Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024
spot_img

Nguy cơ mất tài khoản cá nhân từ đường link mạo danh

Nhiều website mạo danh ngân hàng hoặc mạng xã hội, lừa người dùng đăng nhập để chiếm tài khoản, hoặc cài mã độc lên thiết bị.

Cuối năm 2020, Đặng Trường (TP HCM) cho biết bất ngờ được một người bạn cũ gắn thẻ vào bài viết trên Facebook. Bài viết dẫn đường link của một trang báo nổi tiếng, kèm theo dòng mô tả là một nội dung gây tò mò. Bấm vào để xem, trang này thông báo đây là nội dung người lớn, yêu cầu anh đăng nhập Facebook để xác minh. Tin tưởng làm theo, Đặng Trường bị chiếm tài khoản Facebook.

Ít giờ sau đó, Trường mất quyền kiểm soát tài khoản của mình. Kẻ xấu sau đó tiếp tục dùng tài khoản của anh, gửi đường link này đến những bạn bè khác.

Trang web có giao diện giống của Facebook, khiến không ít người dùng điền thông tin đăng nhập.

Trước đó không lâu, Thu Phương, cán bộ quản lý tại một công ty truyền thông nhận được nhận được đường link từ một người bạn, nhờ bình chọn cho người thân trong một cuộc thi. Trang web yêu cầu chị Phương đăng nhập Facebook để bình chọn. Không mảy may nghi ngờ, chị làm theo và sau đó cũng bị chiếm mất tài khoản. Kẻ xấu dùng tài khoản của chị gửi đến hàng loạt bạn bè vay tiền, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Anh Trường, chị Phương là những nạn nhân của chiêu lừa đảo bằng phishing website – khá phổ biến trong thời gian qua. Theo các chuyên gia bảo mật, kẻ gian đã tạo một website có giao diện giống Facebook, sau đó xây dựng kịch bản để dụ người dùng nhập mật khẩu và chiếm tài khoản.

Dù đây là chiêu trò không mới, nhưng chúng liên tục thay đổi về nội dung, khiến nhiều người vẫn bị lừa. Thời gian gần đây, kẻ xấu lợi dụng những nội dung “nóng” trên mạng xã hội như các video nhạy cảm của người nổi tiếng, quà tặng của siêu thị,… để thu hút người dùng truy cập các website mạo danh và chiếm tài khoản, sau đó thực hiện các hành vi xấu.

Không chỉ mạo danh Facebook, phương thức lừa đảo này còn được kẻ xấu áp dụng trên website của nhiều tổ chức khác, đặc biệt là mạo danh các ngân hàng, tổ chức tài chính.

“Người dùng cần nâng cao cảnh giác khi bấm vào bất cứ đường link nào, đặc biệt các đường link được chia sẻ qua mạng xã hội, email. Ngoài nguy cơ mất tài khoản, các đường link này có thể dẫn đến những website độc hại, chứa mã độc, từ đó gây ra những hậu quả khó lường cho người dùng”, chuyên gia bảo mật của dịch vụ F-Safe chia sẻ.

Giải pháp bảo mật F-Safe của FPT Telecom là một trong những phương pháp được nhiều gia đình hiện nay sử dụng vì sự an toàn, đơn giản và tiết kiệm chi phí. F-Safe được tích hợp trên modem Wifi, có khả năng bảo vệ toàn bộ thiết bị kết nối Internet, thông tin, dữ liệu cá nhân và đảm bảo online an toàn… cho mọi thành viên trong gia đình mà không cần bất kỳ thao tác cài đặt nào từ người dùng.

F-safe có thể chặn virus, mã độc, botnet, chặn các website theo dõi, thu thập dữ liệu hành vi lướt web của người dùng và tự động chặn các đường dẫn (link), website được đánh giá không an toàn. Chức năng này đảm bảo thông tin, dữ liệu cá nhân trong thiết bị không bị đánh cắp, phá huỷ và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên mạng. Bạn có thể theo dõi danh sách các đường dẫn, website bị chặn; chủ động chặn thêm hoặc bỏ chặn các website hoặc bỏ chặn theo thiết bị mà bạn mong muốn.

F-safe cho phép người dùng cài đặt lọc nội dung và thiết lập thời gian truy cập, thời gian nghỉ cho từng thiết bị sử dụng Internet, giúp bạn có thể đảm bảo thời gian online phù hợp và nội dung an toàn cho con trẻ hoặc người lớn tuổi khi sử dụng Internet trong gia đình.

Đây là giải pháp phù hợp cho các hộ gia đình nhằm chặn các nguy cơ bởi không phải ai cũng có đủ kỹ năng và sự tỉnh táo để phòng tránh các vụ lừa đảo trên Internet.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img