Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024
spot_img

Nhà F kêu gọi 1000 giọng nói FPT Small phục vụ nghiên cứu

Nhằm bổ sung dữ liệu giọng nói phục vụ việc nghiên cứu nhận dạng tiếng nói trẻ em cho các thiết bị thông minh, từ ngày 21/6/2018, Ban Công nghệ FPT kêu gọi các FPT Small từ 6–12 tuổi cùng tham gia đóng góp giọng nói tại trang https://recorder.fpt.ai/

Trên thế giới, chuyện trẻ nhỏ trò chuyện với các thiết bị thông minh bằng tiếng Anh là điều đã khá quen thuộc như loa thông minh Echodot của Amazon, sản phẩm Google Home Mini của Google… Thế nhưng, việc các thiết bị đó có thể giao tiếp với trẻ em Việt Nam bằng tiếng mẹ đẻ, đó là điều chưa từng có tiền lệ. Bởi lẽ, với đặc trưng ngôn ngữ giàu âm sắc, thanh điệu, và sự đa dạng các vùng miền của tiếng Việt, nhận dạng giọng nói của người lớn đã khó, việc nhận dạng giọng nói của trẻ em lại càng là vấn đề nan giải khi hành vi nói, mẫu giọng… của các bé khác hẳn với người lớn và rất khó thu thập.

Muốn các thiết bị thông minh có thể nhận dạng và hiểu được giọng nói của trẻ em Việt, bên cạnh yếu tố công nghệ thì cần có một nguồn dữ liệu nhất định về tiếng nói của các bé để dạy cho máy móc. Với mong muốn tạo ra các thiết bị thông minh cho riêng người Việt, đặc biệt trẻ em Việt, từ ngày 21/6/2018, Ban Công nghệ FPT kêu gọi FPT Small và người thân tham gia đóng góp vào kho dữ liệu giọng nói trẻ em tiếng Việt tại trang https://recorder.fpt.ai/ với mục tiêu thu được 1000 giọng nói của trẻ em từ 6 -12 tuổi trên cả nước.

Chỉ mất chưa đến 30 giây cho một lần ghi âm giọng nói tại trang https://recorder.fpt.ai/, FPT Small cùng những thành viên nhí trong gia đình sẽ góp phần mang lại cơ hội phát triển tốt hơn cho trẻ em Việt Nam. Khi đó các em có thể được một chiếc loa thông minh trả lời mọi thắc mắc về thế giới xung quanh bằng tiếng Việt, yêu cầu đèn phòng tự động điều chỉnh để bé thấy thoải mái nhất hay ít nhất là được một giọng nói nhẹ nhàng từ đồng hồ thông minh đánh thức bé dậy mỗi sáng thay vì tiếng chuông báo thức…

3 bước đơn giản để bé tham gia đóng góp giọng nói:

Bước 1: Bố mẹ truy cập vào trang https://recorder.fpt.ai/

· Đối với thiết bị Android hoặc máy tính: Truy cập website https://recorder.fpt.ai/bằng trình duyệt Chrome/Firefox;

· Đối với thiết bị iOS: Tải ứng dụng FPT Recorder trên App Store (link: https://itunes.apple.com/us/app/fpt-recorder/id1290129005)

Bước 2: Bố mẹ click chuột vào ô: “Ghi âm giọng nói của bé!”

Bước 3: Bố mẹ ấn vào nút ghi âm để bé đọc to câu văn bản hiện ra và làm theo hướng dẫn để bé ghi âm những câu tiếp theo.

Sau khi đọc hết 3 nhóm văn bản, bố mẹ và bé có thể nghe lại tệp tin ghi âm của mình sau đó nhấn nút “gửi” để gửi tệp ghi âm vào kho dữ liệu.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ HienMT3@fpt.com.vn; Hotline: 0978406658 – Ms. Hiền, Ban Công nghệ FPT, 82 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội

Nhận dạng tiếng nói là một quá trình nhận dạng mẫu, với mục đích là phân lớp thông tin đầu vào là tín hiệu tiếng nói thành một dãy tuần tự các mẫu đã được học trước đó và lưu trữ trong bộ nhớ. Các mẫu là các đơn vị nhận dạng, chúng có thể là các từ, hoặc các âm vị. Công nghệ này thường được 4 ứng dụng vào lĩnh vực giao tiếp giữa người và máy, một lĩnh vực nghiên cứu lớn và nhiều khó khăn nhưng lại có nhiều ứng dụng thực tiễn.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img