Bằng những dữ liệu có được từ ứng dụng công nghệ, FPT Telecom có thể sớm đón đầu khả năng rời mạng của thuê bao cũng như xu hướng mới của thị trường. Người đứng sau công trình là Võ Thị Hồng Phương – một trong những nữ chuyên gia hiếm hoi trong lĩnh vực công nghệ của nhà “Cáo”.
Nhưng đó không phải chiến tích duy nhất của Á hậu FPT năm 2020.
Những cuộc đi “săn”
“Xây mô hình cảnh báo khách hàng rời mạng” là đề bài cuộc đi săn đầu tiên của Phương ngày mới gia nhập FPT Telecom năm 2016. Tuy là đi “săn”, nhưng công việc của Phương và cộng sự có vẻ hơi ngược. Nếu như nhân viên bán hàng thông thường “săn” khách sử dụng sản phẩm hay dịch vụ thì đội của Phương “săn” những thuê bao có khả năng rời mạng.
Phân tích khách hàng là quá trình sử dụng dữ liệu từ hành vi của khách hàng để đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng thông qua phân khúc thị trường và phân tích dự đoán. Tìm kiếm khách hàng được đánh giá là khó nhưng càng khó hơn ở khâu giữ chân họ ở lại cùng sản phẩm hay dịch vụ. Việc sử dụng công nghệ để phân tích dữ liệu có thể giúp xác định điểm tương đồng giữa các khách hàng đã rời mạng, từ đó đưa đến những cảnh báo giúp doanh nghiệp giữ chân người tiêu dùng.
Trong cả hai hình thức đi “săn” thì không thể phân định quá trình nào quan trọng hơn bởi tất cả đều là những con bài chủ chốt trong hành trình chinh phục thị trường. Khác ở chỗ Phương dùng công nghệ và thuật toán để đi “săn”. Ban đầu, cô muốn kiểm chứng việc ứng dụng các mô hình toán học, lý thuyết khoa học dữ liệu có thật sự hữu ích cho doanh nghiệp hay không và kết quả thực tế khi áp dụng sẽ như thế nào.
“Dần dần, tôi muốn những kết quả của mình được phổ biến rộng rãi hơn và trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động kinh doanh và vận hành của FPT Telecom”.
Kết quả không nằm ngoài mong đợi. Năm 2020, nhờ giải pháp của Trung tâm Ứng dụng khoa học dữ liệu do Phương dẫn dắt, FPT Telecom đã tối ưu và cải thiện các hoạt động kinh doanh, vận hành hệ thống, chăm sóc khách hàng, góp phần mang lại doanh thu lên đến hơn 90 tỷ đồng. Trong đó, việc xây dựng mô hình dự đoán khả năng rời mạng và chăm sóc khách hàng với Customer Insight góp phần tăng 136% doanh thu bán thêm sản phẩm, hệ thống cảnh báo sự cố hạ tầng giúp giảm 70-75% sự cố dư thừa, giúp quy trình xử lý sự cố được rút ngắn còn dưới 3 phút và độ chính xác lên đến 99%.
Không chỉ “săn” khách hàng rời mạng, Phương cùng cộng sự hiện nỗ lực thương mại hóa chính sản phẩm nhà ‘Cáo” đang triển khai để “săn” các khách hàng là doanh nghiệp. Cô còn tham gia triển khai mô hình gợi ý, tối ưu tính năng tìm kiếm nội dung giải trí cho khách hàng trên hệ thống FPT Play, xây dựng mô hình cảnh báo domain độc hại có độ chính xác đạt 97%, hoàn thiện mô hình dự báo phụ tải điện cho đơn vị điện lực quốc gia cùng nhiều dự án trọng yếu khác.
Trong năm 2020, Phương cũng góp phần cùng đồng đội “săn” được chiếc cúp danh giá của iKhiến FPT 2020 về cho nhà “Cáo”, danh hiệu Sỹ tử ấn tượng của Trạng 2020 và giành ngôi Á hậu FPT.
Trong năm 2021, cuộc “đi săn” của cô tương thích với OKR đặt ra là “Xử lý gọn gàng những gì còn dang dở 5 năm qua để bắt nhịp những mục tiêu mới”. Phương muốn cùng FPT và FPT Telecom giải quyết những bài toán chung, xây dựng những sản phẩm dùng dữ liệu để phân tích kinh doanh nhằm tạo giá trị mới cho công ty.
Để đạt được mục tiêu, trước nay Phương luôn tin tưởng vào một triết lý.
