Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
spot_img

 Ở FTEL ‘bị gọi là Chú thì nhục’ lắm đấy!

Tôi mới đến công ty hôm nay. Bước vào thang máy, tôi gặp một người đàn ông chừng tuổi chú/bác của mình.

– Tôi lễ phép, cháu chào chú ạ!

– Người ấy đáp: Ối! Ở FTEL mà bị gọi là Chú thì nhục lắm đấy!

Câu nói đầy hài hước kèm theo nụ cười đầy gần gũi nhưng cũng mang hàm ý nhắc nhở khéo léo mà tôi và người bạn của mình nhận được ngay sau khi chúng tôi kính cẩn chào một người anh đặc biệt trong thang máy của tòa nhà FPT Tower (Tầng 9).

Câu nói đó vẫn cứ văng vẳng bên tai tôi như một sự vỡ lẽ tâm trí, tôi tự hỏi rằng tại sao các đồng nghiệp ở độ tuổi 7X-8X khi trò chuyện với GenZ lại thoải mái gọi nhau là ‘anh chị em’ đầy thân thiện mà chẳng có khoảng cách về tuổi tác hay phân cao thấp nào.

Giải thích cho cách xưng hô thú vị này, tôi đã tự lân la tìm hiểu được một vài thông tin khá bổ ích rằng việc xưng hô anh, chị, em trong môi trường công sở thay cho việc xưng hô theo cấp bậc trong công ty thể hiện sự gần gũi, gắn bó của những người đồng nghiệp với nhau, không có khoảng cách quá lớn trong công ty. 

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc cho rằng cách xưng hô “chú – cháu” tại môi trường làm việc chưa thực sự phù hợp. Văn hóa giao tiếp đó phải thế hiện được quan hệ trách nhiệm, sự tôn trọng giữa các thành viên trong công ty với cấp trên. Việc “gia đình hóa” cách xưng hô trong môi trường doanh nghiệp sẽ khiến hai người chênh lệch tuổi tác làm việc với nhau sẽ có cảm giác gò bó, khuôn phép.

Do đó, tại FTEL cách xưng hô anh – em hay chị – em với những người lớn tuổi khiến cho đối phương trở nên thoải mái, dễ gây thiện cảm hơn cho đối phương trong một cuộc giao tiếp”.

Tôi dần hiểu ra ý nghĩa của điều này. Còn bạn thì sao, quan điểm của bạn như thế nào về câu chuyện này, hãy chia sẻ cùng Foxnews nhé!

Yến Nguyễn

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img