Thứ Ba, Tháng Chín 17, 2024
spot_img

Nhà Cáo đảm bảo an toàn thông tin – Phòng tránh tấn công của mã độc

Mã độc (malware) luôn là một mối nguy tiềm tàng và cần được phòng tránh một cách tốt nhất, hãy cùng tìm hiểu cách phòng ngừa sự tấn công của mã độc với chuyên mục đảm bảo an toàn thông tin cùng Cáo hôm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mã độc (malware) là phần mềm độc hại được tin tặc cài vào máy tính, đánh cắp thông tin, hoặc thực hiện các hành vi bất hợp pháp khác. Đặc biệt là đối với nhà Cáo, việc “dính” phải mã độc sẽ gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đối với cá nhân, đối với công ty mà còn với khách hàng, đối tác và toàn bộ hệ thống truyền thông. Hệ lụy từ lừa đảo trên mạng là vô cùng lớn và chúng ta không thể đoán trước những thiệt hại có thể xảy ra:

Lừa đảo để đánh cắp thông tin cá nhân

Hacker sẽ gửi đường link tới thiết bị như link trúng thưởng, link nhận hàng,… khi người dùng truy cập thì hacker sẽ lấy cắp được thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại, số căn cước công dân, mật khẩu ngân hàng,… đây là một hình thức vô cùng nguy hiểm và sẽ gây ra hậu quả rất lớn tới người dùng. Vì thế các Cáo hãy luôn đặt câu hỏi khi nhận được các đường link lạ hay các thông báo không rõ ràng.

Nhiễm mã độc bằng hình thức kêu gọi sales

Đây là một hình thức lừa đảo tinh vi và đang phổ biến trên các trang mạng xã hội, bằng lời mời gọi “việc nhàn lương cao”, hacker sẽ nhờ người dùng chuyển khoản tiền “phí làm việc”, sau đó sẽ gửi link để bạn “làm việc” nhận hoa hồng ngay lần đầu tiên nhưng đến lần thứ hai thì hacker có thể lấy cắp được thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân từ nay về sau. Thiệt hại có thể sẽ rất lớn, các Cáo hãy vô cùng cẩn thận với những công việc này.

Mất tài khoản cá nhân vì đường link lạ

Lạm dụng sự tò mò của người dùng, lợi dụng những thông tin đang “hot” ở trên mạng xã hội , kẻ gian sẽ gửi cho bạn đường link cùng với lời nhắn như “Trong trang mình có video”,… người dùng cả tin sẽ ấn vào đường link, vài giây sau tài khoản sẽ bị đăng xuất và không thể đăng nhập lại được nữa. Sau đó hacker có thể giả mạo bạn và đi lừa đảo tiền, ăn cắp thông tin nhân,…

Để nhận biết máy tính bị nhiễm mã độc, sau đây là những dấu hiệu mà các Cáo có thể nhận biết ngay lập tức: Máy chạy chậm, nóng, quạt kêu to; xuất hiện ứng dụng hoặc thao tác lạ; xuất hiện cửa sổ bật lên (popup) đáng ngờ; lưu lượng dữ liệu qua mạng tăng ngoài mong muốn;dữ liệu bị mã hóa.

Các loại mã độc phổ biến có thể nhận biết: Virus, trojan, ransomware, spyware, adware,… Virus là loại mã độc tự sao chép, lây lan từ máy tính này sang máy tính khác qua các file hoặc phần mềm bị nhiễm, trojan là một loại mã độc giả mạo dưới dạng phần mềm hợp pháp hoặc hữu ích, nhưng khi được cài đặt, nó có thể tạo ra cửa hậu (backdoor) cho hacker truy cập vào hệ thống, đánh cắp thông tin, thực hiện các hành vi độc hại. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bên cạnh đó thì nguồn lây nhiễm mã độc chủ yếu hầu hết là từ email có đính kèm tệp tin chứa mã độc; phần mềm bẻ khóa, trò chơi miễn phí; các thiết bị lưu trữ dữ liệu (USB, thẻ nhớ,…); các trang web đen. Các Cáo hãy lưu ý về những điểm này, tránh để máy tính bị lây nhiễm mã độc ngoài ý muốn. 

Sau đây là những biện pháp mà các Cáo có thể áp dụng để bảo vệ máy tính cũng như dữ liệu cá nhân, dữ liệu quan trọng của mình:

Về cài đặt phần mềm hay ứng dụng, các Cáo có thể sử dụng phần mềm chống virus; chỉ cài đặt những phần mềm từ trang web của nhà cung cấp ;không dùng phần mềm “bẻ khóa-crack” và luôn cập nhật bản vá ANBM mới nhất. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Để lướt web an toàn, không nhấn vào liên kết đáng ngờ, không tải tệp từ nguồn không rõ ràng, kiểm tra tên miền chính xác, tắt popup trình duyệt và hãy cân nhắc khi cài plugin/extension về máy tính. 

Các Cáo hãy sao lưu dữ liệu quan trọng định kỳ cũng như không cắm thiết bị lạ hoặc cáp sạc chưa xác định. Hãy sử dụng email một cách an toàn, chỉ mở tệp đính kèm từ địa chỉ gửi đã xác định và tự đặt nghi vấn khi nhận tệp hoặc liên kết đáng ngờ.

Trên đây là những thông tin phòng tránh máy tính khỏi mã độc, các Cáo hãy lưu ý và nhớ luôn bảo vệ máy tính, thiết bị của mình khỏi các cuộc tấn công của mã độc nhé!

Nhi Keu

 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img