Nói ‘không’ với văn hóa từ từ

21/01/2015 – Ngay từ nhỏ, học sinh đều được học bài học về đức tính chăm chỉ, dứt khoát hay nói đúng hơn là “Việc hôm nay chớ để ngày mai” qua câu chuyện “Mình bận học”, nói về cậu bé Vô-lô-đi-a, chính là vị lãnh tụ vĩ đại Lê Nin ngày nhỏ.

Câu chuyện nói rằng:

“Vào một buổi sáng thứ Bảy đẹp trời, Vô-lô-đi-a đang cắm cúi chuẩn bị bài thì một bạn đến rủ đi bắn chim vì cậu ta có một khẩu súng mới toanh. Khẩu súng mới! Điều đó thật hấp dẫn đối với các bạn trai. Vô-lô-đi-a nghe bạn nói mở toang cửa sổ, ló đầu ra và hỏi bạn cặn kẽ về khẩu súng. Nhưng rồi Vô-lô-đi-a trả lời bạn với vẻ tiếc rẻ:

– Mình bận học, không đi được đâu.

Cậu bạn châm chọc:

– Học gạo để lấy điểm 5 à?

Vô-lô-đi-a nói:

– Mình không phải là học gạo mà là học, học không phải vì điểm, hiểu chưa?

Cậu bạn lại tha thiết rủ tiếp:

– Thôi, mai Chủ nhật tha hồ mà học, hôm nay đi với tớ.

Vô-lô-đi-a rất đắn đo về lời bạn nói, nhưng nhớ đến bài vẫn chưa chuẩn bị xong, Vô-lô-đi-a dứt khoát trả lời:

– Không, mai Chủ nhật chúng ta sẽ đi từ sáng, còn hôm nay thì không!

Sau đó Vô-lô-đi-a khẽ đóng cửa sổ lại và ngồi vào bàn học tiếp”.

Trong cuộc sống đầy cám dỗ này, bao nhiêu người có thể bỏ qua những bộ phim hay, những trận bóng đá, những buổi tiệc tùng… để làm những việc mình dự định? Bao nhiêu người sẽ tặc lưỡi: "Ừ, mai làm, đi đâu mà vội, deadline còn dài mà”. Đấy là những việc có deadline, còn những kế hoạch, những dự định, những ý tưởng mơ hồ cần thực hiện, cần hành động thì nó sẽ được lùi, được hoãn và được… từ từ.

Chắc chắn trong cuộc sống, ít nhất một lần bạn từng bị văn hóa từ từ ảnh hưởng, bạn từng nói “tôi đã định… nhưng …”. Khi là sinh viên, bạn sẵn sàng gấp sách vở lại để đi sinh nhật đứa bạn, đi xem một bộ phim, chơi game một lúc… vì còn lâu mới thi. Một ngày, rồi hai ngày, rồi đến lúc gần thi bạn lại cuống cuồng ước rằng sao thời gian không cho thêm vài tiếng nữa để kịp ôn nốt phần còn lại.

Khi lớn lên, bạn thích cô gái gần nhà, bạn tự nhủ cứ từ từ chờ cơ hội, bạn chờ thời điểm thích hợp ngày này qua ngày khác, bạn cảm thấy mình chưa sẵn sàng. Rồi khi cô ấy bất ngờ lên xe hoa, bạn lại ngồi ngẩn ngơ, giá như…

Bạn có một ý tưởng kinh doanh mới lạ, bạn ấp ủ nó trong đầu, bạn không biết bắt đầu làm từ đâu, bạn định khi nào rảnh sẽ làm, bạn định đủ chi phí sẽ làm… Rồi một ngày đối thủ tung ra một sản phẩm tương tự như ý tưởng của bạn. Sản phẩm thành công và nhanh chóng mang lại lợi nhuận khổng lồ, bạn ân hận, bạn tiếc nuối vì bạn… đã định làm.

Bạn có ý định thăm một người bạn lớn tuổi lâu ngày không gặp, bạn cứ trì hoãn cuộc viếng thăm liên tục do cuộc sống bận rộn quá, do cơm áo gạo tiền, do những bữa bia chiếm mất buổi chiều, do trận bóng đá chiếu vào buổi tối. Cuộc viếng thăm cứ được lùi lại, lùi lại nữa rồi đến một ngày bạn nhận được tin đột ngột rằng người bạn già đã không còn. Bạn ân hận…

Trong cuộc sống luôn luôn có chi phí cơ hội, đôi khi cơ hội chỉ đến trong một khoảnh khắc, cũng có khi cơ hội có thể kéo dài nhưng nếu bạn cứ từ từ thì cơ hội cũng sẽ vuột mất. Cơ hội sẽ chẳng ở lại mãi nếu ta không biết nắm giữ nó.

Vậy làm sao có thể nắm được cơ hội, làm sao có thể đẩy lùi được văn hóa từ từ? Việc đó không hề đơn giản nhưng hãy thử kiên quyết như Vô-lô-đi-a. Nếu đã định làm gì hãy bắt tay vào làm ngay, hãy đặt bút vạch kế hoạch và lên phương án hành động, đồng thời tiến hành triển khai những việc mình muốn làm. Đừng để những yếu tố ngoại cảnh tác động vào công việc của bạn. Hãy biết nói không với văn hóa từ từ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây