6 tháng đầu năm FTEL đã trải qua những dấu mốc nào? 2H2020 sẽ là giai đoạn tập trung vào những mục tiêu then chốt nào? Tất cả sẽ được cập nhật trong cuộc họp sơ kết 1H2020 và kế hoạch 2H2020 diễn ra vào ngày 10/7.
Ngày 10/7, cuộc họp sơ kết 1H2020 đã diễn ra với sự tham gia của Ban Điều hành, BTGĐ và các GĐ Vùng, GĐ các phòng ban FTEL. Mở đầu cho buổi nhìn lại 6 tháng đầu năm, Chủ tịch Hoàng Nam Tiến nhận định nhà Cáo đã trải qua giai đoạn thách thức 700 năm mới có một lần. Chính vì vậy, những kết quả và những gì chưa làm được sẽ là điều giúp FTEL trưởng thành nhanh, tìm ra cách khắc phục, vươn xa hơn trong 2H2020 tới.
Từ cuối tháng 1/2020, Covid-19 chính thức xuất hiện tại Việt Nam gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế và hoạt động của các doanh nghiệp. FTEL cũng không ngoại lệ! Covid chưa qua, từ cuối tháng 5/2020, FTEL tiếp tục đối mặt với sự cố đứt cáp quang AAG và APG, khiến chất lượng Internet bị ảnh hưởng, kéo theo đó là vô vàn những phàn nàn, những phàn hồi tiêu cực của khách hàng về chất lượng dịch vụ. Trước những khó khăn này, hơn lúc nào hết, người FTEL đồng sức đồng lòng và nỗ lực hết mình để vững vàng vượt qua.
Xem thêm: Phiên họp Chiều Sơ kết 1H2020 và Kế hoạch 2H2020.
Theo anh Nguyễn Thanh Bình (GĐ Tài Chính FTEL), về kết quả kinh doanh, 1H2020 FTEL tăng 12,2% doanh thu, 12,9% lợi nhuận hoàn thành 97% kế hoạch và cao hơn mức OKR 5 điểm. Tuy nhiên, các chỉ số như RM, 6 tháng đầu năm hứng chịu những con số đáng báo động vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mảng doanh nghiệp cũng là mảng bị tác động tiêu cực mạnh nhất tại FTEL.
Về nhân sự, 6 tháng đầu năm nhân sự tại FTEL giảm 0,7% so với cùng kỳ. Về công nợ, anh Nguyễn Thanh Bình đánh giá đây là chỉ số báo động, luôn cao và trở thành vấn đề lo lắng của BĐH, BTGĐ FTEL. Hoạt động tại thị trường Campuchia, 6 tháng đầu năm FCAM tăng trưởng 8,5% doanh thu so với cùng kỳ. Điểm sáng duy nhất trong bối cảnh khó khăn hiện nay đó là tất cả 8 Vùng đều có lãi.
Đại diện khối Kinh doanh, anh Nguyễn Hoàng Linh (PTGĐ FTEL) tiếp tục buổi họp với những con số biết nói về bức tranh PTTB, Giảm RM của nhà Cáo. Anh Linh thẳng thắn thừa nhận rằng tháng 1-2 là giai đoạn FTEL giữ nhịp rất tốt. Nhưng dịch Covid-19, sự cố đứt cáp đã kéo ghìm những chỉ số Kinh doanh Internet, Truyền hình chao đảo. Tỷ lệ HTKH Gross Internet đạt 98%, Gross Truyền hình đạt 93%.
Chỉ 6 tuần ảnh hưởng mạnh nhưng nó đã kéo kết quả 6 tháng đầu năm trở thành một bức tranh phức tạp và nhiều điểm mờ. Vùng 1 vẫn tiếp tục là Vùng có đóng góp nhiều nhất vào các tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận.
1H2020 cũng đánh dấu chính sách lương khoán chính thức đi vào áp dụng. Vùng 7 1H2020 từ một Vùng lỗ chuyển thành lãi là minh chứng cho sự thích nghi và hiệu quả của chính sách lương mới.
