĐ Hoàng Trung Kiên: Chúng ta đang đi đúng. Chúng ta đang triển khai OKRs đến từng đơn vị, từng cá nhân, đảm bảo được hầu hết số lượng chỉ tiêu đăng ký. Tuy nhiên, về chất lượng vẫn còn một số điểm cần phải bổ sung, hoàn thiện thêm. Ví dụ, nhiều bạn đăng ký OKRs chưa đạt yêu cầu: có mục tiêu (Objectives – O) nhưng kết quả đo lường (Key Results – KR) lại không. Hoặc một số trường hợp, OKRs của Quý đang được chia máy móc từ OKRs của năm; hay khi CBNV đăng ký OKRs đơn vị và OKRs cá nhân, đã sao chép OKRs đơn vị sang OKRs cá nhân, trong khi bản chất OKRs cá nhân phải là một phần riêng để tạo thành OKRs đơn vị.
PV: Chúng ta sẽ cùng nói qua về chuỗi sự kiện kick off ‘Đường lên đỉnh OKRs’ vừa qua, anh nhé. Tham dự các buổi lễ này, anh cảm nhận thế nào về tinh thần người FTEL tại các Vùng?
PTGĐ Hoàng Trung Kiên: Rất Leng Keng, đầy nhiệt huyết, đầy cảm xúc. Điều lớn nhất, anh cảm nhận được sự tự tin của tất cả các bạn trong việc thực hiện những mục tiêu về OKRs.
PV: Trong các lễ kick off, anh luôn nhắc đến từ khóa ‘sáng tạo’, ‘đổi mới’. Vậy việc áp dụng mô hình quản trị OKRs, cùng chương trình ‘Đường lên đỉnh OKRs’ sẽ giúp người FTEL sáng tạo, đổi mới thế nào?
PTGĐ Hoàng Trung Kiên: Đầu tiên, anh hy vọng các bạn sẽ đổi mới ngay trong cách suy nghĩ của mình. Các bạn không chỉ làm để đạt những yêu cầu, kế hoạch tối thiểu, mà các bạn sẽ thả hết sức mình ra để xem mình có thể đi đến đâu. Nói cách khác, các bạn cần ‘think out of box’, đặt ra cho mình những mục tiêu lớn hơn nữa. Để khi đạt được, các bạn sẽ có những thành tựu rất lớn.
Điều thứ 2 là sáng tạo. Khi đặt mục tiêu gấp đôi, gấp ba bình thường, chắc chắn chúng ta không thể làm theo cách cũ, mà lại hy vọng có được kết quả mới được. Chúng ta sẽ phải có những cách làm mới, hoặc làm mới cách làm cũ. Thứ 3, khi tham gia ‘Đường lên đỉnh OKRs’, chúng ta không thể leo lên đỉnh núi một cách đơn độc, mà sẽ có những cá nhân, tập thể hỗ trợ đằng sau, giúp cho cả đoàn leo núi cùng thành công.
Anh đánh giá rất cao những sáng tạo, đổi mới trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ khách hàng, từ những việc nhỏ như việc viết một bài hát, làm một clip, hoặc streaming ,…để có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thu hút khách hàng. Hoặc, các bạn có thể ứng dụng những công nghệ, công cụ mới để hỗ trợ công việc. Ví dụ, có bạn đã ghi nhận những thông tin chi tiết của từng bức ảnh khi đi bán hàng, để tạo ra một bản đồ thị trường của đơn vị mình.
PV: Đường lên đỉnh OKRs là cuộc chơi không chỉ của khối kinh doanh, mà còn cả những đơn vị kỹ thuật, hạ tầng, dịch vụ khách hàng,…Theo anh, những khối này đóng vai trò như thế nào trong việc hoàn thành mục tiêu 500K và 300K của FPT Telecom?
PTGĐ Hoàng Trung Kiên: Những khối này đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì đây là những đơn vị trực tiếp cung ứng và hỗ trợ dịch vụ đến tận nhà khách hàng. Nói cách khác, nếu kinh doanh là những tiền vệ kiến thiết, thì kỹ thuật, hạ tầng, dịch vụ… là những cầu thủ ghi bàn thắng cuối cùng, hay là những hậu vệ bảo vệ khung thành chắc chắn.
