‘Vui vẻ, hăng say, nhiệt huyết,…’ là những tính từ mà CBNV Truyền hình FPT dùng để mô tả đội ngũ salesman nhà Cáo, sau những lần cùng nhau trải nghiệm thực tế bán hàng. Bên cạnh đó còn là vô số những kỷ niệm đáng nhớ.
Đối với Nguyễn Tuấn Anh (phụ trách Vùng 6), công việc cụ thể của bạn khi đi thị trường bao gồm kiểm tra các ấn phẩm đã treo, đánh giá thị trường, định hướng cho salesman về sản phẩm dịch vụ Truyền hình FPT, cũng như khích lệ tinh thần anh em bán hàng. Đôi lúc, bạn cũng tham gia tìm hiểu thị trường, cập nhật các chương trình, chính sách của đối thủ và hỗ trợ đội ngũ kinh doanh.
Tuấn Anh chia sẻ, những lần đi thị trường thực tế như thế đã giúp bạn có được cái nhìn rõ nét về tinh thần làm việc của những người bán hàng.
Bạn kể lại, có những hôm đi thị trường cùng các bạn sales đến tối muộn mà vẫn không có hợp đồng, nhưng anh em nơi đây vẫn không nản lòng. Điều đó đã khiến bạn hiểu hơn về những khó khăn của nghề làm sales, và cũng cho bạn thêm quyết tâm hơn trong công việc của mình. “Ngoài ra, anh em sales còn luôn gặp những thách thức, tựa như thời tiết không thuận lợi, mưa to, nắng gắt. Tuy nhiên, điều mình nhìn thấy là, các anh em vẫn không nản lòng, không bỏ cuộc, luôn quyết tâm phải ký được hợp đồng mới chịu về” – Tuấn Anh tiết lộ.
Với bạn, hình ảnh đáng nhớ nhất mỗi lần đi thị trường, là khi các salesman cõng nhau để treo được các tấm băng-rôn, phướn, hay có lần, cùng salesman đi tư vấn trong giờ cơm trưa, đã được khách hàng mời dùng bữa, vô cùng gần gũi và ấm áp.
Đã trải qua nhiều chiến dịch bán hàng của nhà Cáo, anh Phạm Văn Tuấn (phụ trách Vùng 7) nhận định, công việc bán hàng không bao giờ là đơn giản, nhất là đối với các bạn salesman mới, vốn chưa có nhiều khả năng và kinh nghiệm trong việc chốt hợp đồng, cũng như nguồn thông tin từ các ấn phẩm không nhiều. “Nhiều khi đi đến tận tối mà vẫn ‘ế’ hợp đồng, nhưng tất cả vẫn giữ tinh thần vui vẻ, hăng say trong công việc” .
“Có bạn salesman Cai Lậy Tiền Giang, khi đi thị trường cùng, mình hỏi bạn ấy có mệt không khi ngày nào cũng đi như thế? Bạn trả lời rằng, mình quen rồi, mình bị ghiền đi thị trường, ngày nào không đi là không chịu được” – anh Tuấn hào hứng kể lại. “Một lần khác đi thị trường, mình vào một nhà đang mở tiệc. Thế là làm demo KaraTivi luôn, lấy được một hợp đồng. Khách hàng vui quá mời ở lại, nhất quyết không cho đi”.
Anh Tuấn tiết lộ, khó khăn mà hầu hết các salesman gặp phải, là thị trường đối thủ đang cạnh tranh gay gắt, sẵn sàng dùng mọi chiêu trò để ngăn cản chúng ta bán hàng. Bên cạnh đó, các salesman cũng có nhiều tâm tư, nguyện trong công việc. Những lúc đó, việc lắng nghe, tâm sự với họ sẽ giúp họ giải tỏa rất nhiều để yên tâm làm việc.
‘Nhiệt huyết, trách nhiệm’ – đó cũng là những điều mà anh Đinh Tiến Quỳnh (phụ trách Vùng 3) cảm nhận về đội ngũ salesman của nhà Cáo. Có nhiều kinh nghiệm thực tiễn khi đi thị trường, anh Quỳnh đánh giá, thị trường mỗi vùng, miền có nhiều sự khác biệt về văn hóa, con người. “Tùy vào từng thị trường, các salesman sẽ có các cách tiếp cận khách hàng khác nhau, chẳng hạn như tư vấn nhanh chóng hay ‘thả lưới’ từ từ trước khi chốt hợp đồng”.
Phụ trách phần hỗ trợ kinh doanh, anh Quỳnh (bên trái) thường xuyên đi thị trường cùng sales, nhằm tăng thêm cảm nhận thị trường cũng như nắm bắt những thay đổi chính sách đối thủ. Bên cạnh đó, là cung cấp những thông tin quý giá về sản phẩm trong quá trình tư vấn bán hàng.
Một trong những điểm đáng trân quý nhất ở nhân viên kinh doanh FTEL, theo anh Quỳnh, nằm ở khí thế hừng hực, nhất là những chiến dịch của Truyền hình FPT. “Mọi người làm việc hăng say mà không đòi hỏi được nhận lại gì. Không quản ngày đêm, chỉ cần có khách hàng dù tiềm năng là cũng sẵn sàng lên đường. Điều đó cũng khiến mình thêm hừng hực và quyết tâm theo”.
Đồng tình với anh Tuấn, anh Quỳnh tin rằng, những khó khăn lớn nhất của salesman, nằm ở biến động thị trường, thời tiết, cũng như chính sách ưu đãi đến từ đối thủ cạnh tranh. “Những lúc đấy, kỹ năng của salesman cùng niềm tin tưởng tuyệt đối vào chất lượng sản phẩm là những ‘kim chỉ nam’ giúp chúng ta vượt qua được mọi thách thức”.Bên cạnh đó, sự đồng hành của đội ngũ lãnh đạo, từ các cấp trưởng phòng đến giám đốc chi nhánh, cũng giúp đỡ các nhân viên rất nhiều
Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh Quỳnh, là khi đi tư vấn cho một nữ khách hàng. Dù đã sử dụng sản phẩm của một đơn vị khác, nhưng khi tìm hiểu và biết nhà khách hàng có trẻ nhỏ, salesman đã giới thiệu tính năng giám sát và hoàn toàn thuyết phục khách hàng. Cùng với sự tận tâm tư vấn, khách hàng đã quyết định giới thiệu Truyền hình FPT đến với 3 người hàng xóm nữa.“Qua câu chuyện này, mình đã học thêm được bài học về cách nắm bắt tâm lý khách hàng. Đây cũng là bài học cho salesman khác trong việc tìm hiểu kỹ, trở thành 1 người bạn để có thể hiểu được tâm tư, nguyện vọng khách hàng”. – anh Quỳnh kết luận.
Sự tận tâm, tận hiến của đội ngũ kinh doanh là điều không thể phủ nhận. Cùng những hỗ trợ, sẻ chia từ các khối phòng, ban khác mà điển hình là Truyền hình FPT, các salesman đã ‘ca khúc hải hoàn’ trong nhiều chiến dịch ra quân, thiết lập nên nhiều kỷ lục bán hàng mới trong lịch sử FPT Telecom.