Một điểm sáng khác mà anh Linh đưa ra trong buổi họp 1H2020 đó là chỉ số ARPU không giảm. PTGĐ FTEL đánh giá cao nỗ lực rất lớn từ anh em NVKD đã làm nên kết quả này. Dù vậy, vẫn phải thừa nhận rằng nhân sự là vấn đề đáng lo ngại, nhiều Vùng thiếu người trầm trọng, đặc biệt là Vùng 5. NSLĐ cũng vì thế mà giảm xuống, không đạt theo mục tiêu đã đề ra.
Qua khó khăn vừa rồi, anh Nguyễn Hoàng Linh thẳng thắn khẳng định chỉ cần chất lượng sản phẩm dịch vụ ổn định, nền tảng hạ tầng, bằng thông vững chắc thì FTEL sẽ có nhiều cơ hội vượt qua đối thủ cạnh tranh.
Phụ trách khối Dịch vụ, anh Chu Hùng Thắng (PTGĐ FTEL) nhấn mạnh vào hoạt động tổng đài. Lượt lương tác qua các kênh tăng đột biến, cá biệt là tháng 4,5, đặc biệt tháng 6 tăng đến 400% so với thời gian trước đó. Anh Thắng cho hay đây là giai đoạn khó khăn và áp lực rất nhiều với đội ngũ Call Center, lần đầu tiên trung tâm này buộc phải san sẻ tới các chi nhánh để hỗ trợ.
CSHO đã thực hiện số lượng cuộc gọi lớn, chiếm 54% lượt Chăm sóc chủ động trên toàn quốc. Tỷ lệ nhân sự tham gia bán hàng thành công là 86%. Để đáp ứng khối lượng công việc khổng lồ nói trên, khối Dịch vụ đã áp dụng số hóa với nhiều dự án như Hubchat, AkaBot và mang lại nhiều hiệu quả. Cùng với đó là 20 cải tiến khác liên quan đến trải nghiệm.
Kết quả thu hồi công nợ không đạt so với kế hoạch. Con số này theo anh Thắng là nỗ lực rất nhiều từ phía nhân sự khối DVKH.
6 tháng đầu năm chứng kiến sự gia tăng của KH trả trước với doanh thu trả trước tăng mạnh. Về thanh toán Online, Vùng 1 vượt kế hoạch được giao, các Vùng khác cũng đều có những chuyển biến tích cực.
Hoạt động của khối TIN, PNC thời gian vừa qua đã đạt được 4/5 KPI chính. Duy nhất CSAT về Dịch vụ không đạt do Quý II có những ảnh hưởng khách quan từ Covid-19 và sự cố đứt cáp.
Một số điểm nhấn ở TIN có thể kể đến như: Đạt 4/5 chỉ số KPI chính, trong đó tăng 2 chỉ số, NSLĐ tăng 27%, AU tăng 21%. PNC có những con số cũng rất ấn tượng khi NSLĐ tăng 53,4%. PCTU áp dụng đã giúp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng.
Foxpay trong 6 tháng đầu năm có kết quả thanh toán Online trả sau quý II tăng 1,7% so với Quý I. Và điểm sáng đặc biệt nhất vào những ngày cuối cùng của tháng 6 đó là Foxpay đã được cấp phép trung gian thanh toán của nhà nước sau 2 năm chờ đợi.
Chia sẻ trực tiếp tại buổi họp, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (GĐ Foxpay) gửi lời cảm ơn tới BĐH, các phòng ban và chính các thành viên của Foxpay. Sau 2 lần nộp hồ sơ, nhiều lần tuyệt vọng, giấy phép trung gian thanh toán của nhà nước cho Foxpay là trái ngọt, kết quả xứng đáng cho những nỗ lực trong thời gian vừa qua.
Chị Thủy cũng bày tỏ khó khăn vẫn còn ở phía trước, nhưng với sự đồng lòng của tất cả, chị tin rằng FTEL sẽ bước chân vào cuộc chơi mới và hứa hẹn nhiều thành công ở phía trước.
Về kế hoạch 2H2020, khối Dịch vụ sẽ triển khai Chương trình Khách hàng thân thiết FOXGOLD cùng 13 dự án nhỏ khác để thay đổi trải nghiệm và đáp ứng khối lượng công việc lớn hơn. TIN, PNC tiếp tục triển khai dự án PCTU. Dự án này sẽ không chỉ áp dụng với TIN, PNC mà sẽ mở rộng cho khối DVKH trên toàn quốc. Thanh toán Online và Foxpay cũng là hai điểm mấu chốt mà khối Dịch vụ sẽ đẩy mạnh trong 2H2020.