PV: Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ là khối BO với những đóng góp thầm lặng cho chương trình, anh có lời khuyên gì dành cho khối BO để có thể đạt OKRs chung toàn dân?
PTGĐ Hoàng Trung Kiên: Anh hy vọng khối BO sẽ nhiệt tình tham gia, hỗ trợ cho các khối tiền tuyến với tinh thần coi khối tiền tuyến cũng là khách hàng của khối BO, để cung cấp những dịch vụ từ BO đến FO (front office) như là chúng ta cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
PV: Anh kỳ vọng ‘Đường lên đỉnh OKRs’ sẽ đem đến sự đột phá gì cho FPT Telecom trong việc hoàn thành chiến dịch 500K và 300K?
PTGĐ Hoàng Trung Kiên: Bản thân mục tiêu 500K và 300K của chúng ta đã là sự đột phá. Ở đó, ‘Đường lên đỉnh OKRs’ sẽ là một đoàn tàu để đưa toàn thể anh em cùng đi đến cái đích đấy một cách hào hứng, vui vẻ và hiệu quả nhất.
PV: Tinh thần ‘chơi thật, làm thật’ mà anh vẫn nhắc đến với người FTEL được giải thích cụ thể như thế nào?
PTGĐ Hoàng Trung Kiên: Về kinh doanh, chúng ta nói không với việc ‘chốt nhanh rồi chuồn’. Đối với kỹ thuật, dịch vụ, chúng ta nói không với việc chạy theo KPI, mà bỏ qua lợi ích thật của khách hàng.
PV: Anh có thể gửi một lời nhắn nhủ để CBNV FPT Telecom có thể cán đích OKRs bản thân được không?
PTGĐ Hoàng Trung Kiên: Hãy tiếp nhận cái mới với tinh thần cầu thị, cởi mở; áp dụng cái mới với tinh thần tự nguyện, tìm tòi, sáng tạo. Cuối cùng, chúng ta hãy tự đặt mục tiêu ‘out of box’ cho bản thân, vượt ngoài thói quen của mình.
PV: Câu hỏi cuối cùng: anh có thể tiết lộ OKRs bản thân đến toàn thể CBNV FPT Telecom được không?
PTGĐ Hoàng Trung Kiên: Đó là ứng dụng công nghệ để tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc.
PV: Em xin cảm ơn anh về buổi chia sẻ này. Xin chúc chương trình ‘Đường lên đỉnh OKRs’ thành công tốt đẹp, và chúc mỗi CBNV nhà Cáo sớm hoàn thành OKRs của mình.
‘Đường lên đỉnh OKRs 2019’ được xuất phát từ ý tưởng cắm cờ thi đua của Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà và ‘đơn đặt hàng’ của PTGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên – người phụ trách OKRs của FPT Telecom. Chị Hà có mong muốn được theo dõi sự phát triển thuê bao của các Vùng/chi nhánh một cách thần tốc, và chiến dịch này cũng cần có nhiều cảm xúc, diễn ra liên tục tương tự như cảm giác FPT Telecom chạm mốc 1 triệu thuê bao Truyền hình, hay cảm xúc khi lá cờ được từng người FPT Telecom tiếp lửa và có mặt nơi địa đầu tổ quốc.
Xác định là một cuộc chiến dài hơi, ‘Đường lên đỉnh OKRs 2019’ chia thành 4 chặng tương đương 4 quý trong năm. Lấy ý tưởng từ format quen thuộc ‘Đường lên đỉnh Olympia’, chương trình thi đua chia làm 4 chặng: Khởi động, Tăng tốc, Bứt phá, Về đích. Chương trình do Ban truyền thông, Trung tâm Marketing, Khối dịch vụ và kỹ thuật Hạ tầng FPT Telecom tổ chức triển khai.
Để trở thành quán quân, các vùng cần hoàn thành kế hoạch năm về Net Internet và Net Truyền hình, đồng thời hoàn thành kế hoạch doanh thu năm 2019, kế hoạch rời mạng của Internet hoặc Truyền hình và có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất so với chính Vùng đó.