Sáng 6/4, Ban Điều hành, lãnh đạo các đơn vị CUS, CS, Foxgold, FDB và giám đốc chi nhánh Vùng 1, 2, 3 đã tổ chức cuộc họp sơ kết quý I. Sự kiện diễn ra trực tiếp tại FPT Tower, Hà Nội.
Sau nhiều tháng họp online vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây là cuộc họp sơ kết quý đầu tiên được tổ chức trực tiếp và có sự tham gia của toàn bộ chi nhánh, trung tâm phía Bắc.
Vùng 1 là đơn vị đầu tiên trình bày báo cáo quý I và kế hoạch quý II. Đại diện Vùng 1, anh Đinh Thành Long (GĐ TT HN01) cho hay trong 3 tháng đầu năm 2022, khu vực này đạt doanh thu tăng trưởng 9% so với cùng kỳ.
Vùng 1 đạt doanh thu tăng trưởng 9%, lợi nhuận trước thuế tăng 60% so với cùng kỳ. Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch gross Internet đạt 121%, combo đạt 104%, Camera đạt 109%. RM đạt lần lượt 115% và 104%.
Về nhân sự, Vùng 1 đã kiện toàn xong các CBQL, sẵn sàng cho các mục tiêu của quý II. Về đối tác kinh doanh, tăng mới gần 1.000 đối tác. NSLĐ trung bình của salesman tăng 5% so với cùng kỳ 2021. NSLĐ của CTV thử việc, đối tác kinh doanh cũng có sự tăng trưởng ấn tượng.
Ba tháng đầu năm của Vùng 1 cũng có nhiều điểm nhấn. Ngày 3/3/2022, Vùng 1 cán mốc lengkeng, là khu vực có lượng khách hàng lớn nhất cả nước, tốc độ bán hàng vẫn duy trì đều đặn, hoàn thành 100% kế hoạch đối tác.
Vùng 1 xác định 4 mục tiêu trọng tâm của quý II là Truyền hình (tăng tốc độ bán hàng onnet và offnet để hoàn thành mục tiêu); kiện toàn nguồn lực; tăng doanh thu bằng các sản phẩm giá trị cao, mới; tăng vùng phủ MKT online hiệu quả.
Đề xuất nổi bật nhất của Vùng 1 trong quý II là triển khai cá nhân hóa account cho Khách hàng sử dụng FPT Play. Theo anh Đinh Thành Long, đây là xu hướng của người dùng smartphone, có thể bùng nổ trở thành làn sóng xem trực tuyến mới. Đề xuất này cũng nhận được một số trao đổi, phản biện từ Ban Điều hành và các lãnh đạo FPT Play, giám đốc chi nhánh khác.
Trong quý II, Vùng 1 sẽ tận dụng CLB bán hàng Online và X-FOX để tăng cường bán mới gói LUX; khai thác tập Khách hàng hiện hữu, đặt kỳ vọng 30% chuyển đổi thành công sang gói LUX; tăng tỷ lệ care đáo hạn Cloud Camera; tăng sản lượng bán tivi, máy tính, bảo hiểm, Smart Home, F-safe…
Mục tiêu của đối tác kinh doanh tại Vùng 1 trong quý II là tăng 218% so với cùng kỳ 2021. Trong khi đó, mảng Smart Home cũng rất khởi sắc tại FTEL. TGĐ Hoàng Việt Anh đánh giá đây cũng là mảng rất tiềm năng cho Vùng 1.
Tại Vùng 2, anh Đào Quang Bắc (GĐ Chi nhánh Yên Bái) cho hay Vùng đã hoàn thành 116% gross Internet, 119% Camera. Tuyên Quang, Hà Giang hoàn thành vượt kế hoạch FPT Play. Bắc Giang, Hưng Yên là hai chi nhánh hoàn thành 9/11 KPI; Quảng Ninh, Tuyên Quang hoàn thành 8/11 KPI.
Tình hình phát triển đối tác kinh doanh cũng khá tốt, tỷ trọng bán hàng trong quý I đạt 18%. Nhân sự của Vùng 2 trong 3 tháng đầu năm ổn định, tinh thần tập trung, kỷ lục. Doanh thu của Vùng 2 đạt 96,8%, lợi nhuận đạt 34%.
Đặc biệt, Vùng 2 đang đứng đầu toàn quốc về phát triển ví Foxpay, đạt 46% tỷ lệ thu hộ bill qua ví, ước tính tiết kiệm được hàng tỷ đồng.
Các chương trình Foxgol, đại sứ CSKH, Happy Day cũng được triển khai mạnh mẽ tại Vùng 2, đạt 55,2% và xếp thứ 5 toàn quốc. Riêng tháng 3, xếp hạng các chương trình này của Vùng 2 đã tăng hai bậc, đứng thứ 2 cả nước. Vùng 2 có 85 Đại sứ CSKH được vinh danh, tỷ lệ CBNV tham gia Happy Day chiếm >90%, đứng thứ 2 toàn quốc. Chiến dịch Binh chủng Online mới thành lập từ tháng 1 và Vùng 2 đã có 35 chiến binh, tổng PTTB đạt 6% tỷ trọng.
Tình hình nhân sự của toàn Vùng 2 đều tăng so với quý I/2021, riêng Lào Cai, Vĩnh Phúc giảm lần lượt 9% và 3%. Đặc biệt, Hưng Yên là chi nhánh có tỷ lệ đạt NSLĐ cao nhất Vùng 2.