Tiếp nối buổi họp, anh Phạm Duy Phúc (TGĐ Công ty TNHH Viễn thông Quốc tế FPT – FTI) cho biết doanh thu và lợi nhuận của FTI tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Ảnh hưởng từ Covid-19 nhưng Viễn thông quốc tế đã nỗ lực để mang lãi và lợi nhuận về cho công ty. GB và CPS là hai đơn vị hoàn thành vượt kế hoạch doanh thu 1H2020. Các Trung tâm đều có tăng trưởng so với cùng kỳ, trừ PS. GB, MNS, DNG, PS có tỷ lệ lãi gộp cao rất đáng ngưỡng mộ.
Thêm vào đó, 6 tháng đầu năm là bức tranh đa dạng và cũng đầy rực rỡ của FTI với các đối tác quốc tế, uy tín và rất tiềm năng, hứa hẹn những hợp đồng khủng trong thời gian tới.
Anh Phúc cũng thông báo một điểm sáng đặc biệt khác là ở mức doanh thu FPT Telecom đã vượt qua đối thủ khác về doanh thu voice trong nước và chiếm % lớn trong thị trường.
2H2020 FTI đặt ra mục tiêu doanh thu lớn. Để làm được điều đó, anh Phạm Duy Phúc chia sẻ Viễn thông quốc tế sẽ xây dựng đội quân “đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời, mưu trí táo bạo, đánh hiểm thắng lớn” để mang về gấp 4 lần Khách hàng, gấp 3 lần doanh thu.
Đại diện FTI cũng đưa ra một số đề xuất như: chính sách CSKH hiệu quả hơn, phân bổ ngân sách Marketing cho FTI theo doanh thu, đầu tư hạ tầng tại nhiều địa bàn mới…
Ở khối Kỹ thuật, PTGĐ Vũ Anh Tú cho biết 6 tháng FTEL hoàn thành nhiều dự án lớn về hạ tầng như Data Center Hà Nội (Fornix). Đây là lần đầu tiên nhà Cáo có một DC dành riêng cho Data Center, tổng diện tích 6.250 m2, 17.5 MVA. Tại khu vực HCM, FTEL đã hoàn thành 3.000 m2 Data Center và có công nghệ mới nhất, hệ thống đặc biệt dùng chuyển động để cung cấp điện. Hệ thống này duy nhất 3 doanh nghiệp sử dụng, trong đó có FTEL.
Dự án Metro DWDN đã được chuyên môn hóa, giảm tải thiết bị Router, giúp đứt cáp không ảnh hưởng. 1H2020 vừa qua INF thực hiện một nhiệm vụ rất lớn đó là di dời các Metro POP mà không ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của KH. Lưu lượng sử dụng cũng tăng trưởng mạnh. SCC vừa qua đã đưa công cụ AI vào vận hành, 95% số hóa.
TGĐ Hoàng Việt Anh đánh giá cao những nỗ lực trong 6 tháng đầu năm khối Kỹ thuật bởi đây cũng là nhóm nhân sự chịu nhiều áp lực vì sự cố đứt cáp biển. 6 tháng cuối năm sẽ là giai đoạn triển khai nhiều dự án DC mới khắc phục tình trạng này.
Ở mảng Nhân sự, anh Nguyễn Thái Bình (GĐ Ban Nhân sự) mang đến những chỉ số theo format Lợi – Suất – Đổi.
1H2020, FTEL không xem xét tăng lương cứng hàng năm từ tháng 8/2019. FHR đã tối ưu NSLD, tỷ lệ tăng thu nhập/người > tỷ lệ tăng trưởng EBC. Chương quỹ lương khoán đã thử nghiệp tại 22 Chi nhánh trong 2019 đã đạt được một số kết quả và tạo tiền đề cho chương trình Kháon quỹ khu nhập từng đợt vị FHO, FTI, 7 Vùng theo EBC quỹ khoán tới từng chi nhánh 7 Vùng trong 6 tháng đầu năm vừa qua.
FHR trong 1H2020 cũng đã kiểm soaát hiệu quả và tăng trưởng phân bổ quỹ EBC, theo dõi quỹ lương khoán theo từng tháng bằng tool theo dõi quỹ khoán và số hóa quy trình tính lương tại đơn vị.
Về doanh thu/người, 6 tháng đầu năm cũng có sự tăng trưởng nhất định. Trong đó, có những Vùng tăng cao như Vùng 7 (tăng 32,53%), Vùng 4 (30,16%). NSLĐ có hai Vùng tăng là Vùng 5 và Vùng 6. Trung bình 7 Vùng NSLĐ tăng nhẹ 0,3% so với cùng kỳ nhưng giảm 1,1% so với 2019. Anh Bình nhận định, NSLĐ tháng 2,3 đi khá tốt, tháng 4 chững lại và tháng 5,6 giảm mạnh khiến NSLĐ trung bình 6 tháng đầu năm đang có chiều hướng đi ngang.
Ngoài ra, NSLĐ của FCAM tăng 1,2%. TIN, PNC sau khi áp dụng PCTU tăng 27,61%. Anh Hoàng Nam Tiến đánh giá đây là con số "quá ấn tượng". EBC ấn tượng nhất là Vùng 7 với mức tăng trưởng 180%. 6 tháng đầu năm, số lượng nhân viên nghỉ việc giảm 15%.
FHR cũng đưa ra những điểm mới mà Ban đã thực hiện trong 1H2020 như: mở kênh Tuyển dụng trên Tik Tok, chuyển giao website tuyển dụng cho tập đoàn, Kiểm soát tuân thủ Tập đoàn Ứng dụng ở HO trên FoxPro, đạt mốc >2.600 lượt ký kết HĐLĐ điện tử. 2H2020 Ban Nhân sự cũng đã đạt được hai danh hiệu: nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất SV Việt Nam của Anphabe và Top 10 nhà tuyển dụng được NV nội bộ bình chọn – Careerbuilder, tuyển dụng được 84 chuyên gia và ứng dụng AkaBot vào nhập liệu tự động cho PS…
Anh Bình cũng đề xuất 6 tháng cuối năm với một số mảng như: Mở rộng kênh tuyển dụng, đẩy mạnh tuyển dụng Sale, Chuyên gia công nghệ, xây dựng app FPTJobs; Hoạt động quảng bá cũng sẽ được đẩy mạnh; Xây dựng chương trình CBQL kế nhiệm, đề xuất CTL TPKD, CTL sản phẩm FTI; sửa đổi sổ tay nhân sự theo quy trình số hóa, theo dõi lương khoán, NSLĐ và triển khai MyFPT 3 thưởng 1 phạt.
Với chủ đề Tối ưu hóa hiệu quả tài chính Chi nhánh, anh Nguyễn Duy Tư (GĐ Chi nhánh Thái Nguyên) đại diện nhóm cho hay chỉ 23,8% RM do CLDV. Bởi vậy, hiện trạng và con người quản trị xét trên góc độ tài chính tại FTEL vẫn chưa đồng đều, chưa linh hoạt và ứng biến chưa cao. Từ đó, anh Tư đưa ra cần phải đổi mới để đạt mục tiêu quản trị xuất sắc, hoàn thành doanh thu so với sức làm của 1H và giúp tiếp tục thực hành tối ưu chi phí.
Để thực hiện 3 mục tiêu trên, GĐ CN Thái Nguyên đề xuất những giải pháp như: Sử dụng hiệu quả quỹ thu nhập/CTL; sử dụng hiệu quả chi phí MKT, chính sách bán hàng; Nâng cao hiệu quả quản trị; tối ưu hóa sử dụng vật tư cũ; tăng chất lượng SPDV…
Ngoài ra, anh Tư cũng kiến nghị Công ty sớm xây dựng Hệ thống quản trị Tài chính thời gian thực; Đinh kỳ cảnh báo các Chỉ số tài chính tại CNx đang ở ngưỡng nào, Tốt/Trung bình hay Xấu?; Khi đứt cable quốc tế, băng thông bị suy giảm thì các Chi nhánh được giảm trừ chi phí mua băng thông; GĐCN được sử dụng Quỹ thu nhập hàng tháng ~5% lương tháng để thưởng nóng.
