Cùng với sự phát triển của kỷ nguyên công nghệ, Truyền hình tương tác nổi lên như một xu hướng giải trí mới đem lại cho người xem nhiều trải nghiệm thú vị. Tiên phong trong lĩnh vực này, Truyền hình FPT đang từng bước thay đổi thói quen theo dõi tivi theo cách truyền thống của khán giả, đem đến nhiều chương trình hữu ích hơn, cuốn hút hơn.
Anh Nguyễn Thanh Hiền (Trưởng phòng quản lý giao dịch, Chi nhánh Trảng Bàng – Gò Dầu) nhận xét về các tính năng của Truyền hình tương tác FPT: “Khác với phương thức truyền thống, ngày nay, khách hàng chỉ cần một chiếc điều khiển tivi để thực hiện các thao tác trên truyền hình tương tác, chủ động lựa chọn nội dung yêu thích, lựa chọn góc quay,.. một điểm đặc biệt nữa là có thể tham gia trực tiếp vào các gameshow. Tất cả những đều ấy sẽ mang đến những trải nghiệm gần gũi không kém phần hấp dẫn cho người sử dụng”.
Trên thực tế, ngay từ giai đoạn sơ khai, Truyền hình đã có sự tương tác với khán giả bằng hình thức trả lời thư của bạn xem Truyền hình. Dần dần, khán giả không muốn chỉ tiếp nhận thông tin một cách thụ động, một chiều như trước kia mà mong muốn được trở thành “nhân vật chính” trong các chương trình mà họ yêu thích. Cũng theo đó, anh Chung Thành Cao (Trưởng phòng Kỹ thuật, Chi nhánh Vũng Tàu) cảm thấy thú vị khi đặt mình là người chơi trong trò chơi truyền hình “Mở Két”, hiện chỉ có dịch vụ Truyền hình FPT đang ứng dụng công nghệ này cho truyền hình tương tác. Anh chia sẻ: “Nếu trước đây chỉ theo dõi người khác chơi trên tivi thì nay mình và người thân có thể tham gia trả lời các câu hỏi và nhận phần thưởng. Có cảm giác hồi hộp, sống động y như tại trường quay”. Mới đây, ngoài các trò chơi tương tác, khán giả còn có thể tự đưa lựa chọn đoạn kết vở kịch theo ý muốn của mình.
Việc sở hữu, phát triển Truyền hình tương tác đã trở thành chiến lược phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay. Truyền hình FPT đã và đang là mũi nhọn, lợi thế cạnh tranh và hình ảnh công ty FPT chuyên nghiệp, sáng tạo trong tâm trí của khách hàng. Nhưng để có một mô hình sản xuất bền vững, ngoài ý tưởng chương trình thì yếu tố kỹ thuật, tốc độ đường truyền cũng rất quan trọng. Anh Hiền nhấn mạnh: “Để luôn là người dẫn đầu, chúng ta nên không ngừng cải tiến dịch vụ thật ổn định. Đối với một số khu vực có hệ thống hạ tầng còn yếu kém thì chúng ta nên dẫn đầu đi trước để chiếm lĩnh ưu thế”. Đồng tình với quan điểm đó, anh Cao cũng cho cho rằng, bên cạnh những ưu điểm mà truyền hình FPT đang có thì cần phải luôn tối ưu, hoàn thiện các dịch nhằm đẩy mạnh chất lượng sản phẩm, đồng thời tăng cường các chiến dịch quảng bá để phủ rộng khắp tính năng đến nhiều người dung hơn nữa.
Đại diện Truyền hình FPT, anh Lê Khắc Hùng chia sẻ, Truyền hình tương tác đang là một sự đột phá trong công nghệ làm Truyền hình, khiến cho khán giả không cảm thấy nhàm chán khi đi theo một lối mòn. Lấy ví dụ về phim tương tác, anh Hùng tin rằng, khán giả sẽ có thêm những trải nghiệm thú vị, nhất là khi xem lại những bộ phim mà mình đã biết trước kết thúc. “Không những vậy, người xem sẽ trực tiếp đóng vai trò quyết định kết thúc của bộ phim, cũng như số phận các nhân vật. Nếu khán giả không thích Romeo và Juliet chia tay, họ hoàn toàn có thể lựa chọn kết thúc có hậu, và thưởng thức nốt đoạn cuối bộ phim” – anh Hùng cho biết.
“Xem những gì mình thích” – đó là điểm nhấn lớn nhất mà cô bạn Nguyễn Thúy Hằng (Truyền hình FPT) tin rằng Truyền hình FPT sẽ mang lại. “Truyền hình tương tác là việc khán giả có thể chủ động rằng mình xem gì, làm gì, vào lúc nào chứ không bị phụ thuộc vào lịch phát sóng của nhà đài như trước”. Ngoài ra, với Truyền hình tương tác,khán giả có thể trực tiếp bình luận, nói chuyện với MC hoặc chương trình đang truyền hình trực tiếp như gameshow Mở Két của Truyền hình FPT.
Ở một góc nhìn khác, đồng nghiệp cùng phòng với Thúy Hằng – anh Đinh Tiến Quỳnh cho rằng, việc sở hữu các nội dung tương tác sẽ là “chìa khóa” đem lại những lợi thế cho FPT Telecom trên thị trường Truyền hình.“Đây là một thế mạnh để đưa FPT Telecom trở nên ngang bằng, thậm chí đang là vượt trội so với các đối thủ khác. Bởi Truyền hình FPT đã là những người tiên phong trong lĩnh vực này, còn hơn thế lại là những người đầu tư và vô cùng chỉn chu trong từng nội dung chương trình”.
Ngoài chương trình Mở Két giúp người chơi tương tác trực tiếp với MC, các ứng dụng Âm Nhạc mới ra mắt có thể gợi ýnhững nội dung liên quan mà khán giảđã nghe trước đó. Cuối cùng, tính năng Multicam sẽ giúp khán giả chủ động lựa chọn góc quay phù hợp với mình. “Tất cả những điều này và hơn thế nữa đều là những thế mạnh của Truyền hình FPT mà nhiều đối thủ không thể có.”– anh Quỳnh (ngoài cùng bên trái) tự tin khẳng định. Tuy nhiên, anh Quỳnh cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, một bộ phận khán giả, đặc biệt là các khán giả lớn tuổi sẽ khó lòng thích nghi với sự thay đổi này và vì thế, sẽ không sẵn sàng đón nhận xu thế Truyền hình mới.
“Mình tin chắc rằng, trong tương lai, Truyền hình FPT sẽ tiếp tục sáng tạo những chương trình và tính năng mới để có thể đem đến sự tương tác tuyệt hảo cho khách hàng”– anh Quỳnh kết luận.
Với sự phát triển của công nghệ, con người ngày càng có thêm nhiều sự lựa chọn. Thay vì phải cố định trong khuôn phép và gò bó vào những lịch trình nhất định thì giờ đây, Truyền hình tương tác đã giúp người xem theo dõi các nội dung một cách chủ động hơn. Nắm bắt xu thế, đáp ứng nhu cầu và đi đầu trong Truyền hình tương tác – đó chính là mục tiêu mà Truyền hình FPT đang hướng tới, trên con đường khẳng định vị thế tiên phong của mình.