Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
spot_img

‘Ông giáo nhà ‘Cáo’: OKR đơn giản mà

Tâm huyết, lạc quan và chỉn chu là những từ khoá để nói đến Đinh Tiến Thịnh, Phó phòng Huấn luyện đào tạo FTC, FPT Telecom.

Lần đầu tiên tiếp xúc với OKR, Đinh Tiến Thịnh không ngừng ngại phán: “OKR đơn giản”. Câu nói của Thịnh khiến bao con mắt ngỡ ngàng nhưng không ai dè bỉu vì trước nay Thịnh vẫn thế, luôn coi mọi thứ giản đơn để lạc quan thực hiện. Ít có đồng nghiệp nào nghe được những câu than phiền của anh trong quá trình làm việc.

Sau thấm thoắt gần 2 năm tìm hiểu, “cày sâu cuốc bẫm’’ phương pháp, kỳ OKR quý II/2021, Thịnh mạnh dạn đề xuất bộ mục tiêu đầy thách thức. Cụ thể, anh đưa ra O – Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên nội bộ OKR thuộc chi nhánh và HO với 3 Kết quả then chốt: KR1 – 100% Giảng viên nội bộ (GVNB) toàn quốc được đào tạo kỹ năng giảng dạy; KR2 – 20% GVNB được coaching (huấn luyện chuyên sâu); KR3 – 20% GVNB sau khi coaching đạt điểm đánh giá 4.8.

Sau thời gian chia sẻ mục tiêu cá nhân, Thịnh bắt tay vào thực hiện. Lúc nào anh cũng nói OKR đơn giản, nhưng không phải chỉ ngồi đợi sự giản đơn đó mà cần “cày” tìm hiểu. Muốn thực hiện tốt OKR nhất định phải hiểu, phải trở thành cử nhân, thậm chí là tiến sỹ OKR. Lần đầu tiên, anh cũng mò mẫm đi học OKR trên các trang web Whatmatters.com… rồi đăng ký tham gia các khoá học. Tuy nhiên chi phí quá đắt đỏ, kiến thức không đáp ứng đủ nên đành từ bỏ và đợi cơ hội khác.“Cày sâu cuốc bẫm” cùng OKRTừ trước tới giờ, FPT Telecom chưa có chiến dịch đào tạo diện rộng và quy mô chất lượng như mục tiêu anh Thịnh đề ra nên hầu hết mọi người đều dè chừng về tính khả thi, đặc biệt là trong thời gian Covid vẫn nhiều nguy cơ lây lan diện rộng.

“Vũ trụ luôn biết cách chiều lòng người”, một ngày mùa hè, Thịnh ra Hà Nội tham quan khu công nghệ cao Hoà Lạc, trụ sở của FPT Software. Đúng dịp FPT Software đang tổ chức cho CBNV học tập miễn phí tại Udemy, Thịnh hồ hởi xin vài tài khoản để anh chị em được bồi thêm OKR. “Ông giáo” cũng tận dụng cơ hội học tập miệt mài và được cấp bằng OKR chuẩn chỉ.

Xác định mục tiêu cần có sự đồng tâm hợp lực, anh Thịnh tập hợp đội nhóm đào tạo để cùng nhau “chiến” OKR. Anh cho biết, có nhiều lý do ngăn cản mọi người tới gần với OKR, một trong đó là không hiểu ý nghĩa của phương pháp luận.

Do vậy, anh Thịnh tổ chức 2 buổi chia sẻ về mục tiêu cá nhân, giải thích rõ ràng tầm quan trọng của việc đào tạo OKR trên con đường “đưa OKR vào từng hơi thở CBNV FPT Telecom”. Anh cho rằng, với từng chi nhánh, phòng ban, việc đào tạo này liên quan mật thiết tới việc giữ chân và phát triển con người mỗi vùng. Ý thức được điều đó, mọi người sẽ cảm nhận thấy sự cấp thiết quan trọng của OKR và cùng nhau làm.

Bản thân anh Thịnh cũng thay đổi nhiều từ ngày tiếp xúc với OKR. Thay vì đưa yêu cầu mỗi nhân viên phụ trách đào tạo bao nhiêu lớp, nội dung ra sao, giờ đây anh có thể thoả mái chia sẻ mục tiêu để mọi người đóng góp và tự xây dựng OKR cá nhân. Các mục tiêu của CBNV sẽ bổ trợ cho các KRs của Thịnh để cùng chung giấc mơ “hơi thở OKR”.

Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu…

Liên tục chia sẻ và chỉ họp 30 phút

Quá trình thực hiện OKR thường vấp phải giai đoạn “lãng quên mục tiêu”. Để tránh tình trạng này, anh Thịnh cho đội nhóm gặp mặt, họp nhóm 2 tuần 1 lần, mỗi cuộc chỉ kéo dài 30 phút. Đây là một trong những chìa khoá dẫn đến triển khai thành công OKR. Vì chỉ có nửa tiếng, nên cuộc họp diễn ra đúng trọng tâm, liên quan đến quá trình thực hiện, các đề xuất, hướng đi mới để đạt được mục tiêu.

Việc giúp mọi người mở lòng để chia sẻ những khó khăn trong quá trình làm OKR không đơn giản như Thịnh nghĩ. Thông thường, nếu có vướng mắc, mọi người có thói quen lơ đi để tự giải quyết nhưng cách này sẽ khiến công việc trở nên chậm chạp. Với kinh nghiệm giảng dạy lâu năm cùng sự thân thiện, Thịnh luôn lắng nghe để hiểu nhân viên. Có lẽ là vì chữ “duyên” và cũng từ quá trình CFR, Thịnh nhận được nhiều nhất những than phiền của nhân viên. Từ đó thấu hiểu khó khăn, sẵn sàng đồng hành để giải quyết. Anh cho mọi người được nói ra hết những ý tưởng, đề xuất và chọn lọc cách hay nhất. Cũng từ những lần team-work như vậy, các Kết quả then chốt của nhóm dù thách thức nhưng cũng được cứu nguy ngay bờ vực thay đổi…

Không thay đổi mục tiêu, chỉ thay đổi cách làm

Nhớ lại lần làm OKR quý II vừa qua, anh Thịnh thở phào khi cả nhóm thoát khỏi bài toán “bắt buộc thay KRs”. Đúng đợt dịch Covid bùng phát mạnh mẽ trên diện rộng, cả nhóm mới thực hiện 1/5 kết quả then chốt. Từ trước tới giờ, đội nhóm chuyên đào tạo offline 2 buổi lý thuyết và 1 buổi thực hành OKR để đảm bảo đầu ra cho học viên. Trước nguy cơ không thể đáp ứng đủ số lượng 100% (tương đương gần 700 học viên toàn quốc), anh Thịnh triệu tập cuộc họp khẩn cấp đội nhóm. “Không khí khá căng thẳng vì chúng tôi đề cao chất lượng đào tạo hơn là phủ mức đại trà”, anh nhớ lại. Gần 30 phút trôi qua nhưng chưa ý kiến nào khả thi.

Cuộc họp chỉ kết thúc khi có phương án “biến hoá linh động cách giảng dạy vùng dịch – không dịch”. Các vùng có dịch như Bắc Giang, TP HCM, Bình Dương… triển khai phương án online. Việc online phải được thực hiện đảm bảo chất lượng như offline: đào tạo tăng thêm 1 buổi lý thuyết, thực hành và có bài tập về nhà cho học viên. Bài tập về nhà thay vì chữa trước toàn lớp sẽ được chuyển sang đào tạo 1:1 (học viên – giảng viên), kéo dài 60 phút. Sau quá trình học, người học đảm bảo xây dựng khung nội dung thuyết trình tốt, hiệu quả và đạt điểm 4.8.

Chính nhờ sáng tạo hướng đi mới, nhóm đã hoàn thành trên 70% số lượng người học và chất lượng giảng dạy.

Là người dõi theo từng bước đi của nhóm OKR của “ông giáo”, chị Trần Hạnh Dung – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo FTC (FPT Telecom) khâm phục trước nhiệt huyết của Thịnh. “Còn trẻ tuổi, Thịnh rất hăng say, tâm huyết với OKR. Bạn ấy tiếp nhận phương pháp một cách nhẹ nhàng, không gò bó hay áp lực”, chị Dung chia sẻ. Bên cạnh đó, chị Dung nhận định, quyết định phê duyệt cho ‘ông giáo’ triển khai đào tạo OKR toàn quốc là điều thành công nhất trong quý II. Việc tập trung đầu tư đào tạo OKR thực chất, kỳ review và thiết lập OKR quý mới của FPT Telecom diễn ra sôi động, nhịp nhàng và chẩn chỉnh hơn rất nhiều. Hiện tại, đơn vị đã tiến hành CFR trên 50% với chất lượng khả quan ngay trong mùa dịch căng thẳng.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img