Trước những đề xuất này, Chủ tịch Hoàng Nam Tiến đánh giá cao phần chuẩn bị của nhóm anh Nguyễn Duy Tư. 11/12 đề nghị của nhóm Ban Điều hành có thể thực hiện được ngay và 4 kiến nghị đều sẽ được xem xét thực hiện, triển khai trong tuần tới.
Ở chủ đề Thúc đẩy phát triển thuê bao, anh Trần Phan Thanh Tâm (GĐ Chi nhánh Khánh Hòa) đại diện BGĐ Vùng 4 và BGĐ Chi nhánh thẳng thắn bày tỏ quan điểm thời gian qua uy tín của FPT Telecom đã bị giảm sút rất nhiều trong mắt Khách hàng vì sự cố đứt 3 cáp quang liên tiếp và không xem được Youtube trên truyền hình. Về chủ quan, chúng ta chưa thật sự chuẩn bị để ứng phó kịp thời khi có BÃO LỚN xảy ra như đường backup quốc tế không đảm bảo, hệ thống Call Center chưa đáp ứng được, nhân sự mỏng ở nhiều bộ phận.
Với thực trạng đó, anh Tâm đưa kiến nghị có chính sách bán mới đủ sức cạnh tranh đối thủ, đảm bảo kết nối qyốc tế ổn định, tối thiểu là bằng đối thủ để duy trì ARPU cao hơn đối thủ; Với các CN nhỏ đang có AU <15K thì cần chính sách bán hàng phù hợp tập trung vào tăng trưởng thị phần; tăng cường lực lượng salesman và có cơ chế về chế độ để thu hút, kích thích anh em.
Chủ đề cuối cùng trong buổi họp sáng là Chăm sóc Khách hàng giảm rời mạng do anh Nguyễn Xuân Diễn (GĐ Chi nhánh Tây Ninh) đại diện nhóm trình bày. Tây Ninh 1H2020 là một trong những Chi nhánh có tình hình kiểm soát RM tốt nhất Vùng 6 với 0.58% Internet và 0.56% Truyền hình.
Theo anh Diễn, có 5 nguyên nhân khiến cho RM tăng cao là tư duy bán hàng; đặc trưng văn hóa vùng miền; CSKH chưa kịp thời; Chất lượng đội ngũ nhân sự cũng có tỷ lệ RM cao, nhân sự ra vào thường xuyên, thiếu tính gắn bó; Chưa thỏa mãn nhu cầu Cơ bản của Khách hàng.
Định hướng hành động mà anh Diễn đưa ra đó là Công thức tăng tải nghiệm tuyệt vời cho KH thông qua KH được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất thông qua những công việc đời thường: 1 lần xử lý dứt điểm; 100% đúng hẹn với KH, 30 phút triển khai xử lý xong…Anh Diễn khẳng định rằng việc mang tới trải nghiệm tuyệt vời phải xuất phát từ tâm lý công việc bình thường không được xem thường.
Đại diện Chi nhánh Ninh Thuận, anh Lý Nguyễn Minh Đạt (GĐ Chi nhánh) chia sẻ từ đầu năm 2020 anh đã thành lập Ban giảm RM của Chi nhánh do GĐ Chi nhánh làm Trưởng ban, phó ban là Trưởng phòng DVKH. Mỗi thành viên có một trách nhiệm cụ thể, báo cáo ngày hai lần. Nhờ sự thông suốt trong nhân sự và đoàn kết của các phòng ban mà chỉ số RM của Ninh Thuận rất ấn tượng, thấp nhất toàn quốc.
Trong buổi họp, anh cũng chia sẻ một trường hợp về KH gắn bó lâu năm muốn giảm RM. Đây là case điển hình với lý do chúng ta vô tình bỏ quên những “người thân quen” và khiến họ sớm tan vỡ, rời bỏ dịch vụ của FTEL. Trường hợp này là một bài học xương máu của Ninh Thuận và cho tất cả Chi nhánh khác để chúng ta rút kinh nghiệm sâu sắc, nhìn nhận nghiêm túc.