Trong quý II, Vùng 2 đặt mục tiêu vượt kế hoạch 100% FPT Play, 109% Internet, 119% Camera, 95% RM, 100% combo, doanh thu – lợi nhuận 100%. Một số mục tiêu khác cũng được trình bày tại cuộc họp sơ kết quý I như nâng tỷ trọng PTTB doanh thu khối non IBB lên 15%, CTV và đại lý lên 20%. Vùng 2 cam kết 70% CBNV tại vùng có giao dịch qua ví Foxpay, phát triển thêm gần 50K khách hang mới, lọt top 3 toàn quốc về Foxgold…
Về các sản phẩm dịch vụ mới, Vùng 2 đề xuất xây dựng chương trình sự kiện dành riêng cho Camera như cuộc thi khoảnh khắc Camera Vùng 2, toàn dân bán SME, tivi Samsung, tập trung xây dựng hình ảnh, biển bảng cho các đại lý, thành lập phòng kinh doanh SME với tôn chỉ “điểm kết nối giữa FPT Telecom với doanh nghiệp vừa và nhỏ”. Song song với đó, Vùng 2 sẽ tiếp tục ổn định nhân sự, đẩy mạnh kênh Online, tăng 25% NSLĐ.
Trong cuộc họp sơ kết quý I, Vùng 2 đưa ra 3 đề xuất: Điều chỉnh công thức lương CBQL IBB, điều chỉnh hoa hồng bán hàng cho khối non IBB, tăng quỹ gold cho các chi nhánh thêm 50% để phục vụ những chương trình kick off.
Tại Vùng 3, anh Nguyễn Hoài Nam (Giám đốc Chi nhánh Hải Phòng) cho hay điểm nổi bật nhất của Vùng trong 3 tháng đầu năm đó là lợi nhuận trước thuế đạt 232% so với kế hoạch. PTTB Gross Internet đạt 103%, Camera đạt 127%. Thái Bình, Nghệ An lần lượt là chi nhánh có tỷ lệ hoàn thành doanh thu và lợi nhuận trước lương cao nhất.
Đặc biệt, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An là 3 chi nhánh có lãi của Vùng 3 với Hải Phòng có lợi nhuận rất ấn tượng, cao gấp đôi mức trung bình của Vùng 3. Chi nhánh có ARPU cao nhất là Hải Phòng và Hòa Bình.
Khối Đại lý – canh tô và Dịch vụ đóng góp tỷ trọng doanh thu khá tốt, có sự tăng trưởng mạnh so với năm 2020. Ví Foxpay cũng có kết quả khả quan với 47,87% CBNV dùng ví, cao nhất là Hà Nam với 80%.
Điểm sáng khác của Vùng 3 đó là chỉ số công nợ, RM tiếp tục duy trì ở vị trí số 1 toàn quốc; thành lập phòng dự án tại nhiều chi nhánh lớn như Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định để tập trung khai thác Khách hàng lớn; hoàn thành chỉ tiêu PTTB Internet, Camera, tăng trưởng 118% và 254% so với cùng kỳ. Trong 3 tháng đầu năm, Vùng 3 cũng tái cấu trúc chi nhánh Hải Dương và phòng trực thuộc trung tâm. Hải Phòng mở thêm điểm kinh doanh Cát Bà và đã đạt 99% quận, huyện có hiện diện của FPT. Dù vậy, tỷ lệ hoàn thành FPT Play và NSLĐ của Vùng còn khá khiêm tốn.
Trong quý II, Vùng 3 đạt 5 mục tiêu rất thách thức về FPT Play, Internet, Camera, Foxpay và Smart Home. Ngoài ra, đại diện Vùng 3 đề xuất tăng mức hỗ trợ biệt phái, để chi nhánh tự chủ trong việc bán các sản phẩm, dịch vụ mới; điều chỉnh định mức gold hàng quý để chi nhánh có thêm nguồn doping.
Về mảng Kinh doanh phân phối, anh Nguyễn Thành Long (Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Phân phối) cho biết miền Bắc đều đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, Vùng 1 đạt 107%, Vùng 2 đạt 101%, Vùng 3 đạt 120%. Khu vực miền Trung (Vùng 4) đạt 94%. Khu vực miền Nam đạt 94% kế hoạch.
Khó khăn của PDB trong quý I đó là kênh offline vẫn phải dùng sức, phụ thuốc vào nhà phân phối, hình thức bán hàng chưa đa dạng và chưa khai thác triệt để được Khách hàng trên địa bàn. Kênh online chủ yếu là đầu tư của cá nhân, khó kiểm soát giá bán và kỹ năng vẫn còn hạn chế.
Những khó khăn này xuất phát từ hiện trạng thị trường Khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cạnh tranh về giá bán, dịch vụ, nhu cầu mua sắm giảm mạnh trong và sau dịch Covid-19.
Trong quý II, anh Long đề xuất 3 kênh trọng tâm mới của Trung tâm là kênh dự án, đối tác và CTV; nhằm hoàn thành 100% DSKH OTT, SmartHome, tăng doanh thu, mở rộng thị trường và ổn định nhân sự. PDB đặt mục tiêu 100% CNx có NPP với OTT; 60% cửa hàng trên địa bàn có sản phẩm; phát triển thị trường và MD tại các khu vực vùng lõm, đặc thù; mở rộng Khách hàng. Anh Long cũng đề xuất xây dựng chính sách Camera, phát triển sản phẩm riêng cho cho KDPP, có cơ chế và quy trình cho dịch vụ sửa chữa, hỗ trợ thêm ngân sách marketing và xây dựng chính sách chung cho SmartHome.
Thu Hòa
Ảnh: Thành Đạt