“Nhà giả kim” trong Phương
“Những gì mình thật sự tin tưởng, mong muốn và cố gắng, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp đỡ mình”, Phương dùng trích dẫn này trong quyển sách nổi tiếng để nói về những thành quả đã gặt hái cùng đồng đội.
Tâm đắc một câu nói không có nghĩa ngồi chờ sung rụng. Câu nói càng thấm thía thì hành động càng mãnh liệt. Khi mới về đơn vị, những bài toán quá khó đôi lúc cũng thử thách tính gan lì của Phương. Nhiều lần thử, nhiều lần thất bại. Lại thử tiếp, lại thất bại. Phương vẫn không nản chí vì cô tin vào triết lý của riêng mình, rằng kết quả sẽ đến nếu bản thân thật sự cố gắng.
“Tôi thấy mình cần có trách nhiệm, cần phải nỗ lực phấn đấu, không thể bỏ cuộc được”. Chính sự tự khích lệ đã giữ chân Phương để FPT Telecom có một nữ Giám đốc Trung tâm làm nên những con số trong mơ của hôm nay.
Vốn là chuyên gia hàng đầu về dữ liệu lớn, khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Phương cũng tin tưởng vào những người đồng hành. “Ngày nay, mọi việc muốn thành công ngoài việc làm tốt còn đòi hỏi phải nhanh. Người giỏi, có chuyên môn tốt sẽ giúp dự án phát triển nhanh và hiệu quả hơn”. Phương cũng tự tìm tòi học hỏi nhưng chỉ để hiểu công việc và hỗ trợ đội ngũ tốt nhất có thể. Cô tin vào sự lựa chọn của mình.
Vậy mà đã có lúc Phương viết email xin nghỉ việc vào đầu năm 2020.
“Tôi cứng đầu”
Lý do lớn nhất của quyết định xin nghỉ là “vì kết quả dự án đi chậm hơi kì vọng, lo ngại mục tiêu đặt ra không hoàn thành, cộng thêm những khó khăn về đội ngũ nhân sự, nhiều thành viên kỳ cựu ra đi…”. Phương “cứng đầu” tự nhận trách nhiệm về bản thân. Nhưng không ai cho Phương ra đi.
Rất nhiều lời khuyên từ các đàn anh, lãnh đạo chủ chốt tập đoàn khiến Phương như thức tỉnh. Nhìn lại đồng đội vẫn cắm cúi làm việc và cố gắng, Phương chịu không nổi. Cô nhận ra bản thân chưa có sự sắp xếp tốt cho đồng đội mà ra đi thì thật không có trách nhiệm. Nếu muốn thay đổi việc gì đó, đặc biệt với tổ chức lớn hay những việc đã vào luồng thì không thể xoay chuyển ngay được. Nữ Giám đốc cũng tiếc công trình xây dựng trong mấy năm, “không cam tâm” khi chưa nhìn thấy kết quả mình mong muốn. “Thế là lại cố gắng chiến đấu tiếp”.
Phương tự nhận “cứng đầu”. Nếu gặp dự án hay bài toán nào mà cấp trên cho rằng không khả thi hay khó mà bản thân thấy có thể thì vẫn cặm cụi làm và chứng minh là kết quả có giá trị.
Đồng nghiệp của Phương cũng đồng tình là ngoài công việc thì cô cũng rất chịu chơi. Khi thi iKhien, cô cháy hết mình, quên ăn quên ngủ nhưng vẫn không thấy đói mệt. Đồng đội thầm nghĩ sức dẻo dai “phi thường” mà ít người có thể theo kịp.
“Lúc giành được giải thưởng cao nhất thì chị trở về như một cô gái yếu đuối, vỡ oà trong chiến thắng”. Sự cứng đầu của Phương dường như chỉ là cách ẩn dụ cho sự nhiệt huyết, tận tâm và chiến đấu hết mình vì mục tiêu nơi người phụ nữ bé nhỏ này.
Có lẽ thế mà anh Nguyễn Lê Hoàng, Phó giám đốc Trung tâm Hệ thống thông tin (ISC) mới lắc đầu cho rằng chưa thấy Phương cứng đầu chỗ nào. Anh chỉ thấy Phương nói được là làm được, dám đặt mục tiêu và lên kế hoạch để đạt được. “Điều này không phải ai cũng dám làm. Ngoài tài năng, Phương còn có sự quyết liệt, mạnh mẽ, theo đuổi mục tiêu đến cùng”, anh Hoàng chia sẻ với sự khâm phục.